Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất dữ dội ở Nhật Bản, sóng thần xuất hiện

Trận động đất 6,8 độ richter khiến các tòa nhà ở Tokyo, nơi cách tâm chấn 250 km về phía tây nam, rung chuyển vào sáng sớm nay.

 

Vị trí tâm chấn của trận động đất tại Nhật Bản trên bản đồ. Ảnh: AFP

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tâm chấn của trận động đất lúc 4 giờ sáng (theo giờ địa phương) nằm sâu 10 km dưới mặt nước biển và ở ngoài khơi bờ biển Fukushima, nơi thảm họa hạt nhân từng xảy ra hồi năm 2011. Trận động đất khiến ít nhất một người bị thương và gây nên một đợt sóng thần nhỏ. 

Với chiều cao 20 cm, cơn sóng thần đã gây ra một số biến động nhỏ ở bờ biển Ishinomaki Ayukawa và Ofunato, khoảng 50 phút sau khi trận động đất xảy ra. Những đợt sóng thấp hơn được xuất hiện ở một số khu vực khác dọc bờ biển, nhưng không ảnh hưởng tới các vùng đất ven bờ. 

Trận động đất khiến một phụ nữ 68 tuổi ở Fukushima ngã cầu thang và gãy chân, theo hãng tin AFP

Trước đó giới chức yêu cầu hàng nghìn hộ gia đình ở 8 thị trấn từng bị phá hủy sau thảm họa hồi tháng 3/2011, bao gồm Rikuzentakata, Higashi Matsushima và Otsuchi, sơ tán. Tuy nhiên, hai giờ sau trận động đất, họ đã hủy yêu cầu.

Chưa dấu hiệu bất thường nào xuất hiện tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi và các cơ sở hạt nhân khác dọc bờ biển. Các lò phản ứng và hồ chứa nhiên liệu cũng đã được làm lạnh một cách an toàn, theo Cơ quan Điều chỉnh Hạt nhân. 

Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị quản lý nhà máy Fukushima Dai-ichi, cũng đã yêu cầu các công nhân của nhà máy rút vào khu vực cao hơn. 

Thảm họa động đất - sóng thần hồi năm 2011 đã khiến khoảng 19.000 người thiệt mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Hơn 100.000 người hiện vẫn chưa thể về nhà do tình trạng ô nhiễm phóng xạ ở các khu vực xung quanh nhà máy. 

 

An Hy

Bạn có thể quan tâm