Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dời đồ đạc tại tầng 18 tòa 8B Lê Trực để chuẩn bị tháo dỡ

Người mua nhà ngơ ngác vì không được tham gia vào quá trình mở khóa căn hộ tầng 18. Quận Ba Đình giải thích đã cho ghi hình để kiểm kê.

Ngày 7/5, lực lượng chức năng phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với công an lập rào chắn một đoạn trên đường Trần Phú để chuẩn bị cưỡng chế, tháo dỡ giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực.

Chính quyền địa phương sẽ thông báo quyết định, rồi yêu cầu nhân viên bảo vệ của công ty mở khóa tầng 18 để tháo dỡ, di dời các vật dụng tại đây. Lực lượng công an, dân phòng được huy động giữ gìn trật tự.

Chỉ lực lượng chức năng của chính quyền và các cơ quan chuyên môn được lên tầng 18 để trực tiếp tham gia quá trình mở khóa. Người mua nhà và cả chủ đầu tư được yêu cầu ở dưới.

thao do toa nha 8B Le Truc anh 1

Lực lượng chức năng có mặt từ rất sớm để giữ trật tự. Ảnh: Sơn Hà.

Ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty May Lê Trực, cho biết công ty nhận được thông báo có mặt hôm nay, nhưng đơn vị này cũng không được chứng kiến đại diện phường mở khóa các căn hộ tầng 18.

Ông Hùng cho biết việc mở khóa các căn hộ tầng 18 mà không có đại diện chủ đầu tư hay hộ mua nhà thì việc hư hỏng, thất thoát tài sản khó được kiểm soát, không có ai chịu trách nhiệm.

Trả lời báo chí về các vấn đề trên, Văn phòng UBND quận Ba Đình cho hay việc mở khóa các căn hộ tầng 18 có sự chứng kiến của đại diện TAND quận, VKSND quận và đại diện tổ dân phố thuộc địa bàn dân cư số 6, số 12, phường Điện Biên.

Quận cũng nhấn mạnh bắt buộc phải làm việc này do chủ đầu tư vẫn không chịu hợp tác.

"Tất cả vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị này sẽ được tháo dỡ, niêm phong để đưa về nơi lưu giữ theo quy định tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa. Mọi công tác kiểm kê, tháo dỡ được lực lượng cưỡng chế ghi nhận bằng biên bản và ghi hình", thông báo của UBND quận Ba Đình nêu rõ.

UBND quận đã giao UBND phường Điện Biên ký hợp đồng với Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội – Sở Xây dựng để thực hiện các công tác khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, thiết lập hệ thống quan trắc khu vực cưỡng chế vi phạm.

Theo kết luận kiểm tra của TP Hà Nội từ năm 2015, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Công trình được cấp phép xây dựng cao 53 m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2.

Tháng 12/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội).

Tiếp tục 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực

Gần 5 năm sau khi phát hiện sai phạm tại dự án này, quận Ba Đình mới có các bước xử lý tiếp theo. Dự kiến từ 15/5, quận sẽ tháo dỡ tầng 17, 18 của công trình này.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm