Khép lại tuần thứ 7 trong hành trình 14 tuần cùng Grab Ventures Ignite (GVI), 13 startup tham dự chương trình đã có dịp gặp gỡ và thảo luận cùng các chuyên gia qua buổi chia sẻ trực tuyến về xây dựng sản phẩm chiến lược, xác định tầm nhìn và thúc đẩy tăng trưởng dành cho startup. Buổi chia sẻ có sự góp mặt của ông Raghu Rai - CEO, nhà sáng lập Jio Health và bà Linh Phạm - CEO kiêm nhà sáng lập Logivan.
Trong buổi chia sẻ, các chuyên gia cùng bàn luận và đưa ra nhiều ý kiến về chìa khóa mở cánh cửa vào thị trường mới cho startup trong giai đoạn khởi đầu.
Hiểu đúng nhu cầu người dùng
Với kinh nghiệm nghiên cứu thị trường tại Mỹ và Việt Nam, điều ông Raghui Rai tâm đắc nhất để chia sẻ cho các startup tham dự GVI năm nay là sự thấu hiểu người dùng. Theo ông, sản phẩm xuất phát từ nhu cầu khách hàng mới có thể trụ lại thị trường. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải tìm ra điều gì quan trọng với khách hàng và tập trung giải quyết được vấn đề đó. Đó cũng là kim chỉ nam để doanh nghiệp cân nhắc, điều chỉnh cho phù hợp các yếu tố cấu thành sản phẩm.
Đặc biệt, ông Raghu Rai cũng chia sẻ kinh nghiệm thâm nhập thị trường mới. Từng đạt nhiều thành công tại Mỹ trước khi tham gia thị trường dịch vụ sức khỏe Việt Nam, ông Rai cho biết bản thân phải thật sự khiêm tốn và học hỏi lại từ đầu. Theo ông, những kiến thức ở thị trường cũ có thể tái thiết lập theo hướng hoàn toàn mới bởi sự khác biệt văn hóa và thị hiếu của mỗi thị trường.
Các startup tham dự chương trình GVI có cơ hội gặp gỡ và nhận tư vấn từ các chuyên gia khách mời. |
“Mỗi thị trường khác nhau đều có nhu cầu người dùng riêng biệt. Đặc biệt với những ngành nghề đặc thù như dịch vụ y tế, doanh nghiệp phải đặt bản thân vào vị trí của người dùng và đội ngũ y bác sĩ để hiểu mối quan hệ đó. Như vậy mới có thể thiết kế dịch vụ thỏa mãn nhu cầu cho người dùng”, CEO Jio Health chia sẻ.
Đồng ý với quan điểm này, bà Linh Phạm - CEO Logivan - bổ sung: “Với đối tượng khách hàng khác nhau, doanh nghiệp cần có phương thức tiếp cận phù hợp. Thông thường, khách hàng doanh nghiệp (B2B) sẽ mất nhiều thời gian hơn khách hàng cá nhân. Do vậy, công ty nên cử người đại diện với khả năng đàm phán tốt để làm việc với nhóm khách hàng này”.
Sản phẩm từ nhu cầu
Bàn luận với các startup về vấn đề xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường (product market-fit), ông Raghui nhận định đây là một thử thách lớn cho doanh nghiệp để tìm ra sản phẩm phù hợp. CEO Jio Health chia sẻ ông và cộng sự từng bỏ ra hàng năm liền để theo dõi khách hàng và điều chỉnh sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của người dùng, cũng như xây dựng mô hình kinh doanh như hiện tại.
CEO Jio Health nhận định xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường là thử thách lớn của doanh nghiệp. |
“Nhiều doanh nghiệp trên thị trường đưa ra hàng loạt giải pháp cho những vấn đề nhỏ, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu doanh nghiệp đã giải quyết được nhu cầu then chốt của khách hàng hay chưa? Vì vậy, hiểu đúng nhu cầu người dùng rất quan trọng”, ông Raghui nhấn mạnh.
CEO Jio Health ví dụ: “Thị trường tại Việt Nam và Mỹ hay bất cứ thị trường nào khác đều ít nhiều khác biệt. Doanh nghiệp không thể áp dụng một mô hình kinh doanh với sản phẩm kiểu Mỹ tại Việt Nam. Thay vào đó, sản phẩm được nghiên cứu để phù hợp với thị hiếu người Việt sẽ hiệu quả hơn”.
Mặt khác, bà Linh Phạm cho rằng không chỉ quan tâm tìm hiểu khách hàng, việc lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu cũng vô cùng quan trọng. Trả lời câu hỏi từ đại diện startup Vbee tham gia GVI năm nay, CEO Logivan chia sẻ doanh nghiệp nên khoanh vùng đúng nhóm khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh khai thác để tối đa hóa lợi ích.
Người “truyền lửa” của startup
Thảo luận với các startup về kinh nghiệm cân bằng thời gian làm việc và cuộc sống, ông Raghui cho rằng thái độ với công việc sẽ mang đến một ngày làm việc hiệu quả. Theo ông, niềm yêu thích với việc mình làm sẽ giúp các nhà sáng lập bận rộn nhưng vẫn đạt được trạng thái cân bằng và ít gặp căng thẳng công việc hơn.
CEO Logivan nhấn mạnh nhà sáng lập cần truyền lửa cho nhân viên của mình. |
Bàn luận về vấn đề này, bà Linh Phạm nhận định ngoài công việc hiện hữu, nhà sáng lập startup còn giữ vai trò lan tỏa động lực cho công ty. “Hơn cả điều hành hay quản lý doanh nghiệp, công việc toàn thời gian của một nhà sáng lập là truyền lửa cho nhân viên của mình”, bà Linh chia sẻ.
Không chỉ tạo động lực trong nội bộ doanh nghiệp, nhà sáng lập còn phải “truyền lửa” đến nhà đầu tư. “Nhiều nhà đầu tư thích câu chuyện về sự tăng trưởng, người sáng lập startup nên thể hiện tầm nhìn vĩ mô và có chiến lược phát triển cụ thể, lâu dài. ‘Thị trường sẽ lớn ra sao?’, ‘Lợi nhuận mang về bao nhiêu?’ hay ‘Tương lai 3, 5 năm tiếp theo sẽ như thế nào?’ là những chủ đề nhà sáng lập có thể khai thác để tiếp cận và thuyết phục nhà đầu tư”, bà Linh gợi ý.
Tuy vậy, bà Linh khuyến nghị các startup nên sáng suốt trước bẫy tăng trưởng quá nhanh để tránh thổi phồng quá mức khả năng doanh nghiệp có thể đạt được. Nói cách khác, mở rộng là tín hiệu vui nhưng phải cân nhắc đến nhu cầu từ thị trường và khả năng thực tế của doanh nghiệp. “Nhiều nhà đầu tư chỉ quan tâm đến mở rộng hay tăng trưởng. Tuy nhiên, hãy làm chủ trị trường của mình trước khi tham vọng những thị trường khác”, CEO Logivan nhắn nhủ các startup tham dự chương trình.
Bình luận