Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng Nai muốn 'biến' biệt thự 100 tuổi thành điểm du lịch

Liên quan vụ biệt thự 100 tuổi được định giá gần 5,4 tỷ đồng để phá làm đường ven sông, chính quyền Đồng Nai rất quan tâm, muốn giữ lại bảo tồn, phát triển du lịch.

Sáng nay (25/9), ông Nguyễn Hồng Ân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, đơn vị rất muốn giữ lại ngôi nhà của Đốc phủ Võ Hà Thanh, hay còn gọi là "nhà lầu ông Phủ” để phục vụ công tác bảo tồn và gắn với phát triển du lịch ven sông Đồng Nai.

Biet thu 100 tuoi anh 1

Biệt thự 100 tuổi ven sông Đồng Nai có nguy cơ bị phá bỏ. Ảnh: Hoàng Anh.

"Quan điểm của tôi cũng như Ban Giám đốc Sở sẽ có tính toán phương án tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất phương án mua lại ngôi nhà này để đưa vào phục vụ phát triển du lịch cho thuận lợi thay vì thực hiện giải tỏa, đền bù", ông Ân chia sẻ.

Cũng theo ông Ân, Sở cũng rất quan tâm đến biệt thự 100 tuổi này. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn phải chờ chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, UBND tỉnh và các ngành khảo sát, đánh giá tính toán phương án tối ưu nhất.

Qua khảo sát, cơ quan chức năng xác định khu vực quy hoạch cho dự án đường ven sông sẽ lấn vào “nhà lầu ông Phủ” khoảng 9m. Theo tính toán, dự kiến chi phí bồi thường biệt thự cổ này số tiền gần 5,4 tỷ đồng.

Trước thông tin biệt thự có nguy cơ bị giải tỏa để phục vụ dự án đường ven sông, dư luận bày tỏ sự quan ngại lớn. Nhiều chuyên gia, kiến trúc sư và người dân đã lên tiếng kêu gọi bảo tồn ngôi nhà cổ này.

Để giải quyết vấn đề trên, Sở Xây dựng tỉnh đã khảo sát và đánh giá hiện trạng của biệt thự cổ và đang hoàn thiện đề xuất hai phương án chính.

Phương án thứ nhất là thu hồi toàn bộ đất và di dời biệt thự ra phía sau để tạo điều kiện bảo tồn tốt nhất. Phương án thứ hai là điều chỉnh lại tuyến đường hiện tại để phù hợp với vị trí của biệt thự.

Hiện tại, các phương án này đang được Sở phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện và trình lên cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 20/9, ông Thái Bảo, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký công văn gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Thường trực Thành ủy Biên Hòa về việc nghiên cứu vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa công trình kiến trúc “nhà lầu ông Phủ”.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, kiến trúc sư, những người nghiên cứu lịch sử và người dân địa phương cũng kiến nghị chính quyền cần tính toán có phương án bảo tồn công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử này.

Do đó, Đảng đoàn HĐND tỉnh đề nghị các cấp lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn nghiên cứu vấn đề trên để tính toán có phương án, giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo việc triển khai thực hiện dự án, đồng thời gắn với việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc này.

Cận cảnh biệt phủ 100 năm tuổi ở Đồng Nai nguy cơ bị phá bỏ

Căn biệt thự cổ 100 năm tuổi thường được gọi là "nhà lầu ông Phủ" ở Đồng Nai đứng trước nguy cơ phá bỏ để làm đường.

Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ rộng 500 m2

Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ cao không quá 4 tầng, rộng từ 450 - 500 m2.

Ủy viên Bộ Chính trị được đề xuất thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Các chức danh như Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được đề xuất bố trí cho thuê biệt thự công vụ với diện tích đất khuôn viên từ 450 m2 đến 500 m2.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/dong-nai-muon-bien-biet-thu-100-tuoi-thanh-diem-du-lich-ven-song-2325682.html

Hoàng Anh - ĐN/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm