Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đơn vị làm sách quyết tâm theo đuổi vụ kiện sách lậu

Ngày 30/8 vừa qua, công ty sách Trí Việt vừa đệ đơn giám đốc thẩm vụ kiện cơ sở gia công sau in Huy Thi về việc gia công sách lậu.

Không chỉ đệ đơn phúc thẩm vụ kiện, đơn vị này còn phát hiện ra nhiều cơ sở làm sách lậu, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.

Theo đuổi vụ kiện 5 năm chưa dứt

Năm 2011, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội, Đội quản lý Thị trường số 15 đã kiểm tra, khám xét cơ sở gia công sau in Huy Thi. Tại đó, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hơn 10.000 cuốn sách in lậu, bìa và ruột của nhiều sách chưa thành phẩm.

Trong số sách bị thu giữ có ba cuốn do công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News) giữ bản quyền bị làm lậu nhiều nhất là Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt. Tổng số sách của First News bị làm lậu là hơn 1.000 cuốn thành phẩm, 325 kg ruột sách thô chưa gia công, 11kg bìa sách chưa gia công.

Sach lau,  Kien sach lau anh 1
Một cuộc bắt sách lậu ở Thái Nguyên. Ảnh: tư liệu.

Tháng 7/2012, Trí Việt đã khởi kiện cơ sở Huy Thi tại Tòa án Nhân dân Hà Nội, với lý lẽ Huy Thi đã xâm phạm bản quyền, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu. Trí Việt yêu cầu Huy Thi bồi thường 500 triệu đồng, bồi thường chi phí khắc phục hậu quả.

Đơn kiện được chuyển về Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì (nơi có cơ sở gia công Huy Thi hoạt động). Tòa án Nhân dân Thanh trì cho rằng Trí Việt chưa bị thiệt hại nên bác đơn kiện, buộc đơn vị này chịu 26 triệu đồng án phí. Trí Việt không đồng ý, kháng cáo, yêu cầu Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét lại toàn bộ án sơ thẩm.

Ngày 27/8/2014, phiên xử phúc thẩm diễn ra, tòa bác kháng cáo của Trí Việt, tuyên y án sơ thẩm. Cho rằng Huy Thi chỉ gia công sách sau in, số sách bị in lậu đã được tiêu hủy, không phát hành ra thị trường nên không gây thiệt hại cho Trí Việt.

Ngày 30/8, First News Trí Việt đã đệ đơn giám đốc thẩm lên Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội. Ông Trọng Quân – đại diện truyền thông và đối ngoại của Trí Việt – giải thích đơn vị này quyết tâm theo đuổi sự việc vì cho rằng họ thua kiện là quá bất công và bất hợp lý. Bởi một đơn vị làm sách chân chính, rành rành bắt được cơ sở làm lậu, mà bị xử thua, nên đã tiếp tục đệ đơn phúc thẩm.

Cần sự chung tay của cơ quan chức năng và các NXB

Không chỉ quyết theo vụ kiện với cơ sở gia công Huy Thi, Trí Việt còn thực hiện nhiều hành động nhằm ngăn chặn nạn sách lậu. Đại diện đơn vị này cho rằng để xuất bản ra một cuốn sách rất khó khăn, mà tình hình sách lậu ảnh hưởng lớn khiến họ buộc phải lên tiếng và hành động.

Trong vài năm qua, Trí Việt đi khảo sát địa bàn Hà Nội, các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và thu được nhiều sách lậu. Người bán sách cho biết một số nguồn làm sách giả, sách lậu. Đơn vị này thậm chí thuê thám tử theo dõi, thu thập các bằng chứng về việc sản xuất và phát tán sách lậu.

Trong các đơn thư mà đơn vị này gửi tới Chi cục Quản lý thị trường, Công an Kinh tế PC46, Cục An ninh Thông tin Truyền thông – Bộ Công an, đều nêu đích danh 9 địa điểm bán sách lậu với đầy đủ bằng chứng bán sách lậu, có băng hình video quay lại.

Theo tìm hiểu, Trí Việt cũng nêu đích danh các “trùm in lậu” nổi tiếng nhất ở Hà Nội đang in lậu sách của đơn vị này và các nhà xuất bản khác với lượng sách khá lớn. Sách lậu từ những trùm in lậu này sẽ thông qua các nhà sách bán sỉ ở Hà Nội, sau đó chuyển đi tiêu thụ nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng, Quảng Ninh… để tiêu thụ với số lượng lớn.

Sach lau,  Kien sach lau anh 2
Một số cuốn sách của Tri Việt bị in lậu. Ảnh: tư liệu.

Theo một thống kê, chỉ riêng Trí Việt đã có gần 100 đầu sách bị làm lậu, gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề. Sách lậu thường bị làm cẩu thả, xấu, nhiều lỗi, nhưng nhiều trường hợp đề giá cao hơn giá bìa sách thật từ 20% - 72%. Điển hình nhất là cuốn 7 thói quen để bạn trẻ thành đạt có giá 32.000 đồng, nhưng được các trùm in lậu nâng lên giá 55.000 đồng (đắt hơn sách thật 23.000 đồng).

Đại diện đơn vị  này cho biết, các đơn vị làm sách chịu rất nhiều chi phí, áp lực để xuất bản ra tác phẩm có giá trị. Họ phải đóng thuế, chi phí bản quyền, chi phí biên tập, chế bản, xin phép, thiết kế, nguyên liệu in… Họ làm việc đúng pháp luật và mang lại sách có giá trị cho bạn đọc nhưng lại bị nạn làm sách lậu hoành hành.

Không thể phủ nhận rằng, chỉ một đơn vị chiến đấu thì khó tiến xa trong cuộc chiến với sách lậu. Ông Trọng Quân kể nhiều lần đi khảo sát thị trường, thấy sách lậu bày bán, họ chỉ có thể phân tích, khuyên các nhà sách không bán, chứ không có chức năng thu hồi, xử phạt. Vì thế, chỉ cần họ đi khỏi là các nhà sách lại lôi sách lậu ra bán như thường.

Để xử lý mạnh mẽ vấn đề sách lậu, đại diện đơn vị này cho rằng cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đồng thời có sự chung tay của các công ty, nhà xuất bản. 

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm