Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội bóng ở V.League bán cổ phiếu cho fan

Sau khi chuyển địa điểm kinh doanh vào TP HCM, CLB Hà Nội đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu. Cụ thể, mỗi cá nhân chỉ cần 100.000 đồng đã có thể trở thành cổ đông của đội bóng.

Sau khi được VFF chấp thuận việc chuyển địa điểm kinh doanh từ Hà Nội vào TP HCM, CLB Hà Nội của Chủ tịch Nguyễn Giang Đông sẽ tăng vốn điều lệ từ 25 tỷ đồng lên gấp 4 lần (100 tỷ đồng).

Đáng chú ý trong kế hoạch huy động vốn điều lệ của mình, CLB Hà Nội tạo sự khác biệt khi hướng đến việc mời cộng đồng người hâm mộ bóng đá làm cổ đông. Cụ thể, trong tổng số 100 tỷ đồng vốn, 75% sẽ thuộc về các mạnh thường quân, các doanh nghiệp lớn, 25% còn lại được bán ra tới người hâm mộ trên cả nước.

Mỗi cổ phiếu của CLB có giá 10.000 đồng. Như vậy, theo Chủ tịch Nguyễn Giang Đông, một cổ động viên (CĐV) chỉ cần 100.000 đồng đã có thể trở thành cổ đông CLB.

"Tất cả công dân Việt Nam, Việt kiều hay người nước ngoài yêu mến, tin tưởng CLB đều có thể mua cổ đông của chúng tôi và trở thành người cùng sở hữu đội bóng", ông Nguyễn Giang Đông chia sẻ. 

CLB Hà Nội lùi lịch chuyển vào TP HCM

Đội bóng tân binh của V.League 2016 sẽ ở lại Hà Nội thêm 1 vòng đấu để có thêm thời gian chuẩn bị, trước khi chuyển nơi đóng quân vào TP HCM kể từ vòng 6 (diễn ra ngày 17/4).

Ông Đông cho biết, ngày 17/4 tới CLB Hà Nội sẽ có trận đấu đầu tiên trên sân Thống Nhất với tên gọi mới CLB Sài Gòn. Theo kế hoạch, đội bóng sẽ phát triển như một doanh nghiệp thực sự, kinh doanh nhiều mảng khác chứ không chỉ riêng bóng đá. Dự báo trong khoảng 2-3 năm nữa sẽ có lãi, để trả lợi nhuận cho cổ đông.

Trước câu hỏi của phóng viên Zing.vn, về trường hợp người hâm mộ không mặn mà với cổ phiếu của CLB Hà Nội (sắp tới là CLB Sài Gòn), đội bóng sẽ có hướng giải quyết như thế nào? Ông Đông tự tin trả lời: "Rất nhiều công ty, doanh nghiệp muốn mua thêm cổ phần của đội bóng. Nên sau 1 thời gian nhất định mà lượng cổ phiếu dành cho CĐV chưa bán hết, chúng tôi sẽ nhường suất đó lại cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khác". 

Sau khi đổi tên, logo mới của CLB Sài Gòn sẽ có hình chợ Bến Thành. CLB bóng đá Sài Gòn sẽ chào sân Thống Nhất vào 17/4, trận đấu gặp CLB Quảng Nam trong khuôn khổ vòng 6 V.League 2016. Trước đó, lễ ra mắt đội bóng sẽ được tổ chức với sự tham dự của nhiều cựu danh thủ của bóng đá Sài thành.

Chiều 4/4, Chủ tịch VFF đã chỉ đạo tiến hành các thủ tục theo quy định để xem xét đề nghị của CLB bóng đá Hà Nội. Căn cứ theo quy định của Luật doanh nghiệp, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, VFF phê duyệt việc đổi tên của CLB bóng đá Hà Nội thành Câu lạc bóng đá Sài Gòn từ ngày 04/04/2016. Việc CLB bóng đá Hà Nội đổi tên và trụ sở, không phải là chuyển đổi chủ sở hữu.

CDV lam chu doi bong VLeague gia re anh 1
Logo của CLB bóng đá Sài Gòn kể từ vòng 6 V.League 2016. CLB Sài Gòn sẽ có trận đấu ra mắt khán giả gặp QNK Quảng Nam ngày 17/4, trên sân Thống Nhất. 

Thông tin về CLB bóng đá Hà Nội

HLV trưởng: Nguyễn Đức Thắng

Chủ tịch CLB: Nguyễn Giang Đông

Cầu thủ đáng chú ý: Thái Sung (cầu thủ từng giành học bổng tại Học viện bóng đá Aspire (Qatar), Nam Anh (trung vệ U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura). 

CLB bóng đá Hà Nội ra đời năm 2010, sau khi Công ty cổ phần thể thao T&T mua lại đội Trung tâm bóng đá Viettel (đội vừa giành quyền lên chơi ở giải hạng nhất 2010).

Tại mùa giải đầu tiên với tên gọi mới, đội đứng thứ 8 trên tổng số 14 đội. Đến năm 2012, đội đoạt chức á quân hạng nhất nhưng không thể thăng hạng vì có cùng ông bầu (bầu Hiển) với đội đang thi đấu ở V. League là Hà Nội T&T. CLB Hà Nội đành xin tiếp tục chơi ở hạng Nhất.

Đầu năm 2013, đội được chuyển giao cho một nhà tài trợ khác, bầu Hiển không còn là mạnh thường quân của CLB Hà Nội. Mùa giải 2015, CLB Hà Nội vô địch giải hạng Nhất và giành quyền lên chơi ở V.League 2016. 

Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm