Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đời sống con người trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Ba cuốn sách với đề tài trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật số, thuyết siêu nhân mới được xuất bản, bàn về những thách thức và cơ hội của con người trong thời đại công nghệ số.

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong đời sống, có nhiều cuốn sách về chủ đề con người và máy móc ra đời.

Ba cuốn sách Nhân loại thời kỹ thuật số: Văn hóa đối diện với công nghệ mới, Trí tuệ nhân tạo: Những ảnh hưởng được lập trình, Thuyết siêu nhân: Tương lai nào cho nhân loại? bàn vấn đề nhân loại trong thời đại số. Bộ sách do Sao Bắc Media và Nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành.

Sach ve tri tue nhan tao anh 1

Bìa sách Trí tuệ nhân tạo: Những ảnh hưởng được lập trình. Ảnh: L'espace.

Sách Trí tuệ nhân tạo: Những ảnh hưởng được lập trình của tác giả Jean-Gabriel Ganascia, Nguyễn Sỹ Nguyên dịch. Sách cho thấy máy tính đã hiện diện trong mọi mặt đời sống, trí tuệ nhân tạo cũng gia tăng sức ảnh hưởng.

Ta thấy một cỗ máy có thể đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới; cỗ máy tự động xây dựng kiến thức từ dữ liệu Big Data, robot tự động nhận dạng khuôn mặt, giọng nói…

Máy móc ngày càng trở nên thông minh và hữu ích trong đời sống. Do đó, nhiều người băn khoăn máy móc sẽ ngày càng thông minh tới mức có trí óc, thậm chí có lương tâm? Nhiều người cũng lo lắng trí tuệ nhân tạo và máy tính sẽ trở nên ưu việt, không mắc lỗi, và sẽ thống trị con người.

Tuy vậy, trong cuốn Trí tuệ nhân tạo: Những ảnh hưởng được lập trình, tác giả đã trình bày cách trí tuệ nhân tạo hoạt động, tiềm năng và giới hạn của trí tuệ nhân tạo.

Đi sâu hơn vào vấn đề văn hóa, sách Nhân loại thời kỹ thuật số: Văn hóa đối diện với công nghệ mới chỉ ra tác động của công nghệ tới khoa học xã hội và nhân văn.

Tác giả Dominique Vinck (Thụy Sĩ) cho thấy trí tuệ nhân tạo và công nghệ kỹ thuật số đang ảnh hưởng tới mọi phạm vi đời sống. Các hoạt động khoa học xã hội và nhân văn sẽ ra sao trong thời đại khoa học, công nghệ số phát triển? Những công nghệ mới sẽ mang lại cho nhân loại động lực, thúc đẩy phát triển hay tác động ở chiều ngược lại?

Tác giả Dominique Vinck đưa ra kiến giải trong cuốn sách, cũng như chỉ ra sự thay đổi mọi mặt của khoa học xã hội và nhân văn khi công nghệ, trí tuệ nhân tạo bùng nổ.

Sach ve tri tue nhan tao anh 2

Bìa sách Thuyết siêu nhân: Tương lai nào cho nhân loại?. Ảnh: L'espace.

Thuyết siêu nhân: Tương lai nào cho nhân loại? giúp bạn đọc hiểu về thuyết siêu nhân.

Thuyết siêu nhân (Transhumanisme) ủng hộ việc nâng cao năng lực thể chất, tinh thần con người bằng tiến bộ công nghệ (kéo dài tuổi thọ, nâng cao tâm trạng, tăng khả năng nhận thức…). Dự án và thuyết siêu nhân đặt ra vấn đề về đạo đức, bản sắc con người, mối nguy cho nhân loại…

Nhiều vấn đề gây tranh luận được đặt ra cho thuyết siêu nhân như: Thuyết này sẽ cứu rỗi những điểm yếu của trí tuệ con người hay không? Những viễn cảnh nào được dự báo cho tương lai của nhân loại?

Hai tác giả Franck Damour và David Doat đã phân biệt thực tế và những giả tưởng, giúp người đọc hiểu thuyết siêu nhân hoạt động như thế nào, tiềm năng của siêu nhân học đến đâu và những giới hạn của chúng.

Robot trình diễn thơ

Ai-Da đã sử dụng ngân hàng dữ liệu về các từ và phân tích mẫu giọng nói để sản xuất, trình diễn một tác phẩm phản hồi lại "Thần khúc" của Dante.

Điểm cộng và trừ của trí tuệ nhân tạo

AI và robot có thể đảm nhận những nhiệm vụ nguy hiểm, nhàm chán và khó khăn.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm