Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng minh phản đối, Pháp vẫn giao tàu chiến cho Nga

Phương Tây liên tục ám chỉ Nga liên quan tới thảm kịch MH17 ở miền đông Ukraina nhưng Pháp vẫn cam kết đẩy nhanh tiến độ bàn giao tàu sân bay trực thăng cho Moscow.

Phát biểu vào tối 21/7, một ngày trước khi Liên minh châu Âu (EU) tổ chức phiên thảo luận nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga vì cáo buộc liên quan tới thảm kịch MH17, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, Paris vẫn sẽ giao tàu sân bay trực thăng đầu tiên thuộc lớp Mistral cho Nga vào tháng 10 tới. Thời điểm bàn giao chiếc thứ hai tùy thuộc vào thái độ của Moscow, Business Insider đưa tin.

Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp. Ảnh: Wikipedia

Tuyên bố của Tổng thống Hollande thể hiện rõ ý đồ hợp tác với Nga của Pháp, bất chấp việc Moscow đang rơi vào thế cô lập vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina. Các nước đồng minh phản ứng mạnh mẽ chủ trương của Pháp. Trước đó, cả Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều tỏ ra lo ngại về hợp đồng vũ khí của Pháp. Một quan chức Mỹ cho biết, họ sẽ phản đối việc Paris giao tàu chiến cho Moscow.

Tuy nhiên, chính giới trong nước ủng hộ quyết định của ông Hollande. Xavier Bertrand, cựu bộ trưởng dưới thời tổng thống Nicolas Sarkozy, phát biểu: “Chúng ta không phải nghe theo Mỹ. Nước Pháp cần tôn trọng cam kết mà chúng ta đã ký”.

Trong một diễn biến khác, các nước EU không thể thông qua biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga vì những cáo buộc liên quan tới bất ổn chính trị ở Ukraina. Hiện tại, Moscow vẫn là nhà cung cấp khí đốt chính cho các nước châu Âu. Trừng phạt Nga là con dao hai lưỡi, tác động xấu tới nền kinh tế Nga và châu Âu.

Nga ký hợp đồng mua hai tàu chiến lớp Mistral của Pháp năm 2011 với tổng giá trị 1,62 tỷ USD. Pháp là quốc gia đầu tiên trong Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) ký hợp đồng mua bán vũ khí với Nga. Tờ New York Times của Mỹ từng nhận định, thỏa thuận giúp quân đội Nga “tăng cường sức mạnh trước những quốc gia vốn dễ tổn thương trước áp lực của Điện Kremlin”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm