Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Việt Nam thua nhưng HAGL đại thắng

AFF Cup 2016 có thể là giải đấu không thành công của đội tuyển Việt Nam, nhưng lại đánh dấu sự trưởng thành, khẳng định vị trí của một loạt sao mai xuất thân từ học viện HAGL.

Xuân Trường được các chuyên gia của ESPN điền tên vào đội hình hay nhất bán kết AFF Cup. Ảnh: Tiến Tuấn.

Tại AFF Cup 2016, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đóng góp cho đội tuyển Việt Nam 4 cầu thủ gồm tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, hậu vệ Vũ Văn Thanh và tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Trên thực tế, con số này đã là 5 người nếu phút cuối tiền vệ Tuấn Anh không bị loại vì chấn thương.

Trong những cái tên nói trên, Xuân Trường đang thi đấu cho Incheon Untied (Hàn Quốc), Tuấn Anh và Công Phượng khoác áo FC Yokohama cùng Mito Hollyhock, 2 đội bóng đang chơi ở giải hạng nhì Nhật Bản.

Tuy nhiên, cả 3 đều là những gương mặt tốt nhất trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG của bầu Đức. Trước khi ra nước ngoài thi đấu, Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường đều đã có một mùa giải “thử lửa” ở V.League.

Doi tuyen Viet Nam thua,  nhung HAGL dai thang anh 1
Tỷ lệ chiến thắng của Việt Nam rất cao khi Tuấn Anh đá chính. Việc anh vắng mặt vì chấn thương là điều đáng tiếc cho tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016. Đồ họa: Trí Mai.

 

Kết thúc AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam phải dừng chân ở bán kết sau khi thua Indonesia với tổng tỷ số 3-4 qua 2 lượt trận. Đây là một thất bại nếu so với chỉ tiêu Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đặt ra đối với HLV Nguyễn Hữu Thắng, là phải đưa đội vào tới trận chung kết.

Tuy nhiên, với HAGL thì AFF Cup 2016 có thể coi là một giải đấu thành công, xét về độ trưởng thành của các cầu thủ xuất thân từ học viện này, cũng như đóng góp của từng vị trí cho đội tuyển Việt Nam.

Lương Xuân Trường là cái tên đầu tiên được nhắc tới, với vị trí chính thức ở hàng tiền vệ. Ở độ tuổi 21, Xuân Trường thi đấu đầy chững chạc, gánh trách nhiệm điều tiết bóng ở khu vực trung tuyến đội tuyển Việt Nam.

Doi tuyen Viet Nam thua,  nhung HAGL dai thang anh 2
Thống kê ấn tượng về Xuân Trường và Hoàng Thịnh sau 2 trận đá cặp ở AFF Cup 2016. Đáng tiếc, Hoàng Thịnh chấn thương nên Xuân Trường mất người đá cặp ăn ý. Đồ họa: Trí Mai.

 

Tiền vệ quê Tuyên Quang đặc biệt gây ấn tượng với các pha kiến tạo sắc lẹm. Không trực tiếp ghi bàn, nhưng Xuân Trường được nhiều người đánh giá là cầu thủ đáng xem nhất ở đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016.

Anh được ví như người “mở khoá” cho đội tuyển Việt Nam những lúc gặp bế tắc. Theo giới chuyên môn, trong tương lai Xuân Trường có thể trở thành một thủ lĩnh thực sự của đội tuyển Việt Nam.

Vũ Văn Thanh là một trường hợp khác của HAGL thi đấu cực tốt trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016. Thậm chí Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh “thích” Văn Thanh hơn cả, nếu nhìn vào suốt quá trình 5 trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016.

Pha lập công bất ngờ của Văn Thanh Từ chấm đá phạt sát đáy biên phải, Thành Lương bất ngờ nhả bóng lại tuyến hai để Văn Thanh dứt điểm hiểm hóc hạ gục thủ thành Meiga.

Bên hành lang trái của đội tuyển Việt Nam, Văn Thanh chơi bền bỉ, công thủ hiệu quả và quan trọng hơn cả, duy trì phong độ này suốt giải. Theo ông Nguyễn Tấn Anh, trên thực tế ở V.League 2016, Vũ Văn Thanh cũng thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, đóng góp nhiều vào thành tích chung của HAGL.

Nguyễn Văn Toàn, như đánh giá của giới chuyên môn, đang ngày càng chín hơn bên cánh phải. Từ một tiền đạo, Văn Toàn hiện có thể chơi lùi xuống như tiền vệ. Anh đặc biệt gây ấn tượng với khả năng di chuyển rộng, bứt tốc cực tốt trong khoảng ngắn. Lối chơi mang tính tập thể cao của Văn Toàn cũng giúp anh có thể phối hợp rất ăn ý với các đồng đội ở tuyển Việt Nam.

Trường hợp đáng tiếc nhất có lẽ là Công Phượng. Ở AFF Cup 2016, không như các đồng đội xuất thân từ lò HAGL, Công Phượng khá chật vật để cạnh tranh vị trí chính thức.

Doi tuyen Viet Nam thua,  nhung HAGL dai thang anh 3
Tính đến vòng bảng AFF Cup 2016 (trước trận gặp Campuchia), các cầu thủ HAGL như Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng... đều có "đất diễn" ở ĐTQG. Đồ họa: Trí Mai.

Ngoài vấn đề về kinh nghiệm và lối chơi, Công Phượng bất lợi khi trên hàng công đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016 có nhiều tên tuổi lớn, như Công Vinh hay Văn Quyết và thậm chí là Lê Văn Thắng. Áp lực từ giới mộ điệu cũng khiến Công Phượng bị căng cứng tâm lý, dẫn đến thi đấu kém thanh thoát mỗi lần được huấn luyện viên Hữu Thắng tung vào sân.

Nếu Tuấn Anh không chấn thương, HAGL ở AFF Cup 2016 có thể có cùng lúc 4 cầu thủ ra sân trong đội hình chính đội tuyển Việt Nam. Ngay ở thời kỳ đỉnh cao khi thống trị V.League, đội bóng phố Núi cũng ít lúc nào đóng góp cho đội tuyển Việt Nam quân số đông và chất lượng đến vậy. Mười năm rèn quân, bầu Đức đến lúc này ắt đã có thể mỉm cười hạnh phúc.

Xuân Trường là ứng viên sáng giá cho Quả bóng vàng 2016 Lương Xuân Trường đã có một năm 2016 tiến bộ vượt bậc, sẽ không bất ngờ nếu anh giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2016.

‘Nên giữ Hữu Thắng vì tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng'

Chuyên gia Lê Thụy Hải cho rằng bất cứ HLV nào cũng có những sai lầm như Hữu Thắng. Nhưng chiến lược gia của tuyển Việt Nam cần được tin tưởng, góp ý để làm việc tốt hơn.




Quốc Khánh

Bạn có thể quan tâm