Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội ngũ giúp việc cho Elon Musk sắp rút khỏi Twitter

Một số nhân vật trong bộ khung lãnh đạo mới của Elon Musk sẽ hoạt động ít hơn, thậm chí rời công ty sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao.

Tỷ phú Elon Musk sử dụng đội ngũ thân cận để hỗ trợ quá trình tiếp quản Twitter từ cuối tháng 10. Ảnh: Reuters.

Trong buổi làm chứng tại tòa án Delaware, Elon Musk cho biết đội ngũ hỗ trợ ông trong chiến dịch "đổi chủ" tại Twitter, gồm nhà đầu tư mạo hiểm Jason Calacanis, David Sacks và Sriram Krishnan sẽ hoạt động ít hơn, khi việc tái cấu trúc công ty gần như hoàn tất.

Theo Bloomberg, những người này đã ít hoạt động tại Twitter trong một tuần qua. Họ không tham gia cuộc họp chung tại San Francisco, quay về thói quen đăng tweet như bình thường, thay vì chúc mừng các hoạt động của vị tỷ phú dưới tư cách "ông chủ" Twitter.

Làm việc lâu năm cùng Elon Musk

Những người thuộc đội ngũ hỗ trợ Twitter "đổi chủ" đều làm việc lâu năm cùng Musk. Vị tỷ phú từng đầu tư cho Mahalo, công cụ tìm kiếm do Calacanis tạo ra năm 2007, hiện đã ngừng hoạt động. Trong khi đó, Craft Ventures của Sacks đã đầu tư cho một số công ty của Musk như The Boring Company, Neuralink và Tesla.

Calacanis là nhà đầu tư công nghệ, người dẫn chương trình podcast. Ông tham gia tích cực vào thương vụ thâu tóm Twitter, trình bày ý tưởng của Musk về cách thay đổi nền tảng trước khi mua lại.

Cong su cua Elon Musk anh 1

Jason Calacanis trong một hội nghị cho nhà đầu tư vào năm 2018. Ảnh: Getty Images.

Khi Musk thành chủ mới của Twitter, Calacanis thường xuyên thăm dò ý kiến người dùng về các tính năng sắp ra mắt. Ông là nhân vật quan trọng trong quá trình chuyển đổi và bày tỏ mong muốn trở thành CEO của mạng xã hội.

"Hãy đưa nó cho tôi dẫn dắt cuộc chơi, CEO Twitter là công việc mơ ước của tôi", Colacanis viết trong đoạn tin nhắn gửi đến Musk. Hiện tại, Calacanis đại diện Twitter tiếp xúc với các đối tác quảng cáo. Chức danh của ông trong nội bộ công ty là kỹ sư phần mềm.

"Hãy làm việc đi" là nội dung đoạn tweet được Calacanis đăng ngày 30/10. Đến 11/11, New York Times đưa tin Musk cử người nhắc nhở Calacanis đừng tweet quá nhiều, sau khi ông tỏ vẻ can thiệp sâu vào quá trình phát triển sản phẩm và chính sách. Kể từ đó, nhà đầu tư này không còn đăng nhiều tweet.

Trong khi đó, Sacks và Musk gặp nhau tại PayPal, công ty do Musk đồng sáng lập năm 1999. Sau khi rời công ty thanh toán, Sacks tiếp tục đầu tư vào một loạt startup, bao gồm AirBnB, Facebook và Uber.

Cong su cua Elon Musk anh 2

David Sacks phát biểu tại hội nghị tiền mã hóa Token Summit ở New York năm 2018. Ảnh: Bloomberg.

Gần đây, Sacks xuất hiện trong danh bạ Twitter, có địa chỉ email và giữ chức danh “kỹ sư phần mềm”. Trong bài viết đăng ngày 7/11, Sacks cho biết ông "không có vai trò chính thức" và chỉ đang "hỗ trợ bên lề" tại Twitter.

Nhân vật cuối cùng, Sriram Krishnan sinh ra ở Ấn Độ, từng tham gia bộ phận sản phẩm tại Microsoft, Facebook và Snap, cũng như làm Giám đốc Kỹ thuật Twitter từ 2017-2019. Hiện tại, Krishnan là nhà đầu tư mạo hiểm, đối tác tư vấn đầu tư tiền mã hóa của quỹ Andreessen Horowitz, công ty góp 400 triệu USD vào thương vụ thâu tóm Twitter.

Một nguồn tin cho biết Krishnan đã hỗ trợ Musk xử lý tài khoản mạo danh trên Twitter vào năm 2017, sau khi nhậm chức Giám đốc Sản phẩm Twitter. Vị tỷ phú muốn chặn các tài khoản mạo danh ông trên nền tảng. Dù tình hình khả quan hơn, những kẻ mạo danh vẫn có thủ đoạn khác để can thiệp và tạo tài khoản.

Cong su cua Elon Musk anh 3

Sriram Krishnan tại hội nghị TechCrunch Disrupt NYC 2017. Ảnh: Getty Images.

Ngày 31/10, Krishnan tiết lộ tạm thời hỗ trợ Musk tại Twitter. Không rõ công việc ông đang làm, nhưng Krishnan là người duy nhất trong nhóm hỗ trợ vị tỷ phú từng làm việc tại Twitter.

Xuất hiện mọi nơi

Trong những ngày đầu tiếp quản Twitter, cộng sự của Musk xuất hiện mọi nơi. Sacks làm việc với nhóm sản phẩm, Calacanis gặp gỡ các nhà quảng cáo, Krishnan thảo luận với Behnam Rezaei, Giám đốc Kỹ thuật Twitter.

Ban đầu, họ tích cực nói về công việc trên Twitter và các chương trình podcast. Calacanis, Krishnan và Sacks còn tham gia nhóm Slack nội bộ của công ty, cùng 2 phó chủ tịch khác do Musk bổ nhiệm.

Hình thức trên vượt ngoài khuôn khổ hoạt động của nhà đầu tư, những người thường tránh xuất hiện quá nhiều tại các công ty không do bản thân sở hữu.

"Khá đặc biệt khi các nhà đầu tư mạo hiểm dày dặn kinh nghiệm dành thời gian của họ cho một công ty lâu đời như vậy", Ayako Yasuda, Giáo sư tài chính Đại học California (Davis) cho biết.

Cong su cua Elon Musk anh 4

Bảng hiệu bên ngoài trụ sở Twitter tại San Francisco. Ảnh: Bloomberg.

Robert Bartlett, Giáo sư luật tại Đại học California (Berkeley) nhận định việc tham gia trực tiếp vào quá trình tái cấu trúc Twitter có thể khiến các nhà đầu tư "gặp liên lụy nếu Twitter vẫn theo hướng đi hiện tại". Tất nhiên nếu mạng xã hội này thành công, họ có thể nhận công lao về bản thân.

Những nhân vật liên quan đến đội ngũ chuyển giao của Musk tại Twitter đều từ chối, hoặc không phản hồi yêu cầu bình luận về khả năng rời công ty.

Về phía Musk, vị tỷ phú cho biết sẽ dành ít thời gian hơn tại Twitter. Ông lên kế hoạch mở lại dịch vụ Twitter Blue vào ngày 29/11, đồng thời kêu gọi nhân viên "chấp nhận làm việc nhiều giờ với cường độ cao". Với những cộng sự của Musk, họ chỉ nói "đang giúp một người bạn".

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Ông Trump nói lý do không muốn quay lại Twitter

“Nghe nói mọi người đều ủng hộ tôi quay lại Twitter nhưng tôi thấy mình chẳng có lý do gì để dùng lại Twitter”, cựu Tổng thống Mỹ nói.

Elon Musk đổi ý sa thải nhân viên dù trước đó còn thuyết phục ở lại

Robin Wheeler, Giám đốc quảng cáo Twitter đã bị sa thải dù cách đây một tuần, đích thân ông chủ Elon Musk đã lên tiếng thuyết phục cô ở lại.

Elon Musk vẫn lạc quan khi Twitter hỗn loạn

Văn phòng Twitter đóng cửa khẩn cấp trong bối cảnh nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Tuy nhiên, ông chủ mới Elon Musk vẫn thoải mái cười cợt về số phận của công ty.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm