Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thoại Shangri-La hôm nay khai mạc tại Singapore

Diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á sẽ chính thức bắt đầu vào tối 2/6 với phát biểu khai mạc của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Đối thoại Shangri-La (Shangri-La Dialogue), diễn đàn về an ninh châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra tại khách sạn cùng tên ở Singapore từ ngày 2 đến ngày 4/6. Các phái đoàn từ hơn 50 nước, trong đó có các bộ trưởng quốc phòng, tham dự hội nghị lần thứ 16 được tổ chức.

Theo website của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) của Anh, đơn vị tổ chức Đối thoại Shangri-La, bộ trưởng quốc phòng các nước Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines và New Zealand sẽ có mặt tại sự kiện. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ là người phát biểu mở màn vào tối 2/6.

Tham gia đoàn Việt Nam tại hội nghị lần này có Thượng tướng Bùi Văn Nam, thứ trưởng Bộ Công an. Thượng tướng Nam sẽ có bài phát biểu trong phiên thảo luận đặc biệt có chủ đề "Các biện pháp thực chất nhằm tránh xung đột trên biển" diễn ra vào chiều 3/6.

doi thoai Shangri-La anh 1
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cùng đoàn Việt Nam dự Đối thoại Shangri-La năm nay. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Theo nhận định của các chuyên gia, trọng tâm của Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 là chính sách của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, tranh chấp trên Biển Đông, nguy cơ khủng bố lan rộng tại Đông Nam Á cũng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên...

Được tổ chức từ năm 2002, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn an ninh liên chính phủ, thảo luận và phân tích về các mối quan ngại an ninh và quốc phòng trong và ngoài khu vực. Washington vốn xem là đây là diễn đàn để khẳng định cam kết chiến lược với châu Á, thúc đẩy các chính sách nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Mỹ tại khu vực và hạn chế ảnh hưởng Trung Quốc.

Vũ Mạnh (từ Singapore)

Bạn có thể quan tâm