Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Pháp - Phía trước là bầu trời

Hai trận đấu ghi 8 bàn thắng cùng lối chơi thuyết phục, những chú gà trống Gaulois đang trở lại hình bóng của nhà vô địch.

Bốn năm trước, 23 tuyển thủ Pháp tạo nên cuộc "đảo chính" chưa từng có trong lịch sử. Từ một đội bóng hòa hoa, lịch thiệp hình ảnh Les Bleus bỗng chốc hoen ố, scandal đó tạo nên một vết nhơ đáng xấu hổ nhất lịch sử bóng đá nước này. Nhưng dưới bàn tay của Didier Deschamps, tuyển Pháp trình diễn diện mạo hoàn toàn mới, mạnh mẽ và thuyết phục.

CĐV quá khích vượt rào xuống sân ăn mừng cùng tuyển Pháp

Chiến thắng tưng bừng 5-2 của những chú gà trống Gôloa trước Thụy Sỹ đã khiến CĐV Pháp có mặt trên SVĐ Salvador vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.

Pháp đến World Cup lần nay không phải với tư thế của 1 ứng cử viên, mà chỉ được xếp vào nhóm "ngựa ô". Đây có thể coi là một sự "sỉ nhục" với đội bóng mới cách đây 8 năm còn vào đến chung kết World Cup 2006. Họ thậm chí còn không được đánh giá cao bằng Bỉ hay Uruguay, những nền bóng đá mới "phục hưng" vài năm trở lại đây.

Pháp giành vé đến Brazil tương đối vất vả khi phải mướt mồ hôi mới vượt qua được Ukraina, sau khi đã để thua 0-2 bàn trong trận lượt đi. Trước ngày khai mạc ít hôm, niềm hy vọng số một Ribery dính chấn thương và bất đắc dĩ phải ngồi nhà. 

Cuộc nổi dậy của các cầu thủ năm 2010 là một trong những vết nhơ lớn nhất trong lịch sử bóng đá Pháp. Cũng vì nó mà Les Bleus bị gạch tên ngay từ vòng bảng. Ảnh: Getty Images.

Với chừng ấy bất lợi, ít ai nghĩ nhà vô địch thế giới 1998 lại lột xác, thi đấu đầy tự tin như vậy. Điều này khiến tất cả đều ngạc nhiên. Ngay chính những người dân xứ lục lăng cũng chẳng dám nghĩ đến một thành tích khả quan cho đội nhà tại Brazil năm nay. Ấy vậy mà thầy trò Deschamps đã thể hiện 1 bộ mặt tươi tắn, tràn dầy sinh khí.

Chiến thắng 3-0 trong ngày ra quân mang đến sự tự tin lớn cho Les Bleus. Và sau chiến thắng 5-2 trước Thụy Sỹ, người Pháp ián tiếp gửi một thông điệp giản dị nhưng đầy ngạo nghễ đến cả thế giới rằng: Nhà vô địch đã trở lại. Thành tích ấn tượng ấy là kết quả của sự cứng rắn nhưng hợp lý của cựu thủ quân đội vô địch thế giới 1998 Didier Deschamps trong suốt 2 năm qua.

Việc đầu tiên Deschamps thực hiện khi tiếp quản đội tuyển từ tay người bạn Blanc là đoạn tuyệt với những "cừu đen" đã từng phá nát phòng thay đồ Les Bleus. Deschamps chấn chỉnh kỷ cương, và không nương tay với bất kỳ ai. Ông trọng dụng những tài năng trẻ hứa hẹn (Varane, Pogba, Griezmann), những cựu binh biết "sám hối" (Ribery, Evra), những cá nhân "biết điều" (Cabaye, Matuidi, Valbuena, Giroud, Koscielny). Tuyển Pháp là một khối thống nhất, trên bảo dưới nghe. Khi họ lên đường tới Brazil, Laurent Koscielny đã mô tả bầu không khí trong đội là "như một gia đình".

Tuyển Pháp 2014 là một khối thống nhất, yếu tố giúp Les Blues giành 2 chiến thắng thuyết phục sau 2 lượt trận đầu tiên. Ảnh: Getty Images.

Tinh thần tập thể được nhất quán từ đầu đến cuối. Trận đấu với Thụy Sỹ đêm qua có 1 tình huống nhỏ nhưng đã nói lên nhiều điều về nội tại của Les Bleus. Khi tỷ số đang là 2-0, Giroud có bóng và với 1 nền tảng tâm lý đang lên cao, tiền đạo của Arsenal hoàn toàn có thể sút thẳng để có bàn thắng cho riêng mình. Nhưng anh lại căng ngang vào cho Valbuena đang băng xuống trống trải, và bàn thứ ba đến với Les Bleus. Không hề có sự ích kỷ, vô kỷ luật như tại Nam Phi 2010, mà giờ là một tuyển Pháp biết hy sinh vì lợi ích chung.

Vẫn còn quá sớm để cho rằng Pháp sẽ có thành tích tốt năm nay. Honduras, Thụy Sỹ, Ecuador rõ ràng không đáng gờm như những Argentina, Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ, Brazil những đối thủ tiềm tàng cùng nhánh đấu. Nhưng vượt lên tất thảy là màn trình diễn đầy lạc quan bên cạnh một thái độ thi đấu đúng đắn.

Bóng ma Nam Phi 2010 đã không còn, thay vào đó là những ký ức tươi đẹp của năm 1998. Năm đó, thế hệ của Deschamps cũng khai tiệc bằng 2 chiến thắng tưng bừng ở vòng bảng. Chuyện gì xảy ra tiếp theo thì ai cũng đã rõ. 

Pháp hủy diệt đối phương trong trận lập kỷ lục bàn thắng

ĐT Pháp thể hiện đẳng cấp vượt trội so với Thụy Sỹ khi chiến thắng cách biệt 5-2. Trong đó, Benzema và Giroud là 2 ngôi sao góp công lớn giúp Les Beus vượt mốc 100 bàn ở World Cup.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm