Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Việt Nam không cần Filip Nguyễn

Người hâm mộ kỳ vọng Filip Nguyễn sẽ được khoác áo đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, thầy Park chưa chắc cần tới sự phục vụ của thủ môn hay nhất giải vô địch quốc gia CH Czech.

Những tranh cãi xung quanh việc triệu tập Filip Nguyễn hay không vẫn chưa đến hồi kết khi HLV Park Hang-seo chưa công bố danh sách triệu tập cho King's Cup, và lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng không lên tiếng chính thức về vấn đề này.

Thủ thành sinh năm 1992 được cho là sự bổ sung đáng kể vào vị trí thủ môn nhờ tài năng đã được chứng minh (hay nhất giải VĐQG CH Czech) và có thể hình tốt hơn Đặng Văn Lâm. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam có thực sự cần thủ môn mang 2 dòng máu Việt - Czech lại là câu chuyện khác. 

Hiện tại, Văn Lâm là thủ môn số một của đội tuyển Việt Nam, và anh vẫn cho thấy sự an toàn cần thiết. CLB Muangthong UTD dù chơi bết bát, nhưng màn trình diễn của anh là ấn tượng. 

Doi tuyen Viet Nam khong can Filip Nguyen anh 1
Thầy Park có nhiều lựa chọn trước khung gỗ của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Phúc.

Ngoài ra, nhiều thủ môn khác tại V.League được đánh giá cao. Văn Công của CLB Hà Nội, Văn Toản của CLB Hải Phòng, Nguyên Mạnh hay Tuấn Mạnh và cả Bùi Tiến Dũng đều thể hiện được tài năng. Nếu thêm Filip Nguyễn, thầy Park sẽ đối mặt với cuộc khủng hoàng thừa ở vị trí đặc thù, vốn rất ít khi có sự thay đổi.

Một yếu tố khác cần để ý là HLV Park đưa ra 3 tiêu chí để chấm điểm cầu thủ gốc Việt gồm khát khao cống hiến, chuyên môn phù hợp và có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Hiện tại, Filip thể hiện được tài năng. Anh vẫn mang quốc tịch CH Czech và việc khát khao mới chỉ dừng lại ở lời nói.

Filip khẳng định anh không muốn chơi bóng tại V.League, đồng nghĩa với việc thầy Park phải đối mặt với nguy cơ triệu tập mà không có sự phục vụ của anh. Nhiều đội tuyển châu Á thi đấu mà thiếu vắng trụ cột, bởi CLB chủ quản không nhả quân dẫn đến câu hỏi mà ông thầy người Hàn Quốc cần suy nghĩ kỹ lưỡng.

Thực tế chứng minh có nhiều trường hợp Việt kiều về nước tìm kiếm cơ hội tại V.League cũng như các đội tuyển quốc gia nhưng đều thất bại. Cho đến nay, chỉ có Mạc Hồng Quân, Đặng Văn Lâm và phần nào là Martin Lo tìm được chỗ đứng.

Doi tuyen Viet Nam khong can Filip Nguyen anh 2
Filip có tài năng, nhưng chưa đủ để thuyết phục thầy Park. Ảnh: Getty Images.

Vấn đề với hầu hết cầu thủ là khả năng thích nghi điều kiện khí hậu. Cầu thủ ở những quốc gia châu Âu với khí hậu ôn - hàn đới phải thi đấu dưới cái nắng ẩm gần 40 độ là thử thách lớn và cần nhiều thời gian để thích nghi. Với trường hợp Filip Nguyễn, anh chỉ tập trung ít ngày rồi lại trở về châu Âu.

Sự khác biệt lớn nữa giữa những cầu thủ Việt kiều và phần còn lại là khoảng cách giữa văn hóa và giao tiếp. Ví dụ điển hình là vụ xô xát giữa Văn Lâm và đàn anh tại CLB Hải Phòng cũng đến từ việc giao tiếp gặp vấn đề. Với những người mới, thậm chí không nói được tiếng việt như Filip, việc hòa nhập cũng là dấu hỏi lớn.

Cuối cùng, điều quyết định tới khả năng thủ môn sinh năm 1992 này được triệu tập nằm ở chính bản thân anh. Mong muốn cống hiến cho quê nội cần phải thể hiện một cách quyết liệt chứ không thể nói suông theo kiểu "nếu có cơ hội".

Thủ môn gốc Việt giúp đội bóng lọt top 6 giải vô địch CH Czech Ngày 15/4, Filip Nguyễn cùng Liberec Slovan giành được 3 điểm quan trọng trước CLB Boleslav để lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng mùa giải năm nay.

VFF thông tin về việc Filip Nguyễn dự vòng loại World Cup 2022

Nhiều tin tức không chính xác về thủ môn Việt kiều họ Nguyễn gần đây khiến người hâm mộ càng tò mò hơn về kế hoạch của HLV Park Hang-seo.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm