Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hành cùng con trong những năm tháng du học gian khổ

Một bà mẹ bỏ ra 2 năm để tìm hiểu thông tin các trường cho con lấy học bổng, đó chỉ là khởi đầu của hành trình 7 năm ròng bà mẹ ấy đồng hành cùng con trên chặng đường du học.

Những ngày bắt đầu dự định cho con du học, chị Nguyễn Thị Bích Hậu - một bà mẹ ở TP HCM - đã bỏ thời gian đi hết công ty du học này tới công ty khác. Vốn là người cẩn thận, chị hỏi đi hỏi lại rất nhiều chi tiết về việc cho con đi du học.

Song hầu hết thông tin từ các công ty này không làm chị thấy an tâm. Đa phần trong số họ chỉ chị lên website của trường mà đọc. Còn những thông tin mà họ cho chị thì đơn sơ. Chưa kể những thông tin khá thiên lệch về những trường mà họ là đại diện. 

Nhìn các nhân viên còn trẻ, chưa có con hay con còn rất nhỏ, và chưa từng cho con đi du học đang tư vấn cho chị, chị thấy lo. Bởi họ thiếu kinh nghiệm và kiến thức để chị có thể trông cậy, gửi gắm con mình.

Dong hanh du hoc cung con anh 1
Chị Bích Hậu - tác giả sách Đồng hành du học cùng con.

Thế là chị đành tìm cách tự làm, một mặt hỏi bạn bè thân cận, mặt khác nâng cấp tiếng Anh để vào các wesite tự đọc thông tin. Bỏ ra 2 năm, chị đã thành công khi tìm cho con một ngôi trường tốt, cháu cũng thi đậu học bổng trung học và lên đường sang Mỹ. 

Đó là mở đầu cho hành trình đồng hành du học cùng con suốt 7 năm ròng của chị, và có thể kéo dài hơn cho tới khi con chị học xong bậc tiến sĩ. Những kinh nghiệm, kiến thức, tình cảm này được chị Nguyễn Thị Bích Hậu viết ra trên trang Facebook cá nhân để chia sẻ với cộng đồng.

Và sau đó, một số trang báo uy tín đã đăng các bài viết về kinh nghiệm du học, giáo dục của chị. Các bài viết của Nguyễn Thị Bích Hậu được nhiều người quan tâm, chia sẻ trên mạng xã hội. Mới đây, các bài viết của chị được tập hợp, xuất bản thành cuốn sách mang tên Đồng hành du học cùng con.

Cuốn sách của chị Bích Hậu viết nhằm chia sẻ cho phụ huynh thực trạng của du học, không tô vẽ, không màu hồng. Từ đó giúp các bậc cha mẹ hiểu những gian nan mà các con sẽ gặp phải trên con đường du học. Đồng thời cuốn sách cũng nói kỹ về cách thức làm sao để có thể thành công khi thi đậu học bổng trung học và đại học mà con chị từng làm. 

Cuốn sách cũng tập trung vào việc làm cho các bậc cha mẹ hiểu rõ rằng du học không phải là chuyện của riêng con, mà muốn con thành công, họ cần đồng hành với con. Đường đi cùng con bắt đầu từ khi chuẩn bị càng sớm càng tốt cho con các tiêu chuẩn cần thiết trên con đường du học cho tới khi con bắt đầu đi du học và nỗ lực học hành nơi xứ người. Những gì khó khăn, gian nan của con mà các bậc cha mẹ cần hiểu rõ và chia sẻ.

Dong hanh du hoc cung con anh 2
Sách Đồng hành du học cùng con là những kinh nghiệm của chị Nguyễn Thị Bích Hậu chia sẻ với các bậc cha mẹ khi muốn con du học thành công.

Sách dày 300 trang, chia thành 2 phần với nhiều bài nhỏ, được viết với giọng văn gần gũi, chân thật và giản dị của một người hơn 30 kinh nghiệm trong nghề viết. Độc giả có thể đọc sách một mạch từ đầu tới cuối, song cũng có thể đọc riêng từng phần về học bổng trung học và học bổng đại học. Hoặc họ có thể tìm từng bài nhỏ của từng phần có đề mục riêng để đọc khi cần. 

Sách như một cẩm nang đa dạng và phong phú về những điều mà du học sinh và cha mẹ cần biết về du học, nhất là ở bậc trung học và đại học. Họ có thể tìm hiểu về cách chuẩn bị học Anh ngữ, các tiêu chuẩn về nghệ thuật, thể thao, các môn năng khiếu, cách làm hồ sơ nhập học, học bổng. Họ cũng có thể tìm ra cách chọn trường thông minh, tránh các thông tin lừa đảo và sai sự thật.

Đồng hành du học cùng con cũng chứa đựng nhiều câu chuyện nhân văn về những người cha, người mẹ, các thầy cô đồng hành trên bước đường du học của các con. Những câu chuyện cảm động có thể khiến độc giả rơi lệ. 

Và trên hết, những câu chuyện này đều có thật, từ tấm lòng chân thành của một người mẹ yêu con và mong muốn chia sẻ, kết nối với nhiều cha mẹ muốn và đã cho con du học.




Hồng Hạnh Đào

Bạn có thể quan tâm