Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng Nai: Nông dân khóc ròng nhìn mía chết khô

Mực nước của các tuyến kênh rạch trên huyện Nhơn Trạch đều xuống thấp kỷ lục. Phần lớn diện tích mía trồng trên cánh đồng nằm giữa các vùng kênh rạch nên việc vận chuyển khó khăn.

Bà Dương Thị Hai - nông dân trồng mía xã Phước Khánh - than thở: “Nhà tôi có 1 ha mía, nhưng gần 1 tháng nay thu hoạch vẫn chưa xong bởi không thuê được phương tiện vào vận chuyển. Các kênh dẫn vào ruộng mía cạn nên các ghe thuyền vận chuyển không thể vào”.

Trong khi đó, một số hộ may mắn có ruộng mía nằm gần các trục kênh chính cũng đang than trời vì chi phí vận chuyển tăng. “Mấy năm trước, các kênh nhỏ thuyền vận chuyển được khoảng 4-5 tấn nhưng năm nay, do nước cạn, các ghe chỉ chở được 2 tấn.

Vì thế, chi phí vận chuyển cũng tăng lên, năm trước giá vận chuyển là 120.000 đồng/tấn, năm nay tăng đến 140.000 đồng một tấn”, ông Nguyễn Văn Châu, xã Phước Khánh chia sẻ. Vì không vận chuyển được, nhiều hộ hiện không dám thu hoạch vì sợ tốn thêm chi phí thuê nhân công thu hoạch.

Các cánh đồng mía ở Nhơn Trạch chỉ có ghe nhỏ tiếp cận được.

Các cánh đồng mía ở Nhơn Trạch chỉ có ghe nhỏ tiếp cận được.

Số liệu thống kê của phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch cho thấy, diện tích mía của huyện hiện có khoảng 1.500 ha, tuy nhiên đến thời điểm này mới thu hoạch được khoảng hơn 500 ha.

“Ước tính, người trồng mía còn mắc kẹt gần 70.000 tấn mía chưa biết cách nào để vận chuyển”, ông Bùi Phước Đức - quyền Trưởng phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch - cho biết. Theo các hộ trồng mía, khả năng vụ mía này người trồng ôm chắc lỗ 5-7 triệu đồng mỗi tấn mía. 

Ông Đức cũng cho biết thêm, toàn bộ vùng trồng mía của huyện Nhơn Trạch nằm gọn trong các tuyến kênh thủy lợi khu vực Ông Kèo gồm 59 tuyến kênh và các cống, đập có nhiệm vụ ngăn mặn, tiêu úng và phục vụ nước tưới tiêu trên địa bàn.

Tuy nhiên, hệ thống thủy lợi này đưa vào sử dụng hơn 20 năm nên phần lớn các tuyến kênh liên hoàn bị bồi lắng, cây cối mọc um tùm gây khó khăn trong việc vận chuyển, sản xuất, nhiều đoạn bị tắc nghẽn. Chính vì vậy, trong thời gian qua, huyện Nhơn Trạch có nhiều văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở NNPTNT triển khai thực hiện việc nạo vét các tuyến kênh của hệ thống.

Song đến nay, dự án nạo vét các tuyến kênh rạch hệ thống thủy lợi Ông Kèo vẫn chưa được triển khai. Theo ông Đức, hiện tại dự án đã được bố trí vốn khoảng 8,5 tỷ đồng phục vụ nạo vét 3 tuyến kênh trọng điểm N10, N18, Ngọn Ông Mười và đang đợi vốn để tiến hành đấu thầu thực hiện. Thế nhưng, khi được hỏi khi nào sẽ triển khai thì ông Đức cho biết, đến giờ huyện vẫn không biết thời gian nào dự án sẽ chính thức tiến hành. 

Đến vườn mua hàng tấn thanh long rồi quỵt tiền bỏ chạy

Ngày 21/3, công an xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã đến hiện trường xử lý vụ thương lái quỵt tiền nông dân khi mua thanh long tại vườn.

 

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/dong-nai-nong-dan-khoc-rong-nhin-mia-chet-kho-307992.bld

Theo Minh Châu/Lao Động

Bạn có thể quan tâm