Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đọc sách cùng con

“Trẻ sẽ không thể đem lòng yêu sách nếu bố mẹ không phải là người đọc sách”. Vì thế, hoạt động đơn giản nhất, ít dụng công nhất là hãy “đọc sách cùng con”.

Hiện nay, vì lo cơm áo gạo tiền nên nhiều gia đình đã không có thời gian dành cho nhau, trong đó có việc đọc sách cùng con. Theo các chuyên gia, để nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ, việc dành thời gian mỗi ngày để đọc sách cùng con sẽ giúp con có đời sống tinh thần phong phú và nuôi dưỡng tâm hồn.

Bước vào nhà chị Nguyễn Thị Lan ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vào một ngày cuối tuần, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy một tủ sách hàng trăm cuốn được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo từng thể loại. Chị Lan cho biết, tủ sách này thật ra chưa phải là nhiều nhưng nó là kết quả của sự tích lũy của cả gia đình:

"Đối với gia đình tôi thì việc đọc sách nó là niềm yêu thích rất là tự nhiên đối với tất cả thành viên trong gia đình. Sách là bầu bạn, là nơi để mà thư giãn, để mà mình có thể tìm hiểu trau dồi thêm những tri thức thì tình yêu sách từ bố mẹ nó cũng đã lan truyền sang con cái một cách rất là tự nhiên. Và cứ dần dà như thế thì tình yêu sách đối với lại các thành viên trong gia đình nó cũng nhân lên" - Chị Lan cho biết.

Doc sach cung con anh 1

Đọc sách là niềm yêu thích của cả gia đình.

Theo chị Lan, thói quen đọc sách đã được gia đình duy trì trong nhiều năm qua nên từ khi còn nhỏ, Nguyễn Tuấn Nam, con chị cũng tò mò làm theo và giờ thì đã biến thành sở thích và đam mê của cháu. Thỉnh thoảng, Nam được bố mẹ cho đi hiệu sách hoặc đến các buổi ra mắt sách để tìm những đầu sách mới, phù hợp với lứa tuổi và đến bây giờ thì tủ sách đã trở thành góc yêu thích trong nhà của Nam. Có thời gian rảnh rỗi, em thường chọn những cuốn sách hay để ngồi đọc cùng bố mẹ thay vì xem ti vi hay chơi những trò chơi vô bổ trên điện thoại.

"Mẹ đã đọc cho em rất nhiều cuốn sách hay. Khi đọc sách thì em có thể khám phá được cả thế giới và cách hành văn của các câu chuyện em đọc rất hay. Khi đọc sách cùng gia đình thì em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Mỗi cuốn sách nó gắn liền với cả nhà" - Nguyễn Tuấn Nam cho biết.

Chị Lan chia sẻ, Nam bây giờ đã gần 14 tuổi nhưng gia đình vẫn duy trì giờ đọc sách cùng con. Theo chị, bố mẹ cần đọc sách cho con bằng niềm vui của chính mình và cho con được cảm thấy vui khi đọc sách, chứ không phải gắng nhồi một bài học hay một mục đích nào từ người lớn. Khi đó, các con sẽ có cảm giác được gắn bó, gần gũi hơn với bố mẹ, những người mà các con rất yêu quý.

Gia đình chị Nguyễn Thu Vân, ở quận Hà Đông, Hà Nội cũng có nhiều kỷ niệm đẹp với chuyện đọc sách. Ngày về nhà chồng, đồ vật giá trị nhất mà chị mang theo là một kệ sách nhỏ được tích cóp từ bé cho đến khi đi làm. Chính vì vậy, khi sinh cháu Nguyễn Thu Linh, chị không khó khăn để truyền tình yêu đọc sách cho con. Theo chị, ở thời đại 4.0, việc lôi cuốn con trẻ vào việc đọc sách sẽ gặp không ít thách thức, song nếu bố mẹ kiên trì, quan tâm đến con thì sẽ tạo ra những hiệu quả bất ngờ.

"Như từ bản thân mình thì đọc sách nó giúp mình giải quyết được những câu hỏi, những sự tò mò, làm cho mình gia tăng sự hiểu biết. Từ đấy trong cuộc sống mình cũng nhìn nhận một cách thoải mái và am hiểu hơn, nó dễ dàng hơn. Từ bản thân mình thấy lợi ích của việc đọc sách như thế nên mình cũng muốn con mình tiếp cận và đọc sách từ nhỏ" - Chị Vân cho biết.

Doc sach cung con anh 2

Cháu Nguyễn Thu Linh từ nhỏ đã được bố mẹ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách qua những câu chuyện được kể hàng đêm. Ham đọc sách dẫn đến hành vi giao tiếp của cháu có nhiều thay đổi. Cháu biểu đạt tình cảm của mình với ông bà cha mẹ cũng là nhờ đã được trau dồi ngôn ngữ thông qua việc đọc sách hàng ngày. Chính vì thế, sự hấp dẫn, cuốn hút của những trang sách ấy đã đi cùng cháu đến tận bây giờ.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, chồng chị Vân, hiện nay có một thực tế là thời gian dành cho công việc, cho mạng xã hội quá nhiều đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh không còn nghĩ tới việc trò chuyện, đọc sách cùng con; không thấy được đó là những phút giây tuyệt vời nhất để cho con có một thói quen, để hiểu con và gắn kết tình cảm trong gia đình. Chính vì vậy, để tạo thói quen đọc sách cho con thì yếu tố gia đình giữ vai trò vô cùng quan trọng:

"Muốn đọc sách thì mỗi người phải hình thành thói quen này từ nhỏ. Nếu cha mẹ, ông bà không kể chuyện và không cầm cuốn sách đọc cho trẻ nghe thường xuyên thì tôi chắc chắn rằng trẻ sẽ không có thói quen cũng như hứng thú đọc sách. Các gia đình nên có một tủ sách hoặc ít ra chúng ta cũng mua sách online để đọc" - Anh Hùng khẳng định.

Doc sach cung con anh 3

Có một nhà văn đã nói: “Trẻ sẽ không thể đem lòng yêu sách nếu bố mẹ không phải là người đọc sách”. Vì thế, hoạt động đơn giản nhất, ít dụng công nhất là hãy “đọc sách cùng con”. Chính tình yêu sách từ bố mẹ là nguồn động lực và là sợi dây kết nối tri thức giữa các thành viên trong gia đình một cách hiệu quả nhất.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/doc-sach-cung-con-49045.vov2

Đình Châu/VOV

Bạn có thể quan tâm