Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất tạo ra đảo mới ở Pakistan, hơn 320 người chết

Ít nhất 327 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong trận động đất mạnh ở phía tây Pakistan, đồng thời tạo điều kiện để một đảo mới mọc lên.

Địa chấn xảy ra vào lúc 16h29 hôm 24/9 theo giờ địa phương ở Baluchistan, một tỉnh miền núi giáp biên giới Iran và có diện tích lớn nhất đất nước. Tâm chấn nằm trong huyện Awaran ở độ sâu khoảng 20 km. Sức mạnh của động đất lan tới tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nơi nhiều tòa nhà rung lắc nhẹ, và thành phố cảng Karachi của Pakistan.

Cơ quan Quản lý Thiên tai quốc gia Pakistan thông báo trận động đất có cường độ 7,7 độ Richter, song Cục Khảo sát Địa chất Mỹ khẳng định con số đó là 7,8 độ Richter.

Reuter dẫn lời ông Babar Yaqoob, người đứng đầu tỉnh Baluchistan, nói rằng 327 người đã chết và 400 người bị thương vì động đất. Ông lo ngại số người chết sẽ tăng vì nhiều nạn nhân vẫn nằm trong nhà của họ.

Mirza Kamran Zia, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Thiên tai quốc gia, nói rằng phần lớn nạn nhân tử vong do nhà sập.

Đài truyền hình địa phương đưa tin các trực thăng đã vận chuyển hàng tiếp tế tới những làng hẻo lánh chịu tác động của địa chấn. Quân đội thông báo họ đã điều 200 binh sĩ tham gia hoạt động cứu hộ.

Sau trận động đất, nhiều người thấy một hòn đảo nhỏ xuất hiện gần thành phố cảng Gwadar. Nhiều người đã tập trung trên bờ biển để ngắm hòn đảo mới. 

"Nó có chiều dài khoảng 100 m và độ cao 9 m", ông Pervez Umrani, cảnh sát trưởng thành phố Gwadar, mô tả.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm