Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 14

Đối tác Apple bị tố ăn cắp bí mật thương mại

Luxshare, đối tác lắp ráp AirPods cho Apple bị cáo buộc đánh cắp nhân viên và bí mật thương mại của một công ty Đài Loan.

Ngày 15/7, các công tố viên Đài Loan cáo buộc Luxshare ăn cắp bí mật thương mại, chiêu mộ nhân lực từ đối thủ Catcher Technology để giành đơn đặt hàng từ Apple.

Có trụ sở tại Trung Quốc, Luxshare là đối tác sản xuất AirPods, cung cấp một số bộ phận cho iPhone, iPad và máy tính Mac. Trong khi đó, Catcher Technology thành lập tại Đài Loan, sản xuất vỏ cho thiết bị Apple.

Sau cuộc điều tra dài 1,5 năm, các công tố viên Đài Loan cáo buộc Luxshare nhắm mục tiêu vào Catcher Technology để "nhanh chóng thâm nhập vào chuỗi cung ứng, giành đơn đặt hàng của Apple", Reuters đưa tin.

Luxshare bi to danh cap bi mat thuong mai anh 1

Luxshare bị tố ăn cắp bí mật thương mại từ công ty sản xuất vỏ iPhone, MacBook. Ảnh: Reuters.

Luxshare được cho đã "dụ dỗ" nhân viên thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Catcher tại Trung Quốc bằng cách đưa ra mức lương cao, từ đó đánh cắp bí mật kinh doanh. Hành động này khiến công ty Đài Loan chịu nhiều thiệt hại.

Các công tố viên Đài Loan cho rằng động thái của Luxshare nhằm "nhanh chóng xây dựng nhà máy, sản xuất hàng loạt vỏ cho iPhone, iPad và các sản phẩm khác". 14 người liên quan vụ việc bị buộc tội do phá vỡ niềm tin, lấy bí mật thương mại để sử dụng tại nước ngoài.

Luxshare ban đầu chỉ sản xuất tai nghe không dây AirPods cho Apple. Đến năm 2020, Apple khuyến khích công ty Trung Quốc đầu tư vào dây chuyền sản xuất vỏ kim loại cho iPhone và MacBook để cạnh tranh với Foxconn.

Hiện nay, Luxshare đã sản xuất một số bộ phận cho iPhone 13 và iPhone 14. Trong tương lai, công ty này có kế hoạch gia công Apple Watch, hợp tác để sản xuất xe điện Apple Car.

Theo 9to5Mac, việc đa dạng hóa nhà cung ứng giúp Apple dễ dàng đàm phán với đối tác, sở hữu linh kiện chất lượng tốt với giá hợp lý hơn.

Luxshare và Apple đều chưa bình luận về vụ việc. Trong khi đó, Catcher tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường bảo vệ bí mật kinh doanh và quyền sở hữu trí tuệ, điều tra bất cứ hành động vi phạm đến lợi ích của công ty.

Thời gian gần đây, chính quyền Đài Loan đã đẩy mạnh chiến dịch ngăn chặn các hành động "bất hợp pháp" từ các công ty Trung Quốc nhằm đánh cắp bí mật kinh doanh và nhân tài. Giới chức Đài Loan cho rằng đó là mối đe dọa với nền công nghệ.

Vào tháng 5, cảnh sát Đài Loan đã đột kích 10 chi nhánh, trung tâm R&D của các công ty Trung Quốc tại Đài Loan do nghi ngờ chiêu mộ trái phép kỹ sư bán dẫn và chuyên gia công nghệ.

Apple có lý do để tự tin với iPhone 14

Với nhu cầu mua iPhone 13 vẫn cao dù sắp hết vòng đời, Apple tin tưởng doanh số dòng iPhone 14 trong giai đoạn đầu sẽ nhiều hơn thế hệ trước.

Apple khiến khách hàng khó hiểu

Apple đặt tên MacBook theo năm ra mắt, kích thước màn hình. Tuy nhiên, điều này dễ gây nhầm lẫn cho người dùng mới.

Tính năng gây sợ hãi trên iPhone

Tính năng mới của Apple nhằm mục đích tăng sự kết nối khi gọi điện, nhưng cũng khiến nhiều người khó chịu, sợ hãi.

iPhone 14

Apple ra mắt dòng iPhone mới hôm 7/9. iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro sử dụng phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm