Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất 7,3 độ ở Tonga

Các cơ quan khí tượng ngày 11/11 cho biết một trận động đất 7,3 độ đã xảy ra ở ngoài bờ biển Tonga, kèm theo những cảnh báo sóng thần.

Khu vực xảy ra trận động đất 7,3 độ (được đánh dấu hình ngôi sao) gần Tonga. Ảnh: USGS.

Trận động đất ở độ sâu 24,8 km, cách thị trấn Neiafu của Tonga khoảng 207 km về phía đông, Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ngày 11/11.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cho biết đã quan sát được những đợt sóng thần. Trước đó, cơ quan này cảnh báo về khả năng xuất hiện sóng thần cao 0,3-1 m trong bán kính 300 km cách tâm chấn.

Nhưng trong những cập nhật mới nhất, PTWC nói mối đe dọa từ sóng thần đã không còn.

USGS cũng cảnh báo về mối đe dọa về ảnh hưởng của trận động đất đến quần đảo Samoa thuộc Mỹ, cho biết có thể gây ra "nguy hiểm dọc theo bờ biển", DW cho hay.

Cơ quan khí tượng Tonga thông báo về trận động đất cùng nguy cơ sóng thần, và cảnh báo người dân di chuyển vào đất liền.

Hồi tháng 1, vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai đã gây ra đợt sóng thần cao 83 cm đánh vào Tonga, làm hư hại mạng lưới liên lạc của quốc gia Nam Thái Bình Dương với 105.000 dân. Ít nhất 3 người thiệt mạng.

Vụ phun trào núi lửa đã thúc đẩy cộng đồng các nhà khoa học đi tìm núi lửa dưới nước để cảnh báo trước các thiên tai.

Cột khói trong vụ phun núi lửa Tonga chạm tới tầng 3 của khí quyển

Khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai phun trào dưới biển hồi tháng 1, nó tạo ra cột đám tro bụi và hơi nước cao đến mức vượt qua lớp thứ ba của khí quyển Trái Đất.

'Bom nổ chậm' dưới đáy đại dương

Vụ phun trào nghìn năm có một của núi lửa Hunga Tonga hồi tháng một đã thúc đẩy cộng đồng các nhà khoa học "săn tìm" núi lửa dưới nước để cảnh báo trước các thiên tai.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm