Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì?

Khảo sát của JobStreet.com về thị trường lao động cho biết: nửa đầu năm 2015 Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao.

86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau. Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm thích hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4.

Đại diện tuyển dụng của NCT Corporation khi tham gia khảo sát cũng cho rằng biến động nhân sự sau Tết thường cao. Do đó, nửa đầu năm 2015 giới nhân sự tại Việt Nam sẽ bận rộn với nhu cầu tuyển thay thế tăng mạnh. Trên thực tế, 81% các doanh nghiệp khi được khảo sát thừa nhận có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý 1 và quý 2, với lý do công ty mở rộng quy mô chiếm 52% và tuyển bổ sung, thay thế vị trí chiếm đến 46%.

Trong sự kiện Café nhân sự tháng 12, JobStreet.com cũng dự báo công nghệ thông tin, tiếp thị/bán hàng và kỹ thuật là 3 chuyên ngành khó tuyển dụng nhất năm 201 , và nhận được sự đồng tình của hơn 100 chuyên gia tuyển dụng có mặt tại buổi hội thảo. Nỗi lo đối mặt với khủng hoảng nhân sự không phải là không có căn cứ, khi các nhà tuyển dụng càng ngày càng đặt yêu cầu cao về trình độ và chất lượng lao động. Đặc biệt, khi nền kinh tế thế giới được dự đoán có điểm sáng tăng trưởng trong năm 2015 và tạo ra nhiều việc làm hơn trong những năm sắp tới.

Ông Rainer Strack, Giám đốc Boston Consulting Group khi thuyết trình tại hội thảo TED Talks đã dự đoán: vào năm 2030 các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực trầm trọng, khi thế hệ thời bùng nổ dân số với kinh nghiệm làm việc lâu năm đang bắt đầu tiến vào giai đoạn nghỉ hưu. Theo đó, bài toán đặt ra cho giới nhân sự tham gia hội thảo Café nhân sự JobStreet.com ngày 18/12 là làm thế nào để đối mặt với những thách thức và thu hút, tuyển dụng được những nhân tài chất lượng. Vấn đề này đã được đông đảo các chuyên gia nhân sự nghiêm túc xem xét và đề xuất giải pháp.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Bách, đại diện tuyển dụng của Trung tâm Anh ngữ WallStreet English cho rằng: “Để thu hút và tuyển dụng được nhân tài phù hợp, doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa về làm thương hiệu công ty (employer branding). Bởi một trong những lý do khiến ứng viên khao khát làm việc cho những công ty hàng đầu là danh tiếng, thương hiệu của công ty đó".

Trên thực tế, dự báo về khủng hoảng nhân sự đã khiến cuộc chiến nhân tài càng trở nên khốc liệt giữa các doanh nghiệp, và xây dựng thương hiệu công ty cho tuyển dụng không còn chỉ phù hợp với những công ty, tập đoàn lớn, mà cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng nên chú trọng.

Khảo sát của JobStreet.com cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những khó khăn thường gặp như khó tìm ứng viên thích hợp, ứng viên có yêu cầu cao về lương hay ứng viên không phù hợp văn hóa doanh nghiệp, việc công ty xây dựng thương hiệu không mạnh cũng là thách thức đối với công tác tuyển dụng của các công ty. Trong khi đó, mẩu tin quảng cáo việc làm cũng như trang hồ sơ doanh nghiệp là những công cụ hiệu quả giúp các công ty quảng bá thương hiệu cho công tác tuyển dụng, mà phần lớn giới tuyển dụng tại Việt Nam vẫn chưa thực sự đầu tư về mặt nội dung. 

Do đó, trong hội thảo Café nhân sự tháng 12, JobStreet.com đã một lần nữa giới thiệu và nhấn mạnh tầm quan trọng của mẩu tin tuyển dụng 5 sao - vừa tuyển dụng, vừa quảng bá thương hiệu công ty, cho phép doanh nghiệp đăng hình ảnh và video giới thiệu về hoạt động và văn hóa doanh nghiệp.

Đối với phân khúc nhân sự cấp cao, kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng khi quyết định chuyển việc, họ sẽ cân nhắc những yếu tố về tình trạng kinh tế của công ty, mức lương và cơ hội thăng tiến. Chính vì vậy, doanh nghiệp khi tuyển dụng càng cần thiết phải tuyên truyền rõ ràng và hấp dẫn hơn nữa về những thông tin mà ứng viên quan tâm.

Truy cập JobStreet.com tại http://www.jobstreet.vn/ để được hỗ trợ tuyển dụng hoặc tìm việc.

Thông tin về JobStreet.com

JobStreet.com (jobstreet.com) là mạng quảng cáo việc làm uy tín tại Đông Nam Á, hiện đang có mặt tại Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Japan và Việt Nam. Mạng quảng cáo việc làm này hiện phục vụ hơn 300.000 công ty và hơn 13 triệu lượt ứng viên trên toàn Đông Nam Á.

Jobstreet.com

Tư liệu: Jobstreet.com

Bạn có thể quan tâm