Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội họp về vụ giàn khoan Hải Dương 981

Chiều 20/5, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trình bày về tình hình biển Đông và việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế.

Chiều 19/5, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 13, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngay sau phiên khai mạc các đại biểu sẽ nghe Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông; việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Phúc, Chính phủ sẽ báo cáo giải pháp đối với tình hình các địa phương xung quanh việc người dân bày tỏ, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan. Các đại biểu sẽ dành thời gian trao đổi, làm rõ.

"Do tình hình diễn biến phức tạp, nóng bỏng nên Quốc hội sẽ họp riêng. Sau các phiên họp về chủ đề này, Quốc hội sẽ thông báo với báo chí", ông Phúc nói.

Giàn khoan 981
Giàn khoan Hải Dương 981 được Trung Quốc ngang nhiên đưa vào vùng biển Việt Nam.

Kỳ họp khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 24/6 sẽ thông qua 11 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu với 16 dự án luật. Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Các tàu vũ trang hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

Ngày 11/5, tại phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và cho rằng, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

 

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm