|
Đối thủ cạnh tranh sẽ tạo thêm động lực để doanh nghiệp phát triển. Ảnh: E.C. |
Bill Smithburg, Tổng Giám đốc Quaker Oats đã từng nói: "Nếu bạn thực sự không có những đối thủ cạnh tranh đáng gườm, bạn nên tự tạo ra ít nhất một người, bởi vì cạnh tranh cũng là một cách để sống".
Bill Smithburg không thiếu đối thủ cạnh tranh thực sự. Trong các loại đồ uống dành cho dân chơi thể thao, sản phẩm Gatorate của ông lúc đó cạnh tranh với Coke và Pepsi.
Trên thị trường tại thời điểm đó, nước trà lạnh uống liền, nhãn hiệu mới mua lại Snapple cũng cạnh tranh với Fruitopia của Coke và Lipton của Pepsi. Quan điểm của Smithburg là chính cạnh tranh sẽ thúc đẩy bạn hoàn thiện cá nhân mình. Đa số những người chạy thi đều muốn được tập chạy cùng với những đối thủ thực sự chứ không phải với chiếc đồng hồ.
Tom Peter, lãnh tụ tinh thần của khoa học quản lý đã kể câu chuyện của Quad/Graphics, một công ty đã đưa triết lý này vào thực tiễn: “Công ty đã cấp phép cho các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của mình để họ được sử dụng những công nghệ hiện đại nhất của công ty, chỉ nhằm một mục tiêu rõ ràng là để luôn có lửa đốt nóng dưới chân họ (và nhờ vậy họ sẽ có được những bước nhảy cao hơn).”
Tất nhiên bạn không muốn làm quá mức cần thiết. Một cách lý tưởng, bạn sẽ muốn nhận được những lợi ích từ cạnh tranh mà không phải nhường cả cửa hàng của mình cho đối thủ. Các công ty lớn tự cho phép mình “chơi lớn” bằng cách tạo ra các đối thủ cạnh tranh ngay “bên dưới mái che của mình”.
P&G nổi tiếng vì đã khuyến khích các giám đốc sản phẩm riêng rẽ của mình cạnh tranh với nhau. Các nhãn hiệu dầu gội đầu Head&Shoulder, Pantene, Pert, Prell và Vidan Sassoon đều là các nhãn hiệu của P&G trên cùng một thị trường. Cũng như vậy đối với xà phòng giặt Tide và Bold, hay xà phòng bánh Ivory và Safeguard.
Mỗi một nhãn hiệu đều được quản lý riêng rẽ như một doanh nghiệp riêng lẻ với các chương trình quảng cáo, định giá và chiến lược hoàn toàn độc lập. Chính cạnh tranh trong nội bộ giữa các nhãn hiệu đã khiến cho tất cả đều trở nên rất năng động.
Thậm chí nếu bạn không nghĩ rằng bạn cần có những lợi ích từ cạnh tranh thì khách hàng của bạn cũng có thể nghĩ khác. Đôi khi họ không muốn làm việc với bạn cho đến khi bạn có một đối thủ cạnh tranh, trong trường hợp này thì tốt nhất là bạn hãy tìm cách đưa thêm đối thủ vào cuộc.
Đưa đối thủ cạnh tranh vào cuộc có thể mang tới một số lợi ích. Hầu như rất hiếm khi các công ty kêu ca vì họ có quá ít đối thủ, mà thường thì họ đều cho rằng mình phải đối mặt với quá nhiều cạnh tranh.