Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội hình 11 siêu sao dưới trướng Mourinho

Điểm lại 11 cầu thủ ưa thích của Jose Mourinho trong sự nghiệp cầm quân của ông.

Thủ môn – Petr Cech

Petr Cech đầu quân cho Chelsea khi Mourinho đến với Stamford Bridge, và từ đó tới nay, anh luôn là sự lựa chọn số 1 cho khung thành của The Blues. Dù phong độ của anh đã giảm sút đôi chút sau chấn thương hộp sọ, anh hầu như chưa mắc sai lầm đáng kể nào dưới thời Mourinho.

Hậu vệ phải – Maicon

Mourinho luôn đánh giá cao những hậu vệ cánh có nền tảng thể lực tốt, phong độ ổn định, thực hiện xuất sắc cả hai nhiệm vụ tấn công và phòng thủ: Pablo Ferreira, Alvaro Arbeloa và nay là Cesar Azpilicueta. Nhưng hậu vệ cánh phải tốt nhất mà Mourinho từng sở hữu là Maicon, một trong những trụ cột của Inter Milan mùa “ăn ba” lịch sử.

Hậu vệ trái – Javier Zanetti

Mourinho đã sử dụng Javier Zanetti ở các vị trí hậu vệ trái, hậu vệ phải, và cả tiền vệ trung tâm. Lão tướng người Argentina luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Ngoài việc giữ vững phong độ cực kỳ ổn định, Zanetti còn có kỹ thuật chơi bóng tốt và cũng là một đội trưởng cừ khôi. 

Trung vệ - John Terry

Terry luôn chơi rất tốt dưới thời Mourinho, một phần do sự tự tin mà HLV người Bồ Đào Nha mang lại cho anh, một phần vì anh có khả năng phòng thủ rất tốt trước khu vực cấm địa theo yêu cầu của Người đặc biệt. Anh trở thành một trong những trung vệ hàng đầu thế giới ở triều đại thứ nhất của Mourinho tại Chelsea, và khi chiến lược gia này trở về Stamford Bridge vào mùa hè năm ngoái, anh lại một lần nữa là trụ cột hàng thủ The Blues. 

Trung vệ - Ricardo Carvalho

Thời còn ở đỉnh cao phong độ, Carvalho là mẫu hậu vệ đa năng tuyệt vời. Anh gắn bó với Mourinho từ khi còn ở Porto, sau đó tiếp tục đầu quân cho Người đặc biệt ở Chelsea và Real Madrid. Trung vệ người Bồ Đào Nha vừa có khả năng đọc trận đấu tốt, vừa nhanh nhẹn, xông xáo và luôn sẵn sàng phạm lỗi khi cần – những yếu tố cần thiết để anh trở nên hoàn hảo trong mắt Mourinho.

Tiền vệ - Esteban Cambiasso

Dưới thời Mourinho, Cambiasso đã trở thành một tiền vệ đa năng bậc nhất thế giới, và thậm chí còn là cánh tay phải của Người đặc biệt. Mỗi khi Mourinho muốn thay đổi chiến thuật, ông luôn ra hiệu cho Cambiasso tới cạnh băng ghế huấn luyện để truyền lại những chỉ đạo cụ thể. Tiền vệ người Argentina không phải đội trưởng của Inter, nhưng anh là nhạc trưởng trên sân cỏ, và là một trong những cầu thủ thông minh nhất dưới trướng Mourinho.

Tiền vệ - Frank Lampard

Lampard không thực sự là cầu thủ tài năng nhất mà Mourinho từng huấn luyện, nhưng dưới thời Mourinho, anh đã trở thành một cầu thủ có khả năng ghi bàn tuyệt vời, luôn đạt mức hơn 10 bàn thắng trong 10 mùa giải liên tiếp. 

Tiền vệ - Deco

Deco là một trong những mẫu cầu thủ “phụ thuộc vào Mourinho” nổi bật nhất. Dưới trướng chiến lược gia Bồ Đào Nha, anh luôn thi đấu xuất thần, nhưng khi chuyển sang các CLB khác, anh lại chơi khá mờ nhạt và không thực sự ổn định. Khi còn ở Porto, Deco đã tỏa sáng trong vai trò kiến thiết lối chơi của đội bóng, trong khi luôn sẵn sàng tung ra những pha dứt điểm khi cần.

Cánh trái – Samuel Eto’o

Dù anh xuất thân là một tiền đạo cắm, nhưng dưới trướng Mourinho ở Inter, Eto’o đã trở thành một tiền đạo cánh xuất sắc. Một trong những màn trình diễn đáng nhớ nhất của anh là ở trận bán kết Champions League mùa bóng 2009/10, khi anh dành phần lớn thời gian trận đấu lui về khu vực sân nhà để phòng thủ. 

Báo đen người Cameroon cũng là một cầu thủ có khả năng tấn công tốt, và dù không còn giữ được phong độ thời đỉnh cao, nhưng anh vẫn được Mourinho sử dụng ở Chelsea trong mùa bóng này.

Cánh phải – Cristiano Ronaldo

Với 168 bàn thắng trong 164 trận đấu, Ronaldo là thứ “vũ khí hủy diệt” khủng khiếp nhất mà Mourinho từng sở hữu, và dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn trọng dụng các ngôi sao nhưng chưa có ai thực sự “thống trị” một đội bóng của Mourinho nhiều như tiền đạo người Bồ Đào Nha.

Tiền đạo cắm – Didier Drogba

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Mourinho đã tiết lộ rằng Drogba chính là cầu thủ mà ông ưa thích nhất trong sự nghiệp HLV. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã nỗ lực thi đấu trong ba mùa bóng đầu tiên Mourinho ở Chelsea, và trở thành vua phá lưới Premier League mùa bóng 2006/07. 

http://bongdaso.com/%C4%90%E1%BB%99i-h%C3%ACnh-11-%C4%91%E1%BB%87-t%E1%BB%AD-ru%E1%BB%99t-c%E1%BB%A7a-mourinho-_art_133592.aspx

Theo Bongdaso

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm