Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động cơ hybrid phù hợp cơ sở hạ tầng tại Việt Nam

So với ôtô thuần điện, các mẫu xe hybrid được xem là lựa chọn lý tưởng bởi không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt.

“Xe xanh” đang trở thành xu hướng tại Việt Nam khi nhiều mẫu ôtô thuần điện được giới thiệu ra thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp lớn tích cực đưa dòng xe hybrid về để phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Trong bối cảnh giá xăng dầu biến động, phần lớn người tiêu dùng đặt tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu lên hàng đầu khi chọn mua xe bốn bánh. Bên cạnh đó, một bộ phận người dùng quan tâm hơn đến môi trường sống, nỗ lực duy trì lối sống “xanh hóa”. Do đó, khi chọn xe, họ quan tâm tiêu chí phát thải CO2 ra môi trường.

xe hybrid,  Toyota anh 1

Người dùng Việt ngày càng quan tâm đến ôtô “xanh”.

Hiện nay, các dòng ô tô thuần điện được đánh giá cao vì tiết kiệm nhiên liệu, phát thải bằng 0 (bởi không có phản ứng đốt cháy do động cơ đốt trong hoàn toàn bị loại bỏ). Tuy nhiên, việc sử dụng ôtô điện có nhiều bất cập bởi phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc công cộng. Ở thời điểm hiện tại, cơ sở hạ tầng của Việt Nam trạm sạc chưa phổ biến.

Người dùng có thể sạc xe tại nhà bằng bộ sạc di động đi kèm, tuy nhiên không phải ai cũng có không gian để sạc tại nhà. Số đông người dùng ở các thành phố lớn phải gửi xe ngoài bãi đỗ công cộng. Bên cạnh đó, thời gian sạc đầy pin của ôtô điện cũng không ngắn (thời gian sạc đầy sẽ giao động từ 8 đến 10 tiếng và khoảng 20 phút với bộ sạc nhanh).

Trong bối cảnh đó, xe hybrid có nhiều lợi thế. Dòng xe này có kết cấu hệ truyền động gồm động cơ đốt trong, mô-tơ điện và pin, do đó không cần đến trạm sạc.

Cụ thể, động cơ đốt trong trên xe hybrid đóng vai trò vận hành chính, mô-tơ điện có tác dụng phụ trợ và được kích hoạt thay thế động cơ đốt trong khi xe di chuyển ở dải tốc độ thấp, song song năng lượng cung cấp cho pin được tái tạo trong quá trình phanh. Do đó, xe hybrid không cần cắm sạc như ô tô điện, người dùng vẫn đổ xăng và sử dụng như xe hơi truyền thống.

xe hybrid,  Toyota anh 2

Hệ thống ECU trên xe hybrid tự tính toán để chuyển đổi linh hoạt giữa động cơ xăng và mô tơ điện.

Tất nhiên so với ôtô thuần điện, xe hybrid vẫn phát thải. Dù vậy, nhờ áp dụng mô-tơ điện ở dải tốc độ thấp, xe hybrid khi di chuyển trong đô thị - đặc biệt giờ cao điểm - không tốn xăng, đồng nghĩa không phát thải ra môi trường. Ở thời điểm động cơ xăng được kích hoạt, xe hybrid thải khí CO2 nhưng mức phát thải thấp hơn so với xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong.

xe hybrid,  Toyota anh 3

Hoạt động “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam.

Toyota Việt Nam là một trong những đơn vị đưa mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên về Việt Nam (Corolla Cross Hybrid), đồng thời là hãng có nhiều mẫu ôtô hybrid nhất trong danh mục sản phẩm (ngoài Corolla Cross Hybrid còn có Camry Hybrid và Corolla Altis Hybrid).

Nhằm thúc đẩy lối sống xanh, Toyota Việt Nam lần đầu tổ chức chương trình “Hành trình xanh cùng Hybrid” - mang đến cơ hội trải nghiệm 3 mẫu xe hybrid kể trên cho khách hàng. Người tham gia được trải nghiệm đa dạng địa hình từ đô thị đến cao tốc và đồi núi ở cung đường Hà Nội - Mai Châu (Hòa Bình).

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm