Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hồ chứa bụi từ Mặt Trăng

Mẫu đồng hồ tôn vinh loạt sứ mệnh khám phá Mặt Trăng có giá khởi điểm 550 USD, chứa nhiều chi tiết đặc biệt.

Dong ho bui Mat Trang anh 1

Col&MacArthur, hãng sản xuất đồng hồ tại Bỉ đã giới thiệu NASA X Interstellar LUNAR1,622. Đây là mẫu đồng hồ hợp tác với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), thiết kế lấy cảm hứng từ Mặt Trăng.

Dong ho bui Mat Trang anh 2

LUNAR1,622 ra mắt nhằm tôn vinh hành trình khám phá Mặt Trăng của con người. Tất cả trải dài từ cột mốc Neil Armstrong đặt chân xuống Mặt Trăng trong sứ mệnh Apollo 11, đến chuyến bay Artemis 3 chở con người trở lại Mặt Trăng, dự kiến khởi hành vào năm 2025.

Dong ho bui Mat Trang anh 3

Theo nhà sản xuất, chữ “Lunar” trong tên đồng hồ tượng trưng sự huyền bí và giấc mơ khám phá Mặt Trăng, trong khi số “1,622” là trọng lực của vệ tinh (1,62 m/s2).

Dong ho bui Mat Trang anh 4

LUNAR1,622 gồm 3 phiên bản. Trên tùy chọn Standard (giá 550 USD), cửa sổ tại vị trí 3h khắc hình dấu giày của Armstrong. Phần khung xung quanh đồng hồ còn chứa câu nói nổi tiếng của phi hành gia: “One small step for man, one giant leap for mankind” (tạm dịch: Bước đi nhỏ bé của con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại).

Dong ho bui Mat Trang anh 5

Logo NASA được in phía sau đồng hồ. Vỏ của LUNAR1,622 dùng chất liệu thép không gỉ, còn dây đeo có thể lựa chọn giữa thép, da hoặc silicon.

Dong ho bui Mat Trang anh 6

Mặt của LUNAR1,622 cũng chứa nhiều chi tiết đặc biệt. Cọc số được đánh dựa trên các sứ mệnh thành công của Apollo. Nhiệm vụ đáp thành công xuống Mặt Trăng được in màu vàng, trong khi sứ mệnh xoay quanh quỹ đạo có màu trắng.

Dong ho bui Mat Trang anh 7

Toàn bộ mặt đồng hồ là hình ảnh 3D của bề mặt Mặt Trăng. Vòng tròn bao quanh vị trí 3h được in tên sứ mệnh Apollo 11, ngày Armstrong đặt chân xuống Mặt Trăng và tên viết tắt của ông.

Dong ho bui Mat Trang anh 8

Có giá 650 USD, phiên bản LUNAR1,622 Advanced đặc biệt hơn khi vị trí 3h chứa lớp bụi từ thiên thạch Mặt Trăng. Theo The Manual, thiên thạch có mã số NWA11515, được tìm thấy vào năm 2017 tại phía Tây Bắc châu Phi. Thiết kế và thông số của tùy chọn Advanced giống phiên bản Standard, với vỏ thép và máy cơ Miyota (Nhật Bản).

Dong ho bui Mat Trang anh 9

Phiên bản cao cấp nhất của LUNAR1,622 mang tên Premium với giá 1.050 USD. Theo nhà sản xuất, tùy chọn này vẫn chứa bụi thật từ Mặt Trăng, dùng máy cơ Sellita (Thụy Sĩ). Một số chi tiết khác trên bản Premium gồm kim giây mạ vàng và vỏ titan.

Dong ho bui Mat Trang anh 10

Tùy chọn Premium của LUNAR1,622 là phiên bản giới hạn, chỉ 2.025 chiếc được sản xuất để chào đón thời gian diễn ra sứ mệnh Artemis 3 (dự kiến vào năm 2025). Mỗi đồng hồ được đánh số thứ tự, người mua có thể kiểm tra bằng NFC.

Dong ho bui Mat Trang anh 11

NASA X Interstellar LUNAR1,622 đã trải qua giai đoạn gọi vốn trên Kickstarter và Indiegogo từ tháng 11. Các mẫu đồng hồ dự kiến được giao từ tháng 1/2024.

Tàu vũ trụ cách 23 tỷ km liên lạc với Trái Đất như thế nào

Các tàu vũ trụ liên lạc qua lại với Trái Đất bằng sóng vô tuyến. Vì ở xa, tín hiệu có thể yếu hơn 20 tỷ lần so với năng lượng của một chiếc đồng hồ kỹ thuật số.

Món đồ công nghệ tôi nhớ nhất khi về quê nghỉ lễ

Sau dịp về quê nghỉ lễ và không mang theo chiếc đồng hồ thông minh, tôi cảm thấy việc sinh hoạt hàng ngày có khá nhiều sự thay đổi.

Người xưa làm thế nào để dậy đúng giờ khi chưa có đồng hồ?

Nhiều người chọn ngủ trong những căn phòng hướng Đông để lợi dụng ánh sáng Mặt Trời. Có người lại chọn uống nhiều nước trước khi đi ngủ để có thể dậy sớm hơn.

Phúc Thịnh

Ảnh: Col&MacArthur

Bạn có thể quan tâm