Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội cứu hộ không nghe thấy tiếng hộp đen

Thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho các thợ lặn tiếp cận khu vực xác máy bay AirAsia. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ đã không nghe thấy tín hiệu "ping" đặc trưng phát ra từ hộp đen.

Các thợ lặn thuộc đội đặc nhiệm người nhái
Các thợ lặn thuộc đội đặc nhiệm người nhái Hải quân Indonesia đang chở theo một thi thể nạn nhân trên chuyến bay xấu số QZ8501. Ảnh: Reuters

Asia One đưa tin, trọng tâm của khu vực tìm kiếm cách khoảng 90 hải lý ngoài khơi đảo Borneo. Đội cứu hộ đã phát hiện 5 mảnh vỡ nghi là của máy bay AirAsia. Vật thể lớn nhất nằm ở độ sâu 18 mét đã được xác nhận bởi các tàu có sử dụng hệ thống định vị thủy âm.

Hộp đen máy bay cầm cự được bao lâu?

Hộp đen phải có khả năng an toàn khi bị đốt cháy liên tục trong 30 phút, phải chịu được điều kiện ngâm trong nước biển với áp lực ở độ sâu tới 6 km và phải chống va đập đặc biệt.

Hộp đen nằm ở phần đuôi của phi cơ nhưng người ta không thể xác định trong 5 vật khả nghi có phần đuôi máy bay hay không. Peter Marosszeky, một nhà nghiên cứu hàng không cao cấp tại Đại học New South Wales, Sydney, Australia cho biết: “Theo tính toán của chúng tôi, dòng chảy ở khu vực này khá mạnh, do đó mỗi ngày cần phải mở rộng khu vực tìm kiếm”.

9 tàu đến từ 4 quốc gia đã có mặt ở khu vực khả nghi cùng đội ngũ thợ lặn lành nghề trong đó có 7 chuyên gia đến từ Nga đã sẵn sàng cho việc tiếp cận các vật thể khả nghi. Điều kiện thời tiết xấu với sóng cao từ 2-4 mét những ngày qua đã cản trở nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen.

Theo Natgeotv, hộp đen máy bay sẽ phát tín hiệu “ping” đặc trưng ngay khi thiết bị định vị âm thanh dưới nước ULB bị ngập nước. Một tuần đã trôi qua sau khi chuyến bay xấu số QZ8501 gặp nạn song người ta vẫn chưa thể xác nhận vị trí hộp đen. Việc chưa tìm thấy hộp đen khiến nguyên nhân dẫn đến tai nạn hàng không thảm khốc này vẫn là một ẩn số.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm