Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội shipper tình nguyện duy trì huyết mạch Vũ Hán sau lệnh phong tỏa

Hàng trăm tình nguyện viên đã hình thành huyết mạch cho Vũ Hán, cung cấp các nguồn lực và vật tư y tế sau khi thành phố bị phong tỏa vì dịch bệnh.

Vài giờ sau khi lệnh phong tỏa khiến giao thông công cộng ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc tạm dừng vào cuối tháng 1, Wan Jiuxiong và các đồng nghiệp của anh đã hành động.

Tài xế 27 tuổi đã tham gia nhóm tình nguyện viên chở nhân viên y tế đến và đi từ các bệnh viện quá tải, nơi những hàng dài bệnh nhân đang chống chọi sự bùng phát của virus corona, theo CNN.

Nhiệm vụ đầu tiên của Wan là đón một y tá từ nhà và đưa cô đến Bệnh viện Kim Ngân Đàm, cơ sở chính được chính phủ chỉ định để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm bệnh.

Kể từ khi nổi lên từ Vũ Hán vào tháng trước, loại virus corona chủng mới này đã cướp đi ít nhất 700 sinh mạng và làm cho hơn 30.000 người mắc bệnh, lây lan từ thành phố bên sông Dương Tử tới phần còn lại của Trung Quốc, đến tận Mỹ và châu Âu.

virus corona anh 1

Một phụ nữ băng qua con đường vắng ở Vũ Hán. Ảnh: Getty.

Hành khách của Wan vội vã rời đi, không nói "tạm biệt" hay "cảm ơn", nhưng Wan không tìm kiếm lời cảm ơn.

"Trong thời điểm nguy ngập này, người Vũ Hán chúng tôi phải tự cứu mình. Mọi người phải tự góp phần vào đó", anh nói.

Giữa đợt bùng phát truyền nhiễm, Wan không xem nhẹ các biện pháp phòng ngừa.

Khi tình nguyện, anh rời khỏi nhà mỗi sáng với một bó khẩu trang, một chai rượu thuốc và một nồi thuốc khử trùng. Anh đổi khẩu trang của mình cứ sau 2-3 giờ và dành nửa giờ để khử trùng xe sau khi chở các nhân viên y tế tới nơi.

"Tôi không lo lắng về việc bị nhiễm bệnh cho bản thân, nhưng tôi sợ các nhân viên y tế mà tôi đón sẽ bị lây nhiễm chéo - họ vẫn cần cứu sống mọi người", anh nói.

Huyết mạch của Vũ Hán

Theo CNN, Wan là một trong số hàng trăm tình nguyện viên đã hình thành huyết mạch cho cư dân Vũ Hán, đô thị rộng lớn với 11 triệu người.

Sau khi đình chỉ tất cả xe buýt và tàu điện ngầm khi thành phố bị phong tỏa vào ngày 23/1, chính phủ đã triển khai 6.000 xe taxi để giúp vận chuyển vật tư và bệnh nhân không bị sốt đến bệnh viện.

Những người bị sốt chỉ có thể được vận chuyển bằng các phương tiện kiểm dịch đặc biệt được các cơ quan kiểm soát dịch bệnh gửi đến. Nhưng mỗi cộng đồng dân cư chỉ được phân bổ ba hoặc bốn chiếc taxi, hầu như không đủ cho các khu vực đông đúc với hàng nghìn người.

virus corona anh 2

Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, là tâm điểm bùng phát virus corona của Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Khoảng trống đó được lấp đầy bởi những chủ xe bình thường như Wan. Họ tự tổ chức thành các nhóm trên ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc, nơi họ nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu y tế.

Wan thuộc bốn nhóm chat như vậy, mỗi nhóm có hơn 100 thành viên - bao gồm cả tài xế và nhân viên y tế. Hầu hết chuyến đi được sắp xếp vào đêm hôm trước, nhưng ai đó trong nhóm thường sẽ đứng ra chấp nhận các yêu cầu khẩn cấp.

"Vũ Hán bị bệnh và chúng tôi muốn chữa trị"

Ngoài việc lái xe cho nhân viên y tế, một số nhóm tình nguyện đang cung cấp các nguồn lực và vật tư y tế cho các bệnh viện. Những người khác chuyên cung cấp chỗ ở và bữa ăn nóng cho các bác sĩ và y tá làm việc quá sức.

Đối với Chen Hui, quản lý 53 tuổi của một doanh nghiệp vận tải ở Vũ Hán, chiếc xe tải đông lạnh của công ty đã trở nên tiện dụng. Nhiệm vụ tình nguyện đầu tiên của cô là giao 900 bữa ăn từ một nhà hàng đến các bệnh viện gần đó. Kể từ đó, cô đã giao hàng trăm hộp thức ăn và trái cây, cũng như khẩu trang, kính bảo hộ và bộ đồ bảo hộ.

Chen nằm trong 10 nhóm tình nguyện trên ứng dụng nhắn tin, một số trong đó có 500 thành viên - số lượng tối đa được phép cho một nhóm chat. Cô cũng là người tổ chức của một nhóm gồm hơn 24 chủ xe, liên lạc với các nhà tài trợ và đầu mối trước khi cử các tài xế tình nguyện giao hàng. Cô nhận được hàng nghìn tin nhắn mỗi ngày - thường là vào đêm khuya - và thức dậy sớm để trả lời và gọi điện.

Cô tự hào về các tình nguyện viên trong nhóm của mình, những người chỉ hai tuần trước còn là người xa lạ.

"Những người trẻ này thực sự xuất sắc. Một ngày nọ, Yang Jin (một tình nguyện viên) thú nhận với tôi rằng anh ấy sợ bị nhiễm virus. Anh ấy có đứa con bốn tuổi và vẫn sống cùng bố mẹ. 'Chuyện gì sẽ xảy ra với họ nếu tôi bị nhiễm bệnh?', anh ấy nói với tôi. Nhưng anh ấy vẫn đi giao hàng như thường", cô kể.

"Vũ Hán bị bệnh và tất cả chúng tôi đều muốn chữa cho nó bằng cách tập hợp nỗ lực của mọi người lại", Chen nói.

Mạng lưới tình nguyện viên rộng khắp đã mở rộng ra ngoài thủ phủ Vũ Hán đến tỉnh Hồ Bắc rộng lớn.

Fan, một nhà môi giới bảo hiểm, trở về làng ở Tương Dương, cách Vũ Hán 300 km, vài ngày trước khi thành phố bị phong tỏa.

Anh tập hợp 30 tài xế từ tây bắc tỉnh Hồ Bắc để chở nhân viên y tế, những người cũng đã về quê ăn Tết, quay lại Vũ Hán để giảm bớt áp lực cho các đồng nghiệp của họ.

Các đường cao tốc lớn trong tỉnh đã bị đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan. Fan thường phải xin giấy phép đặc biệt cho các tình nguyện viên trước hành trình dài của họ.

virus corona anh 3

Các tình nguyện viên từ nhóm của Fan đã đưa gần 300 nhân viên chăm sóc sức khỏe từ quê nhà trở về Vũ Hán để hỗ trợ các đồng nghiệp của họ.

Mọi chiếc xe đều được khử trùng trước khi khởi hành, và một lần nữa sau khi các bác sĩ và y tá rời khỏi lối vào đường cao tốc đến Vũ Hán. Tình nguyện viên ở Vũ Hán - chẳng hạn như những người trong đội của Wan và Chen - tiếp quản từ đó, đưa họ vào trung tâm thành phố đến bệnh viện.

Kể từ ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán vào ngày 25/1, nhóm của Fan đã giúp gửi gần 300 nhân viên y tế trở lại Vũ Hán từ các nơi khác trong tỉnh. Nhưng họ đang hết khẩu trang và không thể tiếp tục công việc.

Cả cha mẹ và những người nông dân trong làng đều khuyến khích Fan thực hiện công việc này vì cộng đồng, bất chấp những khó khăn và nguy hiểm họ gặp phải mà không được hỗ trợ.

Tuy nhiên, Fan đã quyết định đình chỉ dịch vụ này sau khi hay tin một tình nguyện viên chết vì virus corona hôm 3/2. Tình nguyện viên 54 tuổi He Hui đã lái xe cho nhân viên y tế đến và đi từ bệnh viện ở Vũ Hán.

"Tôi không có lựa chọn nào khác, vì tôi không thể đảm bảo sự an toàn cho các tình nguyện viên của chúng tôi - sẽ là vô trách nhiệm với họ và các nhân viên y tế nếu tiếp tục mà không có đồ bảo hộ", anh nói.

Lockheed Martin rút khỏi Singapore Airshow do lo ngại virus corona

Nhà thầu quốc phòng khổng lồ của Mỹ đã quyết định không tham gia trưng bày sản phẩm tại Singapore Airshow 2020 do lo ngại sự bùng phát của loại virus corona chủng mới.

Thành phố sầm uất nhất Trung Quốc 'rơi vào hôn mê' vì virus corona

Thành phố lớn nhất và sôi động nhất của Trung Quốc rơi vào trạng thái tĩnh lặng khác thường, một phần do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn một tuần để giúp chống lại virus corona.

Tuyết Mai

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm