Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đơn vị logistic 'tung chiêu' giúp nhà bán bứt phá mùa sale

Nhằm giảm áp lực cho nhà bán trong bối cảnh mùa sale cuối năm gần kề, các đơn vị vận chuyển đã nỗ lực nâng cao dịch vụ để tối ưu đáng kể chi phí vận hành.

Trước thềm mùa sale cuối năm, các đơn vị vận chuyển, bao gồm SPX, đã và đang tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giảm áp lực, tối ưu hoá chi phí vận hành một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để nhà bán hàng online tập trung vào kinh doanh.

Thách thức trong mùa sale cuối năm

Dữ liệu của Metric cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) tăng gần 55% so với cùng kỳ, với sự đóng góp lớn nhất đến từ Shopee và TikTok Shop. Tuy nhiên, trái ngược với doanh số, lượng nhà bán hàng có phát sinh đơn trên 5 sàn TMĐT lại giảm 7,54%. Theo đó, số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng trong 6 tháng đầu năm đạt 573.800.

Cũng theo Metric, hiện các chính sách liên quan đến quản lý hoạt động TMĐT cũng đã hoàn thiện, nổi bật như chống thất thu thuế, định danh người bán, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng… Bên cạnh đó là các chính sách mới lấy người dùng làm trọng tâm của sàn TMĐT, tác động trực tiếp tới những nhà bán hàng online, thúc đẩy họ chuẩn hóa quy trình và nâng cao tính chuyên nghiệp trong kinh doanh.

Ông Đào Thế Vinh - nhà sáng lập thương hiệu Midori - cho biết: “Hiện nay, bán hàng online không đơn thuần là mở shop, đăng sản phẩm và bán. Thay vào đó, việc kinh doanh online cần được tính toán bởi giá bán, tốc độ giao nhận hàng và đủ loại chi phí khác. Riêng chi phí theo quy định của sàn, quảng cáo, thuế đã chiếm kha khá, trong khi vẫn còn nhiều khoản khác như hoàn hàng, nhân sự, mặt bằng, kho bãi, vận chuyển… Điều này có nghĩa nhà bán vừa phải tính toán các khoản chi, vừa cần tối ưu lợi nhuận để tiếp tục tồn tại và đảm bảo trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng”.

Chung tay giảm áp lực cho nhà bán

Trước những áp lực này, không chỉ sàn TMĐT, các đơn vị e-logistic cũng không đứng ngoài cuộc bằng việc chủ động đưa ra phương án hỗ trợ nhà bán hàng và người mua online. Giao hàng chặng cuối đóng vai trò quan trọng, chiếm khoảng 28% tổng chi phí vận chuyển và có thể lên 53% trong trường hợp giao theo yêu cầu. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy các đơn vị e-logistic bước vào đường đua này.

SPX là một ví dụ điển hình. Theo đó, SPX đang sở hữu 2 trung tâm phân loại được trang bị hệ thống phân loại tự động hiện đại. Cơ sở ở Bắc Ninh với tổng diện tích 100.000 m2 là trung tâm phân loại lớn nhất Việt Nam hiện tại, đạt công suất xử lý 5 triệu bưu kiện/ngày vào quý III/2024. Ngoài ra, SPX còn sở hữu một trung tâm phân loại tự động lớn ở TP.HCM với tổng diện tích 60.000 m2, đạt công suất xử lý 2,5 triệu bưu kiện/ngày.

Thuong mai dien tu anh 1

Đơn vị vận chuyển SPX tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trải nghiệm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao vào giai đoạn cuối năm.

Sự đầu tư bài bản này đã giúp thời gian giao hàng của SPX nhanh hơn đáng kể. Đơn cử, chặng Hà Nội và TP.HCM, thời gian giao hàng đã được rút ngắn 7 tiếng so với hồi đầu năm. Cùng với đó, tỷ lệ giao hàng thành công trên toàn hệ thống của SPX cũng đạt 97%, trong khi tỷ lệ hàng hư hỏng và thất thoát luôn duy trì ở mức rất thấp, chỉ dưới 0,01%.

Hơn nữa, với lợi thế sở hữu mạng lưới bưu cục khắp 63 tỉnh, thành, 23 kho phân loại hàng hóa lớn, tự động hóa cao và hiện đại bậc nhất cả nước, SPX đã đóng góp đáng kể vào kết quả mùa sale số đôi của sàn Shopee.

Điển hình, trong ngày sale 9/9, Shopee ghi nhận lượng đơn hàng bán ra tăng 4 lần ngày thường, chủ yếu là sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhà cửa. Tiếp nối thành công, trong ngày sale 10/10, số lượng người dùng Shopee Mall cũng tăng mạnh so với ngày thường. Hơn 50% trong số này đến từ khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ, cho thấy mức độ phủ sóng ngày càng rộng của mô hình gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT.

Nâng cao trải nghiệm giao hàng chặng cuối

Theo chia sẻ của các nhà kinh doanh, 3 tháng cuối năm là thời điểm “vàng” của mua sắm online. Vì vậy, các nhà bán luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ sàn TMĐT và cả đơn vị vận chuyển để tạo thế “kiềng 3 chân” vững vàng.

Nắm bắt được điều này, đại diện SPX cho biết: “Trong năm 2024, SPX đã ra mắt nhiều dịch vụ mới như mở rộng khung giờ lấy hàng đến 21h hàng ngày, đồng kiểm, thử hàng (chỉ áp dụng đối với nhà bán hàng ngoại sàn). Với những đổi mới này, SPX muốn giúp nhà bán tối ưu hoá quy trình vận chuyển, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng”.

Ngoài ra, SPX đang tập trung xây dựng trung tâm phân loại hàng tự động ở Bình Dương, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Với diện tích 106.000 m2 và công suất xử lý 4 triệu bưu kiện/ngày, trung tâm hứa hẹn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường TMĐT, đồng thời xử lý hàng hóa nhanh chóng hơn, từ đó giúp tối ưu chi phí vận hành cho nhà bán online.

Thuong mai dien tu anh 2

Cơ sở ở Bình Dương đóng vai trò trung tâm phân loại hàng tự động quy mô và hiện đại nhất của SPX tại khu vực phía nam.

Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán chạm ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025. Sự hỗ trợ từ các sàn TMĐT kết hợp sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ từ các đơn vị vận chuyển được kỳ vọng là trợ lực thúc đẩy các nhà bán phát triển toàn diện trong thời gian tới.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm