Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất Mexico: Nhà người Việt bị sập, không có thương vong

Trao đổi với Zing.vn, Đại sứ Việt Nam tại Mexico cho biết đến nay chưa có người Việt bị thương do động đất. ĐSQ đang tiến hành mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho cộng đồng Việt.

Sau vụ động đất mạnh cấp độ 7,1 làm rung chuyển miền Trung Mexico trưa ngày 19/9 (theo giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã ngay lập tức họp khẩn cấp để thảo luận và đưa ra các biện pháp kịp thời nhất đảm bảo an toàn cho cộng đồng người Việt ở đây.

Trao đổi với Zing.vn, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan cho hay số lượng công dân Việt sinh sống ở đây vào khoảng vài chục người. Công tác kiểm tra xác nhận cho đến nay chưa có ai bị thương do trận động đất.

Bà Lê Linh Lan cho biết thêm rằng căn nhà mà một sinh viên Việt Nam thuê để sinh sống cùng chồng ở Mexico City đã bị sập hoàn toàn, song may mắn không có thương vong. 

"Do giờ đây họ không còn chỗ ở, Đại sứ quán đã thu xếp cho họ vào ở tại văn phòng thương vụ của Đại sứ quán", bà Lê Linh Lan nói với Zing.vn. 

dong dat Mexico anh 1
Động đất làm hơn 40 toà nhà và các công trình khác bị sập ở thủ đô Mexico, trong đó có ít nhất hai trường học. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Lê Linh Lan chia sẻ rằng Đại sứ quán Việt Nam ở Mexico đang tìm mọi cách giữ liên lạc và tiến hành mọi biện pháp cao nhất để đảm bảo an toàn cho cộng đồng người Việt. Các đường dây nóng luôn túc trực 24/24 để liên lạc trong mọi tình huống.

Ngoài việc trao đổi thông qua điện thoại, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cũng sử dụng mọi phương tiện khác, những công cụ như Whatapps, để nắm bắt tình hình và hỗ trợ nhanh nhất có thể.

Đại sứ Việt Nam tại Mexico cho biết hiện nay di chuyển bên ngoài có thể không an toàn do đường sá một số nơi bị nứt, một số tòa nhà có thể sập xuống bất cứ khi nào. Qua kiểm tra, Đại sứ quán cũng phát hiện một số nhà ở nhân viên sứ quán bị nứt do động đất.

dong dat Mexico anh 2
Đại sứ Lê Linh Lan. Ảnh: FB nhân vật.

Chia sẻ về tình hình chung ở Mexico City hiện nay, bà Lan cho biết vụ động đất mạnh thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần khiến cho người dân Mexico hoảng loạn, giao thông rối loạn.

"Ít nhất 138 người đã thiệt mạng, 3,8 triệu người mất điện. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố, sân bay thành phố đóng cửa", Đại sứ Lê Linh Lan nói. "Nhà sập khiến nhiều người Mexico không còn chỗ ở. Các khách sạn chật cứng". 

Chính quyền địa phương đang tiến hành các biện pháp cứu trợ, đồng thời cảnh báo trong 48 giờ tiếp theo có thể có những cơn dư chấn từ vụ động đất. Các khu vực dân cư, ngoài đường phố liên tục phát thông báo nhắc nhở người dân tích trữ thực phẩm, nước, chuẩn bị sẵn sàng trong mọi tình huống, đặc biệt là cắt ga để đảm bảo an toàn bởi sau động đất đã có nhiều vụ nổ trong thành phố. 

Vụ việc diễn ra đúng vào ngày tưởng niệm 32 năm thảm họa động đất cướp đi 10.000 sinh mạng tại Mexico vào năm 1985. Trước đó chưa đầy hai tuần, 90 người thiệt mạng trong trận động đất ở miền Nam Mexico mà tổng thống nước này gọi là "lớn nhất thế kỷ". 

Tiếng la hét thất thanh trong động đất ở Mexico Trận động đất mạnh cấp độ 7,1 rung chuyển miền Trung Mexico ngày 19/9 khiến các tòa nhà đổ sập trước sự hoảng sợ của người dân, hàng nghìn người chạy ra đường để giữ tính mạng.

Động đất đánh sập hàng loạt tòa nhà ở Mexico, hơn 139 người chết

Trận động đất mạnh cấp độ 7,1 làm rung chuyển miền Trung Mexico, khiến hàng chục tòa nhà sụp đổ và làm ít nhất 139 người thiệt mạng.

Động đất kinh hoàng ở Mexico: 'Như thể Chúa nổi giận với chúng tôi'

Trận động đất mạnh cấp độ 7,1 khiến hàng nghìn người dân Mexico hoảng sợ đổ ra đường, giao thông hỗn loạn, điện bị cắt trong khi nhiều người bị mắc kẹt vẫn đang chờ giải cứu.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm