Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội hình xuất sắc nhất Premier League thập kỷ qua

Không ngừng tỏa sáng trong nhiều năm gần đây, song những Rooney, Scholes, Fabregas, Evra, Edwin van der Sar lại không có tên trong Đội hình xuất sắc nhất Premier League thập kỷ qua của trang Givemesport.com.

Đội hình xuất sắc nhất Premier League thập kỷ qua

Không ngừng tỏa sáng trong nhiều năm gần đây, song những Rooney, Scholes, Fabregas, Evra, Edwin van der Sar lại không có tên trong Đội hình xuất sắc nhất Premier League thập kỷ qua của trang Givemesport.com.

10 mùa giải gần đây, chỉ có 4 đội thay nhau vô địch Premier League, đó là Manchester United, Chelsea, Arsenal và Manchester City. Nhưng so với các đối thủ còn lại, số danh hiệu mà Quỷ đỏ thành Manchester giành được chiếm một nửa. Đây chính là lý do tại sao trong Đội hình xuất sắc nhất Premier League thập kỷ qua lại có tới 5 cầu thủ khoác áo lên mình chiếc áo đỏ của Man Utd.

Tuy nhiên, nhiều học trò tiêu biểu khác của Sir Alex lại không có trong hàng ngũ này, mặc dù họ đã thi đấu rất hay và có nhiều đóng góp lớn cho Quỷ đỏ. Họ là những Wayne Rooney, Paul Sholes, Patrick Evra và Van der Sar. Trong khi những ngôi sao sáng khác của Arsenal, Chelsea và Tottenham như Cesc Fabregas, Patrick Vieira và Gareth Bale cũng không được nêu tên.

Dưới đây là Đội hình 11 ngôi sao sáng nhất Premier League trong 10 mùa giải vừa qua theo sơ đồ chiến thuật 4-4-2.

Thủ môn: Petr Cech (Chelsea)

Mùa hè 2013, Chelsea đã bỏ ra 7 triệu bảng để đưa Cech về Stamford Bridge từ CLB Rennes. Chỉ sau một thời gian ngắn, thủ thành người CH Czech đã tỏa sáng rực rỡ và anh trở thành một trong những thủ môn vĩ đại không chỉ ở Premier League, mà trên cả thế giới. Thành tích ấn tượng nhất của Cech là giữ sạch lưới trong suốt 1025 phút, cũng như lập một kỷ lục về số trận giữ sạch lưới nhiều nhất trong một mùa giải (21 trận).

Trong 10 năm qua, Cech từng một lần được nêu tên trong Đội hình tiêu biểu của PFA và giành 2 danh hiệu Găng tay vàng. Trong 292 lần thi đấu tại Premier League cùng Chelsea, thủ môn 31 tuổi người CH Czech giữ sạch lưới 142 trận, giúp Chelsea 3 lần lên ngôi tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù.

Hậu vệ phải: Gary Neville (Manchester United)

Dù đã treo giày cách đây 2 năm và hiện là bình luận viên của kênh truyền hình Sky Sports, Gary Neville vẫn được mọi người nhắc đến thông qua thời gian anh thi đấu cho Man Utd. Thuộc “Thế hệ vàng” của đội trẻ MU 1992 bên cạnh các tài năng như Ryan Giggs và David Beckham, Neville đã có những đóng góp cực kỳ to lớn cho đội chủ sân Old Trafford.

Trước khi treo giày năm 2011, Neville vẫn thi đấu rất năng nổ và ổn định. Tính từ năm 2003, Anh ra sân 137 lần tại Premier League và ghi được 2 bàn thắng. Neville từng hai lần được bình chọn vào Đội hình tiêu biểu của PFA (2005 và 2007) và hai lần dâng cao chức vô địch Premier League cùng bầy Quỷ đỏ.

Trung vệ: Rio Ferdinand (Manchester United)

Mùa hè 2002, Sir Alex Ferguson yêu cầu BLĐ MU duyệt chi 30 triệu bảng để chiêu mộ Rio Ferdinand từ Leeds United. Đây là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử thế giới dành cho một hậu vệ ở thời điểm đó. Tuy nhiên, “tiền nào của nấy”. Sir Alex đã cho thấy ông không hề nhầm lẫn khi yêu cầu số tiền trên.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, Ferdinand đã chứng tỏ giá trị của mình bằng lối chơi cực kỳ chắc chắn, qua đó giúp MU đăng quang vào cuối mùa. Suốt một thập kỷ qua, Ferdinand ra sân tổng cộng 268 lần và ghi được 7 bàn thắng trong khuôn khổ Premier League. Cựu tuyển thủ Anh được bình chọn vào Đội hình tiêu biểu của PFA tới 5 lần.

Trung vệ: Nemanja Vidic (Manchester United)

Sau khi gia nhập Man Utd tháng 1/2006 với giá 7 triệu bảng từ Spartak Moscow, Vidic đã cống hiến rất nhiều cho bóng đá Anh. Trong giai đoạn sung sức, tuyển thủ người Serbia được xem là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới. Khả năng phán đoán đường đi bóng của đối phương cực tốt cùng những cú truy cản chính xác, Vidic luôn đem lại sự yên tâm tuyệt đối cho tuyến trên.

Trong 186 lần thi đấu tại Premier League, Vidic có tới 15 pha lập công, phần lớn trong số đó được thực hiện bằng đầu. Gia nhập Man Utd được 7 năm, nhưng trung vệ cao 1.89m này đã có tới 4 lần được bình chọn vào Đội hình xuất sắc nhất của PFA, hai lần được vinh danh Cầu thủ của năm (mùa 2008/09 và 2010/11). 

Hậu vệ trái: Ashley Cole (Arsenal & Chelsea)

Trước khi chuyển sang Chelsea vào mùa hè 2006, Ashley Cole đã có những đóng góp rất lớn vào chức vô địch Premier League của Arsenal năm 2004. Thời điểm đó, để có được sự phục vụ của tuyển thủ người Anh, ban lãnh đạo The Blues buộc phải để trung vệ William Gallas gia nhập Pháo thủ cùng số tiền các thêm 5 triệu bảng.

Sau 7 năm khoác lên mình chiếc áo xanh, Ashley Cole có được tổng thể 9 chức vô địch, gồm 1 Champions League, 1 Europa League, 1 Premier League, 4 FA Cup, 1 League Cup, 1 Community Shield. Cole có 212 lần thi đấu tại Premier League cho Chelsea với 7 lần lập công. Tính cả thời gian khoác áo Arsenal (từ năm 2003), số lần ra sân tại giải đấu danh giá nhất xứ sương mù của Cole trong thập kỷ qua là 290 lần. Có 3 lần Cole vinh dự được bình chọn vào ĐHTB của PFA.

Tiền vệ phải: Cristiano Ronaldo (Manchester United)

Đúng 10 năm trước, mùa hè 2003, Cris Ronaldo gia nhập Man Utd từ Sporting Lisbon với giá 12 triệu bảng. Đây không phải là khoản tiền lớn, nhưng những gì mà đội chủ sân Old Trafford nhận được từ ngôi sao này lại tỉ lệ nghịch so với số tiền mà họ bỏ ra. Trong 6 năm khoác áo MU, CR7 ghi 118 bàn sau 292 lần xung trận. Tính riêng tại Premier League, siêu sao người Bồ Đào Nha ghi được 84 bàn/196 trận, góp công lớn vào 3 chức vô địch liên tiếp của Quỷ đỏ (2006/07, 2007/08, 2008/09).

Trước khi chuyển sang Real năm 2009 với giá kỷ lục 80 triệu bảng, Ronaldo còn bổ sung vào bảng thành tích của mình nhiều danh hiệu cao quý khác như Chiếc giày vàng, Cầu thủ xất sắc nhất năm của PFA (2 lần), Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. CR7 cũng có tới 4 lần được đề cử vào Đội hình tiêu biểu của PFA.

Tiền vệ trung tâm: Steven Gerrard (Liverpool)

Trong đội hình 11 ngôi sao của thập kỷ, Steven Gerrard là người duy nhất không giành danh hiệu Premier League nào. Nhiều người cho rằng tiền vệ sinh năm 1980 này là cầu thủ kém may mắn nhất trong kỷ nguyên Premier League. Thậm chí, có thể trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Gerrard cũng không thể có được danh hiệu này. Bởi chưa biết khi nào Liverpool mới đủ tầm để cạnh tránh với những đối thủ sừng sỏ như Man Utd, Man City, Chelsea và Arsenal.

Tuy vậy, tài năng của Gerrard vẫn được người hâm mộ thường xuyên nhắc tới. Anh không chỉ nổi bật với vai trò thủ lĩnh của The Kop, mà còn gây ấn tượng bởi lối chơi tinh tế, nhiệt huyết cùng những cú sút sấm sét. 10 năm qua, Gerrard từng giành danh hiệu cầu thủ của năm của PFA (2006), và 6 lần được vinh danh trong đội hình xuất sắc của PFA, ra sân 304 lần và ghi được 81 bàn thắng vào lưới đối thủ.

Tiền vệ trung tâm: Frank Lampard (Chelsea)

Với những đóng góp to lớn cho Chelsea, Lampard được CĐV The Blues xem như là huyền thoại sống tại Stamford Bridge. Cựu cầu thủ của West Ham đã phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Bobby Tambling, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Chelsea với 203 pha lập công. Tính riêng sân chơi Premier League 10 năm trở lại đây, tiền vệ 34 tuổi này cũng đã ghi được 130 bàn thắng sau 328 trận.

Nhờ phong độ tuyệt vời của “Người không phổi”, Chelsea đã gặt hái được rất nhiều danh hiệu chỉ trong thập kỷ qua, như Champions League (1), Europa League (1), Premier League (3), FA Cup (4), League Cup (2). Lampard ba lần có tên trong đội hình xuất sắc nhất năm của PFA và một lần được bầu chọn là cầu thủ của năm do FWA bình chọn vào năm 2005.

Tiền vệ trái: Ryan Giggs (Manchester United)

Nhiều người cho rằng tiền vệ người xứ Wales Gareth Bale xứng đáng với vị trí này sau những màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo Tottenham ba mùa trở lại đây. Tuy nhiên, nếu xét xuyên suốt cả thập kỷ, Gareth Bale chẳng là gì so với người đàn anh đồng hương Ryan Giggs.

Ở tuổi xưa nay hiếm trong làng bóng đá, nhưng Giggs vẫn cho thấy được phẩm chất chơi bóng tuyệt vời. Những thành công vang dội của Man Utd in đậm dấu ấn của lão tướng này. Năm 2009, Giggs được bình chọn vào đội hình tiêu biểu của PFA. Tính từ năm 2003, tuyển thủ xứ Wales ghi 43 bàn 278 lần ra sân tại Premier League.

Tiền đạo: Didier Drogba (Chelsea)

Sau khi nhận lời dẫn dắt Chelsea, Jose Mourinho đã gây sốc khi yêu cầu Chelsea bỏ 24 triệu bảng để chiêu mộ Drogba từ Marseille. Song thực tế đã cho thấy khả năng nhìn người của chiến lược gia người Bồ Đào Nha là cực tốt. Trong hai mùa đầu tiên ở Chelsea, Drogba đều tỏa sáng và là nhân tố then chốt trong việc giúp The Blues liên tiếp đăng quang Premier League.

Giống Lampard, Drogba được xem là huyền thoại của Chelsea. Nhờ “Voi rừng”, The Blues đã có đẩy đủ các danh hiệu mà trước đó sau rất nhiều thập kỷ nỗ lực họ cũng không có được. Trong 226 lần ra sân tại Premier League, Drogba sút tung lưới đối phương 100 lần. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà hai lần được bình chọn vào ĐHTB của PFA, cũng như hai lần giành Chiếc giày vàng.

Tiền đạo: Thierry Henry (Arsenal)

Henry là trung phong vĩ đại nhất trong lịch sử của Arsenal với 228 lần làm tung lưới đối phương sau 377 lần ra sân. Ngoài ra, “Đứa con của thần gió” còn được đánh giá là một trong những cầu thủ thi đấu thành công nhất tại xứ sở sương mù. Có thời điểm, cựu tuyển thủ Pháp được xem là chân sút đáng sợ nhất hành tinh.

Mùa giải bất bại mà Arsenal có được cách đây 9 năm cũng mang đậm dấu ấn của Henry. Chỉ trong vòng 4 năm, từ 2003 đến trước khi sang Barcelona năm 2007, Henry có tới 3 lần giành Chiếc giày vàng, 1 lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA, 2 lần là cầu thủ của năm do FWA bình chọn, 3 lần có tên trong đội hình xuất sắc nhất của PFA.

Những cầu thủ vinh dự được đề cử: trung vệ Vincent Kompany (Manchester City), tiền vệ trung tâm Cesc Fabregas (Arsenal), tiền đạo Robin van Persie (Arsenal & Manchester United), tiền vệ trung tâm Patrick Viera (Arsenal & Manchester City), hậu vệ trái Patrice Evra (Manchester United), thủ môn Edwin van der Sar (Fulham & Manchester United), tiền đạo Wayne Rooney (Everton & Manchester United), tiền vệ trung tâm Paul Scholes (Manchester United), tiền vệ trung tâm Michael Essien (Chelsea), tiền vệ trái Gareth Bale (Tottenham).

TIỂU MINH

Theo Infonet

TIỂU MINH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm