Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đời thường của một nhân chứng lịch sử Điện Biên Phủ

Là một trong những chiến sĩ trực tiếp tham gia trận đánh chiếm đồi A1 năm xưa, ông Nguyễn Xuân Trường (83 tuổi) đang sống khỏe mạnh trong một căn nhà mới xây ở thành phố Điện Biên.

 Năm 1952 chàng thanh niên trẻ người Hưng Yên nghe theo tiếng gọi của đảng, lên đường nhập ngũ vào Đại đội 924, Tiểu đoàn 255, Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 trực tiếp tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ. Đơn vị của ông được giao nhiệm vụ mũi nhọn đánh chiếm đồi A1. (Trong ảnh là người lính già khi ở tuổi 83 hàng ngày vẫn tập thể dục để duy trì sức khoẻ).
Năm 1952 chàng thanh niên trẻ người Hưng Yên nghe theo tiếng gọi của Đảng, lên đường nhập ngũ vào Đại đội 924, Tiểu đoàn 255, Trung đoàn 174, Đại đoàn 316. Ông trực tiếp tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ. Đơn vị của ông được giao nhiệm vụ mũi nhọn đánh chiếm đồi A1. Trong ảnh là người lính già Nguyễn Xuân Trường, tuổi đã 83, hàng ngày tập thể dục đều đặn các buổi sáng để duy trì sức khoẻ.
 Đồi A1 là cứ điểm trọng yếu, là trái tim của chảo lửa Điện Biên là điểm cao nhất để bao quát các cứ điểm, quân địch đã xây dựng cứ điểm này các khâu phòng ngự then chốt ở cửa ngõ phía đông trung tâm Mường Thanh. (Trong ảnh: Một bữa ăn sáng đạm bạc trong căn nhà mới xây bằng tiền số tiền tích góp qua hàng chục năm).
Bữa sáng đơn giản của người cựu chiến binh. Ông đang sống trong căn nhà mới xây bằng số tiền tích cóp hàng chục năm qua. Người cựu chiến binh đang sống cùng vợ tại mảnh đất Điện Biên. Có 5 cô con gái thì các nàng đều thành đạt, đi làm ăn và lấy chồng nơi xa. Ông nhớ lại, đồi A1 là cứ điểm trọng yếu, là trái tim của chảo lửa Điện Biên là điểm cao nhất để bao quát các cứ điểm, quân địch đã xây dựng cứ điểm này các khâu phòng ngự then chốt ở cửa ngõ phía đông trung tâm Mường Thanh.
 Dù đã nhiều tuổi nhưng hàng ngày ông Trường vẫn có thói quen đọc báo, xem tivi mỗi sáng, tuổi già nhiều bệnh nhưng những thói quen giúp cơ thể vận động luôn được ông duy trì.
Dù đã nhiều tuổi nhưng hàng ngày ông Trường vẫn có thói quen đọc báo, xem tivi mỗi sáng, tuổi già nhiều bệnh nhưng những thói quen giúp cơ thể vận động luôn được ông duy trì.
Ngôi nhà nhỏ nhưng lúc nào cũng rộng cửa đón những người hàng xóm, láng giềng quan tâm giúp đỡ nhau dù đó chỉ là vài câu chuyện làm quà.
Ngôi nhà nhỏ nhưng lúc nào cũng rộng cửa đón những người hàng xóm, láng giềng quan tâm giúp đỡ nhau dù đó chỉ là vài câu chuyện làm quà.
 60 năm qua, kỷ vật còn lại duy nhất của cuộc chiến là những tấm huân chương.
Trong đời lính kỷ vật mà ông nâng niu nhất là những tấm huân chương.
Với những cống hiến của mình, ông vinh  dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Chiến thắng hạng nhì, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất,...
Với những cống hiến của mình, ông vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Chiến thắng hạng nhì, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất,...
Người bạn thân, người đồng đội cùng Đại đoàn 316 ông Nguyễn Văn Thân là chốn tâm giao, động viên chia sẻ, hai nhân chứng sống của những trận đánh quan trọng tại Điên Biên vẫn gặp gỡ hàn huyên như thế.
Người bạn thân, người đồng đội cùng Đại đoàn 316 ông Nguyễn Văn Thân là chốn tâm giao, động viên chia sẻ, hai nhân chứng sống của những trận đánh quan trọng tại Điên Biên vẫn gặp gỡ nhau thường xuyên.
Ngày nghỉ đêm hành quân dòng dã nhiều tháng trời, ông bồi hồi chia sẻ khi nhìn vào bức ảnh chụp tập thể đơn vị, về những cảm xúc về những lần gặp thổ phỉ, những cơn sốt rét rừng đã cướp đi mạng sống của nhiều chiếc sỹ cùng đơn vị, hay những ngày tháng ngày cùng đồng đội chiến đấu, giành giật với địch từng mét hào trên đồi A1.
Ông bồi hồi nhớ lại khi nhìn vào bức ảnh chụp tập thể đơn vị, ngày nghỉ đêm hành quân ròng rã nhiều tháng trời, phải đối diện với bọn thổ phỉ, những cơn sốt rét rừng đã cướp đi mạng sống của nhiều chiếc sĩ hay những ngày tháng ngày cùng đồng đội chiến đấu, giành giật với địch từng mét hào trên đồi A1...
Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Chiến thắng lịch sử ĐBP, kỷ niệm một thời máu lửa lại ùa về làm người lính già không khỏi bâng khuâng, xúc động, chiếc áo sờn vai trĩu nẵng nhiều huân chương như nhắc lại thời hoa lửa hào hùng lại chậm chậm khoác lên vai người lính già trong tiết trời nóng nực của phố núi miền Tây Bắc.
Hàng năm, vào dịp kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kỷ niệm một thời máu lửa lại ùa về làm người lính già không khỏi bâng khuâng, xúc động. Chiếc áo sờn vai trĩu nặng nhiều huân chương như nhắc lại thời hoa lửa hào hùng lại chậm chậm khoác lên vai người lính già trong tiết trời nóng nực của phố núi miền Tây Bắc.
Những nén hương gửi tri ân tới đồng đội, những người đã nằm gai nếm mật, đã vào sinh ra tử để mang lại hoà bình cho đất nước.
Ngày đầu tháng 5/2014, ông đến nghĩa trang liệt sĩ để dâng nén hương tri ân tới những người đồng đội của mình.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm