Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng bào Tây Bắc khám bệnh miễn phí trong ngày hội đa ngữ

Trong lễ hội Sắc xuân Tây Bắc, hàng chục nghìn đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc đã có cơ hội giao lưu văn hóa và khám chữa bệnh miễn phí.

Cụ Giàng Thị Sua được các bác sĩ đo huyết áp.
Cụ Giàng Thị Sua được các bác sĩ đo huyết áp.

Bị ho nhiều ngày và đau nhức toàn thân nhưng gia cảnh khó khăn, cụ Giàng Thị Sua (người dân tộc H’Mông ở xã Sử Pán, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai) không có điều kiện khám bệnh. Biết tin có đoàn bác sĩ bệnh viện Việt Đức cùng các phiên dịch là nhân viên Viettel tới, cụ vượt 17 km đến trung tâm thị trấn Sapa để khám bệnh và nhận thuốc miễn phí.

: Phiên dịch viên Viettel nhiệt tình phiên dịch cho người dân địa phương trong lúc khám bệnh.
Phiên dịch viên Viettel nhiệt tình phiên dịch cho người dân địa phương trong lúc khám bệnh.

Ông Triệu Đức Long (61 tuổi người dân tộc Dao, Trưởng bản Khạ, huyện Yên Thủy, Hòa Bình) cho biết đây cũng là lần đầu tiên được các bác sĩ tuyến Trung ương khám bệnh. Mắc chứng đi tiểu khó khăn mấy năm nay và biết là bệnh này để lâu sẽ nguy hiểm nhưng ông chưa có điều kiện để chạy chữa. May có đoàn bác sĩ khám bệnh miễn phí, lại được ban tổ chức đưa đón tận nhà, ông lập tức sắp xếp công việc để tham gia.

Ông Triệu Đức Long được bác sỹ siêu âm miễn phí.
Ông Triệu Đức Long được bác sĩ siêu âm miễn phí.

Bác sĩ Khổng Tiến Bình - Bệnh viện Việt Đức cho biết, hơn 200 già làng, trưởng bản 6 tỉnh Tây Bắc và hơn 100 đồng bào dân tộc ở Lào Cai đã được khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Điểm khó khăn nhất với các bác sĩ là làm thế nào giải thích và tư vấn để bà con nâng cao kiến thức y tế, điều trị kịp thời trong điều kiện bất đồng ngôn ngữ. Việc Viettel bố trí 120 nhân viên là người dân tộc thiểu số làm công tác phiên dịch đã giúp cho buổi khám bệnh diễn ra thuận tiện và hiệu quả hơn.

Bà Phạm Thị Thanh Vân - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết, đội ngũ phiên dịch viên trên thuộc tổng đài giải đáp tiếng dân tộc thiểu số của công ty. Bộ phận này được hình thành từ đầu năm 2013 nhằm phục vụ cho bộ tính năng Tomato Buôn làng dành riêng cho đồng bào vùng cao.

Đồng bào vùng cao dễ dàng tiếp cận với sản phẩm dịch vụ viễn thông nhờ được phiên dịch bằng tiếng địa phương.
Đồng bào vùng cao dễ dàng tiếp cận với sản phẩm dịch vụ viễn thông nhờ được phiên dịch bằng tiếng địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa tại lễ hội Sắc xuân Tây Bắc cũng diễn ra rất sôi động. Các ấn phẩm trưng bày đều được ghi bằng ngôn ngữ địa phương và minh họa với hình ảnh dễ hiểu. Lý Mã Mầy, người Dân tộc Dao cho biết: “Thường thì em không thích những nơi đông người đâu, nhưng vì bạn bè đi đông, lại được nói tiếng Dao nữa nên em rất vui”. May mắn, Lý Mã Mầy đã trúng thưởng một chiếc áo khoác ấm từ phần thi hát karaoke bài dân ca Dao.

Lễ hội Sắc xuân Tây Bắc do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các bác sĩ bệnh viện Việt Đức tổ chức. Sau chương trình này, Lễ hội Buôn làng sẽ diễn ra tại Tây Nguyên trong 2 ngày 26 và 27/4. Với tên gọi Âm vang đại ngàn, lễ hội gồm những màn trình diễn trang phục dân tộc, tìm hiểu mô hình làng nghề truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực Tây Nguyên.

Nhân dịp này, người dân địa phương cũng được trải nghiệm miễn phí các sản phẩm, dịch vụ của Viettel, được hướng dẫn sử dụng các dịch vụ viễn thông và tham gia nhiều trò chơi với phần thưởng có giá trị. Bên cạnh đó, Viettel sẽ phối hợp với các bệnh viện tổ chức chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các già Làng, trưởng Buôn và đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm