Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ của U23 Việt Nam ở trận cuối vòng bảng bị nghi gian lận tuổi

Tìm hiểu của Fairfax Media chỉ ra một số cầu thủ U23 Syria ra sân đá trận gặp U23 Australia tại giải U23 châu Á bị nghi ngờ gian lận tuổi.

Cụ thể, trong hồ sơ của tiền đạo Shadi Al-Hamwi và Mohammad Rafat Muhtadi gửi lên Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), họ được đăng ký sinh ngày 1/1/1995. Ở trận thua 1-3 trước Australia, Al-Hamwi và Muhtadi đều ra sân. Ngoài ra, thành phần U23 Syria có tổng cộng 8 cầu thủ sinh ngày 1/1/1995.

Luật của giải U23 châu Á ghi rõ, chỉ những cầu thủ được sinh từ ngày 1/1/1995 trở đi mới đủ điều kiện dự giải. Lúc này, truyền thông Australia nghi ngờ U23 Syria làm giả giấy tờ để đưa những cầu thủ lớn tuổi vào thi đấu. Họ cho rằng một đội có tới 8 người sinh ngày 1/1/1995 rất đáng hoài nghi.

Doi thu cuoi cua U23 Viet Nam dinh nghi an gian lan tuoi anh 1
Một số cầu thủ U23 Syria dính nghi án gian lận tuổi.

Sự việc trên được thông báo đến AFC. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá châu Á cho biết chỉ có thể xác minh tuổi tác cầu thủ dự giải qua công văn được Liên đoàn bóng đá ở quốc gia đó gửi tới. Ngoài ra, họ chỉ biết tin vào độ xác thực của chính phủ những quốc gia có đội tuyển dự giải.

Trước truyền thông, người đại diện của AFC giải thích vấn đề xác minh tuổi tác cầu thủ rất phức tạp vì điều luật ở một số quốc gia. Tuy nhiên, Liên đoàn luôn nỗ lực làm mọi cách để giữ tính minh bạch, từ đó tạo ra công bằng cho giải đấu. 

Ở Syria, rất nhiều người chọn ngày sinh 1/1, đặc biệt với những ai sinh sống ở các khu vực hẻo lánh vốn không câu nệ chuyện giấy tờ. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cũng sử dụng 1/1 như ngày khai sinh hợp pháp cho dân tị nạn Syria lạc mất giấy tờ hoặc không nhớ ngày sinh.

Doi thu cuoi cua U23 Viet Nam dinh nghi an gian lan tuoi anh 2
U23 Syria sẽ gặp U23 Việt Nam vào ngày 17/1.

Trước đây, Liên đoàn bóng đá Australia (FFA) từng đặt ra nghi vấn gian lận tuổi ở các cầu thủ Syria tại một số giải đấu châu Á. Năm 2012, FFA và Saudi Arabia đệ đơn khiếu nại tuyển Syria sử dụng cầu thủ lố tuổi ở giải U19.

Tại giải U23 châu Á 2018 đang diễn ra trên đất Trung Quốc, đội tuyển U23 Syria vừa giành được trận hòa 0-0 trước U23 Hàn Quốc. Lượt cuối, họ sẽ chạm trán U23 Việt Nam vào ngày 17/1.

Highlights U23 Syria 0-0 U23 Hàn Quốc Thi đấu rất nỗ lực nhưng U23 Hàn Quốc vẫn không thể giành chiến thắng trước U23 Syria, qua đó đội bóng xứ Kim chi chưa thể giành quyền vào tứ kết U23 châu Á.


Nguyên Trí (Theo SydneyorningHerald)

Bạn có thể quan tâm