Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đống đổ nát bên dưới mái vòm Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy

Sau trận hỏa hoạn lịch sử, Nhà thờ Đức Bà tràn ngập mảnh vỡ và tro tàn nhưng vẫn đứng vững, còn nước Pháp đã đặt mục tiêu không thể lay chuyển: xây dựng lại nó thay vì tiếc thương.

Nha tho Duc Ba Paris anh 1
Sau vụ hỏa hoạn, bên trong Nhà thờ Đức Bà đầy những mảnh vỡ. Khi ngọn lửa được dập tắt, khói bụi được xua tan và Mặt Trời lại mọc trên bầu trời Paris, người Pháp nhận được xác nhận đáng khích lệ vào ngày 16/4: Nhà thờ Đức Bà vẫn đứng vững. Ảnh: Pool.
Nha tho Duc Ba Paris anh 2
Bờ sông Seine gần nhà thờ vào tối 16/4. Dù bị cháy xém, vùi dập, mất đi khối chóp và phần lớn mái nhà, kiệt tác kiến trúc Gothic 800 năm tuổi của Paris vẫn đứng vững. Công trình cần được sửa chữa, không phải tiếc thương. Ảnh: Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 3
Khung cảnh Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy nhìn từ trên cao. Khi các nhân viên cứu hỏa quét sạch tro và mảnh vụn để tìm kiếm bất kỳ tàn lửa nào còn sót lại còn các nhà điều tra đang làm việc để xác định nguyên nhân vụ cháy, chính quyền Pháp đã phát động gây quỹ quốc tế để tái tạo công trình nổi tiếng này. Ảnh: New York Times.
Nha tho Duc Ba Paris anh 4
Ngọn lửa tàn khốc quét qua nhà thờ vào tối 15/4 thu hút sự chú ý của thế giới khi gần 500 lính cứu hỏa chạy đến hiện trường. Hàng nghìn người dân Paris đã tập trung gần đó để theo dõi nỗ lực cứu hộ và cầu nguyện. Nhiều người đã rơi nước mắt. Ảnh: Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 5
Đám cháy đã được dập tắt nhưng đám đông vẫn quay trở lại Nhà thờ Đức Bà để khảo sát thiệt hại. Các nhân chứng cho biết khi những khách du lịch cuối cùng cố gắng vào bên trong, cánh cửa Nhà thờ Đức Bà đột ngột đóng lại và không có lời giải thích. Trong phút chốc, khói trắng bắt đầu bốc lên từ khối chóp ở độ cao 90 m, phần cao nhất của thánh đường. Ảnh: Pool.
Nha tho Duc Ba Paris anh 6
Vào cuối ngày 16/4, sở cứu hỏa Paris thông báo tàn dư cuối cùng của ngọn lửa đã bị dập tắt. Trước đó một ngày, khi ngọn lửa bùng lên, khói bắt đầu chuyển sang màu xám, sau đó là màu đen, cho thấy đám cháy đang to dần bên trong thánh đường được bao phủ bởi giàn giáo. Chẳng mấy chốc, ngọn lửa màu cam bắt đầu nuốt chửng khối chóp nhọn. Ảnh: AFP/Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 7
Cấu trúc của nhà thờ được cho là vẫn an toàn. Tuy nhiên, mái vòm đã xuất hiện những lỗ hổng lớn. Việc xây dựng Nhà thờ Đức Bà, biểu tượng nổi tiếng của kiến trúc thời Trung cổ, bắt đầu từ năm 1163 và được hoàn thành vào năm 1345. Ảnh: Pool.
Nha tho Duc Ba Paris anh 8
Nhà thờ nằm trên hòn đảo ở trung tâm Paris đang cần được phục hồi và trùng tu kỹ lưỡng với chi phí tốn kém. Ảnh: Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 9
Những bức tượng đã thoát khỏi vụ cháy. Chỉ vài ngày trước khi thảm họa xảy ra, chúng đã được đưa xuống khỏi tháp và vận chuyển đến xưởng để sửa chữa. Ảnh: AFP/Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 10
Đám cháy bắt đầu vào cuối buổi chiều 15/4 tại Nhà thờ Đức Bà, một trong những di tích được ghé thăm nhiều nhất của thủ đô nước Pháp. Nhà thờ được khoảng 30.000 người ghé thăm mỗi ngày và khoảng 13 triệu người tới tham quan mỗi năm. Ảnh: AFP/Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 11
"Nó giống như mất đi một thành viên trong gia đình. Tôi có rất nhiều kỷ niệm gắn liền với nó", Pierre Guillaume Bonnet, 45 tuổi, nói với New York Times. Ảnh: AFP/Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 12
Hàng nghìn người tập trung dọc theo bờ sông Seine và đứng chật cứng quảng trường của Tòa thị chính gần đó để theo dõi vụ hỏa hoạn. Ảnh: AP.
Nha tho Duc Ba Paris anh 13
Các chuông lớn nhất của nhà thờ có từ năm 1681 đã sống sót sau Cách mạng Pháp và được rung lên ại một số sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Pháp, bao gồm cả Chiến tranh Thế giới. Ảnh: Reuters.
Bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris tan hoang sau vụ cháy Đoạn video ghi lại những hình ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris của nước Pháp đã bị tàn phá sau vụ cháy lớn. Làn khói vẫn còn bốc lên xung quanh bàn thờ bên trong Nhà thờ Đức Bà.

Cháy Nhà thờ Đức Bà - khi 'tượng đài không thể lay chuyển' sụp đổ

Đứng vững qua thử thách thời gian và lịch sử, Nhà thờ Đức Bà đột ngột sụp đổ khi người ta tưởng rằng nó sẽ luôn là tượng đài vững chắc sau những bi kịch ở Paris.

Báu vật Nhà thờ Đức Bà được 'sơ tán' vào Tòa thị chính Paris

Vụ hỏa hoạn hôm 15/4 đe dọa nhiều cổ vật và tác phẩm nghệ thuật trong Nhà thờ Đức Bà Paris. Một số được xác định an toàn, trong khi nhiều cổ vật khác vẫn chưa được kiểm định.



Tuyết Mai (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm