Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đọc sách là cách tốt nhất để khám phá cuộc sống

Chúng ta không thể can thiệp vào nội dung cuốn sách, chúng ta chỉ có thể làm chủ những suy nghĩ của mình khi đọc sách mà thôi.

Ngày 27/12 tới đây, NXB Knopf (Mỹ) sẽ chính thức phát hành cuốn sách Books for Living của Will Schwalbe. Cuốn sách nói về tầm quan trọng của việc đọc sách và những giá trị mà sách mang lại cho con người. 

Zing.vn lược dịch và trích đăng một phần trong cuốn sách.

Sách biểu thị quan điểm của một cá nhân hoặc một vài cá nhân, chứ không phải quan điểm chung. Sách giao tiếp với chúng ta một cách thận trọng, trong một khoảng thời gian nhất định.

Nó đòi hỏi chúng ta tập trung, tạm thời gác niềm tin và thành kiến cá nhân sang một bên để lắng nghe người khác. Bạn có thể không thích một cuốn sách, vẽ nguệch ngoạc ra lề thậm chí ném nó qua cửa sổ nhưng những dòng chữ trên cuốn sách đó vẫn không hề thay đổi.

Trật tự ngôn từ cũng là cố định, bên trong hay ngay trên bìa sách, chuyện đọc nhanh hay chậm hoàn toàn do bạn. Điều này cho phép bạn bỏ qua hoặc đọc không theo trình tự nào hay đọc chậm lại, thưởng thức và suy ngẫm.

Plato kể với chúng ta rằng tại phiên tòa kết án tử hình, Socrates đã nói cuộc sống không có thử thách thì không đáng giá. Đọc sách chính là cách tốt nhất để tôi khám phá cuộc sống của bạn.

Doc sach de kham pha cuoc song anh 1
Cuốn sách Books of Living của tác giả Will Schwalbe.

Thông qua việc so sánh những gì bạn đã làm, đã nghĩ, niềm tin và cảm xúc mà bạn có so với những người khác, bạn sẽ nhận thức về bản thân mình và thế giới xung quanh. Đó cũng là lý do tại sao đọc sách là một trong số ít những việc khiến bạn cảm thấy không cô đơn. Đọc sách là hoạt động kết nối bạn với nhiều người khác.

Vì thế tôi vẫn duy trì việc đọc sách và nhận ra rằng mục đích cả cuộc đời là tìm ra những cuốn sách giúp tôi cảm nhận về thế giới và hoàn thiện mình. Giúp tôi hiểu được những câu hỏi lớn mà bản thân phải đối mặt và giải đáp những câu hỏi nhỏ khác cùng lúc.

Bây giờ tôi biết mình không đơn độc trong hành trình kiếm tìm những cuốn sách giúp bản thân tự hỏi và trả lời những câu hỏi lớn. Tôi chừng 50 tuổi, cái tuổi để người ta tự nghiền ngẫm mọi thứ. Nhưng dù bạn ở bất cứ độ tuổi nào thì đó cũng là tuổi phù hợp để bạn nhìn nhận cuộc đời của mình. Độc giả từ vị thành niên đến 90 tuổi đều chia sẻ cùng tôi những cuốn sách có giá trị với họ.

Đọc sách là cách tốt nhất để khám phá cuộc sống

Chúng ta không thể can thiệp vào nội dung cuốn sách, chúng ta chỉ có thể làm chủ những suy nghĩ của mình khi đọc sách mà thôi.

Mai Anh (dịch)

Bạn có thể quan tâm