Hơn 3 ngày sau vụ ông Vũ Anh Cường, nam hành khách hạng thương gia của Vietnam Airlines, bị tố sàm sỡ một cô gái trên máy bay tại Cảng hàng không Nội Bài, nhà chức trách sân bay cho biết đang mời tất cả những người liên quan đến vụ việc đến gặp gỡ để làm rõ.
Không có chuyện hành khách gây rối "cứ thế đi về"
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cho biết đơn vị đang tích cực xử lý vụ việc. Theo đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc gửi giấy mời tất cả những người có liên quan đến làm việc, trong đó có cả đơn vị phụ trách an ninh sân bay và nam, nữ hành khách trong vụ việc.
"Chúng tôi đã nắm được danh tính, cơ quan của vị khách thương gia trên nhưng chỉ khi nào xác minh được địa chỉ mới có thể gửi giấy mời", ông Phương nói và cho biết hiện Cảng vụ Hàng không miền Bắc chưa tìm được địa chỉ của cô gái trên chuyến bay.
Ông Vũ Anh Cường, nam hành khách bị tố sàm sỡ trên máy bay. |
Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng thông tin theo đúng quy trình thì tổ bay của Vietnam Airlines phải bàn giao hành khách say xỉn, gây rối cho nhà chức trách sân bay, không có chuyện ông ta gây rối xong "cứ thế đi về".
Nhà chức trách sân bay còn phải lập biên bản tiếp nhận vụ việc tại thời điểm đó. Do nhiều bên cùng tham gia xử lý nên cảng vụ đang chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, báo cáo lại biên bản vụ việc.
Nói về việc Cơ trưởng chuyến bay từ chối bay với nam hành khách trên, ông Phương cho biết đó là quyền hạn và trách nhiệm mà tổ bay phải làm khi có tình huống xảy ra.
Tính đến nay, cả phi hành đoàn của Vietnam Airlines lẫn nam hành khách đều đã tường thuật lại vụ việc. Tuy nhiên nội dung trái ngược nhau. Tiếp viên trưởng khẳng định ông Vũ Anh Cường có hành động sàm sỡ, sờ vào người một nữ hành khách, thậm chí tiếp tục sờ vào người tiếp viên trưởng. Sau đó, cơ trưởng đã ra quyết định từ chối phục vụ bay với người này.
Trong khi đó, ông Vũ Anh Cường, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành, khẳng định mình không có ý định sàm sỡ mà chỉ "vấp chân" nên vô tình chạm vào người cô gái.
Vì sao hành khách say xỉn vẫn được lên máy bay?
Các hãng hàng không Việt Nam đã ghi nhận không ít trường hợp hành khách gây rối do say rượu bia, không làm chủ được bản thân. Nguy cơ uy hiếp an toàn bay càng lớn khi hành vi gây rối xảy ra khi máy bay đang di chuyển.
Một hành khách của hãng Aeroflot (Nga) khởi hành từ Bangkok đến Moscow bị trói lại do say xỉn, gây rối khi máy bay đang bay. Ảnh: East2West News. |
Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 13/2019, trong đó có điều 58 quy định chi tiết về việc kiểm tra, giám sát đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do bệnh tâm thần, hoặc do sử dụng rượu, bia, chất kích thích. Cảng vụ và hãng bay có quyền không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu bia, chất kích thích.
Dù nêu ra quy định nhưng Thông tư 13/2019 lại không hướng dẫn làm thế nào xác định hành khách say xỉn, cũng không đưa ra quy định về nồng độ cồn bị cấm lên máy bay.
Trao đổi với Zing.vn, một cán bộ cảng vụ làm việc tại Nội Bài cho biết đã gặp rất nhiều trường hợp say xỉn, gây rối. Những người này đều bị lực lượng an ninh khống chế và xử lý theo quy định. Tuy nhiên có khách dù đã uống rượu, bia vẫn tỏ ra tỉnh táo, chỉ đến khi lên máy bay mới có hành vi mất tự chủ.
"Chúng tôi hầu như chỉ có thể phát hiện hành khách say xỉn bằng mắt thường, không có công cụ như máy đo nồng độ cồn để kiểm tra. Nếu có công cụ cũng không kiểm tra được vì viên chức cảng vụ không có thẩm quyền làm việc này", vị này cho biết.
Chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines quyết định từ chối phục vụ ông Vũ Anh Cường, nam hành khách ngồi hạng thương gia, có dấu hiệu say xỉn, quấy rối nữ khách cùng chuyến bay.
Cô gái bị quấy rối cho hay khi lên máy bay và ngồi xuống ghế được vài phút thì ông Cường đi qua. Bất ngờ, người đàn ông này sờ vào vai cô gái rồi lần dần xuống phía sườn.
Quá hốt hoảng, nạn nhân phản ứng và nói to: "Chú làm cái gì đấy”, vị khách nam lúc này có dấu hiệu say rượu vẫn thản nhiên cười và nói "Chú có làm gì đâu".
Theo lời kể của nữ khách, rất may lúc đó, tiếp viên trưởng chuyến bay đã xuất hiện kịp thời.