Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đồng bào lo lắng và kiên quyết phản đối Trung Quốc'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 với sự hộ tống của tàu chiến, máy bay quân sự đang khiến hòa bình và an ninh bị đe dọa.

Sáng nay, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho hay, kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm, kinh tế trong nước chuyển biến tích cực, lạm phát được kiềm chế, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng khá, an ninh xã hội được quan tâm...

Tuy vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định, tái cơ cấu nền kinh tế chuyển biến chậm, đang xuất hiện khó khăn mới, cần có giải pháp đồng bộ, sử dụng hợp lý có hiệu quả các nguồn lực của đất nước. Tình hình đòi hỏi cần có các giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu. Ảnh: GDTĐ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu. Ảnh: GDTĐ.

Trước tình hình biển Đông đang diễn biến phức tạp, khó lường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép cùng với sự hộ tống của cả tàu chiến và máy bay quân là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và Nhà nước Việt – Trung. 

"Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Đồng bào ta thực sự lo lắng và kiên quyết phản đối; cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, chia sẻ và tỏ tình đoàn kết với Việt Nam", người đứng đầu Quốc hội chia sẻ. 

Và ông cho hay, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông, cho ý kiến về vấn đề này với tinh thần bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối; kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, vừa qua, có một số người lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc đã có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ. Việc này đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh.

"Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm; hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường", Phó thủ tướng nói.

Chiều nay, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo trước Quốc hội nội dung này.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm