Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi sổ hộ khẩu, sai một lỗi chính tả phạt 200.000 đồng

Đi đổi sổ hộ khẩu mới, người dân ở Thanh Hóa bức xúc về việc công an phạt 200.000 đồng/lỗi chính tả mà không có một hóa đơn, chứng từ nào.

Theo phản ánh của người dân thị trấn Lam Sơn (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), thời gian qua Công an thị trấn Lam Sơn phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân tổ chức thu sổ hộ khẩu cũ để cấp sổ hộ khẩu mới cho người dân. Khi đến đổi sổ, họ bị thu một lỗi sai 200.000 đồng mà không có một hóa đơn, chứng từ nào.

Vào hai ngày 28 – 29/4, người dân thôn Đoàn Kết nhận được thông báo của Công an thị trấn Lam Sơn mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh ra UBND thị trấn để đối chiếu, kê khai sửa lỗi sổ hộ khẩu.

Doi so ho khau moi anh 1
Người dân thôn Đoàn Kết (thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân, Thanh Hóa) bức xúc trình bày về việc bị công an phạt lỗi chính tả khi đi đổi sổ hộ khẩu mới. Ảnh: Nguyễn Dương.

Khi đối chiếu, chỉnh sửa thì hầu hết các sổ đều có lỗi sai. Sổ ít sai một, nhiều lên đến 4, 5 lỗi. Mỗi một lỗi công an bắt người dân phải đóng 200.000 đồng, nhà nhiều lên đến cả triệu đồng, cộng với 100.000 đồng tiền sửa sổ.

Anh Lưu Văn Học (thôn Đoàn Kết) cho biết, sổ hộ khẩu nhà anh sai một lỗi là năm sinh của anh không khớp. Với lỗi này anh phải nộp phạt 200.000 đồng.

Tiếp đó, trong giấy khai sinh của con trai anh sai ngày sinh, anh phải đóng thêm 200.000 đồngn. Cộng với 100.000 đồng tiền sửa sổ, tổng cộng anh Học phải đóng 500.000 đồng. Tuy nhiên, khi anh Học đòi phải có phiếu thu tiền thì công an "làm lơ" và gọi người tiếp theo.

Tương tự, nhà chị Lê Thị Hà, gia đình chị sai một lỗi đã phải đóng 300.000 đông. Khi chị thắc mắc thì công an trả lại 200.000 đồng.

Theo chị Hà, tâm lý của mọi người đều sợ không làm được sổ hộ khẩu mới nên khi công an bảo nộp tiền thì lập tức họ đóng mà không có phản ứng gì.

“Còn những người nào cứng rắn, đòi hỏi phiếu thu… thì họ sẽ trả lại tiền hoặc tạm thời chưa thu tiền” - chị Hà bức xúc.

Doi so ho khau moi anh 2

Giấy khai sinh của con trai anh Học sai ngày sinh, anh phải đóng thêm 200.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Dương.


Ông Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, thị trấn đã triển khai đổi sổ hộ khẩu và giấy khai sinh cho 3 khu và thôn Đoàn Kết. Ông đã nhận được phản ánh của người dân về việc công an thu tiền phạt của dân làm sổ hộ khẩu không có biên lai, hóa đơn.

Theo ông Tú, việc Công an xử phạt không ghi biên lai là sai hoàn toàn, kể cả công an thị trấn hay là Công an huyện. "Vấn đề này địa phương sẽ làm việc với Công an huyện" - ông Tú nói.

Ông Vũ Văn An - Trưởng công an thị trấn Lam Sơn cho biết, ông đang yêu cầu Phó Công an thị trấn báo cáo lại sự việc vì ông chưa nhận được phản ánh hay thông tin nào từ phía người dân về vấn đề này.

Trao đổi về vụ việc, trung tá Lê Như Anh - Trưởng Công an huyện Thọ Xuân thừa nhận Công an huyện có cử hai cán bộ xuống phối hợp với Công an thị trấn Lam Sơn kê khai, rà soát lại sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bị sai của người dân ở thị trấn Lam Sơn. Tuy nhiên, việc thông tin thu tiền 200.000 đồng mỗi lỗi "chính tả" không có biên lai thì ông chưa nắm bắt được.

 





Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm