Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đọc sách để nhớ một thời ta đã yêu

Mọi người biết đến 'Thương nhớ mười hai' của Vũ Bằng như một bức tranh văn hóa còn tôi thấy nó là một bức tranh của nỗi nhớ.

tuy but vu bang anh 1

Cuốn sách Thương nhớ mười hai bản thường.

Tôi là một đứa si tình ngớ ngẩn, đặc biệt với những mối tình chẳng rõ đầu của tai nheo ra sao. Ập đến như sóng xô cuối chiều để rồi sáng hôm sau lại trở về với biển cả. Những lúc nhớ nhung trải dài khắp miền hiện thực, tôi tìm đến những cuốn sách như cách để giải thoát cho tâm trí. Tôi không cố tình thoát ly để thôi "cơn đói" bóng hình, chỉ là, tôi muốn tìm được sự đồng cảm.

Thế là tôi và Vũ Bằng đã gặp nhau trong Thương nhớ mười hai. Vũ Bằng - một người nhớ vợ, tôi - một người nhớ những viễn tưởng. Ngay từ dòng đầu tiên, tôi đã không thể nào kìm được cảm xúc của mình. "Viết đến câu chót bài 'Tháng Chín' thì là thương. Thương không biết bao nhiêu, nhớ không biết ngần nào người bạn chiếu chăn Nguyễn Thị Quỳ. Thành mến tặng Quỳ cuốn sách này để thay lời ai điếu". Cứ vậy tôi lãng đãng theo câu chuyện tình của Vũ Bằng và người vợ của mình đi qua 12 tháng, đầy đủ những phong vị của miền Bắc.

Yêu một ai đó là yêu cả mảnh đất nơi ta và họ cùng ở. Đó là sự thật. Tôi và người đó từng có những chuyến đi chống dịch với nhau, thời gian giãn cách khiến thành phố thu nhỏ lại. Ngoài đường chỉ có tôi và người tôi mến.

Thế giới của Vũ Bằng cũng vậy, cảm tưởng có bao nhiêu thứ giăng mắc mịt mùng trên những trang giấy nhưng cuối cùng tôi chỉ thấy Vũ Bằng và vợ mình. Đây là một thủ pháp nhà văn đã chủ đích hay chỉ là nỗi nhớ chảy tràn lên trang giấy? Tôi băn khoăn mãi và tôi thích cách một cuốn sách nhẹ nhàng đưa vào trong mình cảm xúc sâu lắng như vậy.

Dù Vũ Bằng viết bằng ngôn ngữ cách tôi hàng thập kỷ nhưng sao tôi thấy Thương nhớ mười hai không sến, không cũ mà rất hiện thời. Có lẽ bởi ở đâu con người ta thời nào chẳng nhớ điều gì đó. Một điều ta yêu.

Đến giờ đã nhiều năm, tôi đánh mất cuốn sách này, nhưng bằng sự thôi thúc nào đó, tôi vẫn mua và đọc lại nó. Thời gian trôi đi, dẫu nỗi nhớ của tôi có vơi dần, cuốn sách vẫn đem lại sự cồn cào cảm giác muốn yêu và được yêu. Tôi ngỡ ra, mọi người bảo "Sách nâng đỡ tinh thần con người" là câu nói không hề sáo rỗng.

Về mặt hiện tượng học, mỗi người có một trải nghiệm riêng với Thương nhớ mười hai. Nhưng không ai có thể phủ nhận được trang viết Vũ Bằng đã tạo ra một bức tranh toàn cảnh về đặc sản miền Bắc. Từ lối sống, lời ăn tiếng nói, thú ăn, chơi, tất cả như đang gọi mời xúc cảm trong lành, khôi nguyên của người đọc. Nhanh chân lên, vội vã lên, thế giới ngoài kia là biết bao điều cần khám phá.

Đọc xong cuốn sách, tôi bỗng yêu Hà Nội và lấy làm lý thú với những thứ diễn ra xung quanh hàng ngày. Thi thoảng tôi trải nghiệm "văn hóa" của những người thuộc lớp văn hóa xưa, một người trẻ làm thế thì trông kỳ, nhưng không thử thì đâu phải tuổi trẻ. Miếng trầu ăn vào có vị gì?

Vũ Bằng có một câu trả lời trong Thương nhớ mười hai nhưng tại sao bạn không tự mình thử nó.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nỗi cô đơn của một con người

"Một con người" của Christopher Isherwood tập trung vào nỗi đau của George khi mất đi người bạn anh yêu thương.

Viết sách bằng công nghệ hay bằng gan ruột

Tối 20/4, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần hai, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức diễn đàn “ChatGPT về viết sách, viết văn của giới trẻ hiện nay.

Đức Bùi

Bạn có thể quan tâm