Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đóng băng sách cổ ở -25 độ C để khôi phục sau lũ lụt

Các bản thảo quý giá được đặt trong tủ đông công nghiệp ở -25 độ C để tìm cách loại bỏ nước bị ngấm vào.

Theo The Guardian, nhiều cuốn sách và bản thảo cổ xưa, một số có niên đại từ thế kỷ 16, đã bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt lũ lụt tàn khốc ở vùng Emilia-Romagna, miền bắc Italy. Các tác phẩm này hiện được cất giữ trong tủ đông để tìm cách bảo tồn.

Trong đợt lũ lụt nghiêm trọng ở Emilia-Romagna, nhiều sách và các tài liệu quý ở những thư viện bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã chìm ngập trong nước. Các tình nguyện viên đã đưa những tác phẩm quý này tới Cesena. Tại đây, các văn bản cổ được đặt trên giá ở nhiệt độ -25 độ C trong các tủ đông công nghiệp. Loại tủ này do Orogel, một công ty chuyên về thực phẩm đông lạnh, cung cấp.

sach co anh 1

Các cuốn sách cổ được đặt vào túi ni lông trước khi vận chuyển đến kho trữ đông. Ảnh: AGF/Shutterstock.

Chủ tịch công ty, ông Bruno Piraccini, nói với hãng tin Ansa: “Chúng tôi thường sử dụng quy trình này đối với trái cây và rau quả chín trong vòng ba giờ sau khi thu hoạch. Nhưng tôi không ngờ rằng quy trình nhanh chóng này cũng có thể hữu ích cho di sản văn học của chúng tôi. Tôi nhận được yêu cầu đáng ngạc nhiên này từ thư viện Forlì và chúng tôi sẵn sàng sắp xếp lại không gian trong nhà kho của mình”.

Trong trận bão lũ nghiêm trọng tại Italy vừa qua, 15 người chết, hàng nghìn người mất nhà cửa và khoảng 500 con đường bị hư hại. Nhiều di sản văn hóa của Italy cũng bị thiệt hại nghiêm trọng trong thiên tai này. 75 di tích, 12 thư viện và 6 địa điểm khảo cổ đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Bà Lucia Borgonzoni, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Italy cho biết chính phủ đã dành 6 triệu euro hỗ trợ cho những di sản này. Bà nói: “Các hoạt động bảo vệ di sản lịch sử đã được tiến hành. Đồng thời, các tài liệu, hiện vật cũng đang được đưa tới các nhà kho để khôi phục”.

Các cuốn sách và bản thảo cổ bị hư hại đã được đặt vào túi nhựa trước khi được vận chuyển trong hộp kín đến tủ đông ở Cesena. Mục tiêu của việc đóng băng là loại bỏ nước thừa trong sách và ngăn ngừa hư hỏng thêm trước khi tiến hành làm khô và phục hồi sách tốt nhất có thể. Để quá trình này hiệu quả, sách cần được đóng băng càng nhanh càng tốt.

Ông Piraccini cho biết ông đang cung cấp miễn phí thiết bị của công ty mình “vì lợi ích của cộng đồng”. Ông nói: “Nhà máy của chúng tôi đã quen với việc duy trì chất lượng tốt nhất”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến việc bảo quản sách

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt xuất hiện thường xuyên như lũ lụt, hỏa hoạn, độ ẩm... đang gây khó khăn các nhà lưu trữ và bảo tồn sách tại Mỹ, theo The New York Times.

Trao truyền văn hóa qua xuất bản phẩm

Theo các đại biểu tại tọa đàm giới thiệu sách sáng 23/4 tại Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế, sách chính là một công cụ tốt giúp bảo tồn, lưu truyền các giá trị văn hóa dân tộc.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm