Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc giả Pháp tiếp cận sách quý qua triển lãm ảo

154 bản thảo giấy thời trung cổ và 1.611 bản khắc trên gỗ và bìa da trưng bày tại Thư viện Nhân văn Sélestat đang được giới thiệu tới người yêu sách qua hình thức triển lãm ảo.

Mới đây, Thư viện Nhân văn Sélestat của Pháp đề xuất cho du khách khám phá kho tàng sách và bản thảo cổ thông qua triển lãm “Odyssey, cuộc hành trình ảo”. Chương trình dự kiến kéo dài đến hết ngày 14/11.

Độc giả yêu sách muốn tiếp cận những bí ẩn trong thư viện này có thể truy cập mạng Internet, theo dõi qua màn hình trực tuyến. Tại đây, số lượng sách quý và hiếm có thể khiến bạn đọc phải choáng ngợp.

Bộ sưu tập gồm 154 ​​bản thảo giấy thời trung cổ và 1.611 bản khắc trên gỗ hoặc bìa da từ thế kỷ XV và XVI. Trong đó, khoảng 670 tập bìa da (của nhà nhân văn học, nhà sưu tầm nổi tiếng Beatus Rhenanus) đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới năm 2011.

Thu vien ao anh 1

Một góc trong Thư viện Nhân văn Sélestat của Pháp. Ảnh: Viaje Universal.

Với dự án “Odyssey, cuộc hành trình ảo”, độc giả sẽ tiếp cận triển lãm trực tuyến bằng sự trợ giúp của tai nghe và kính thực tế ảo. Người yêu sách sẽ đắm mình trong bóng tối và được hướng dẫn tham quan thư viện bằng âm thanh được thu sẵn.

Chuyến tham quan diễn ra ở 5 bối cảnh với tổng thời gian kéo dài 40 phút. Mỗi bối cảnh là một bầu không khí khác nhau, được xây dựng và thiết kế công phu.

Ưu điểm của dự án này là người yêu sách có thể tiếp cận những cuốn sách cổ nhất của quốc gia mà không cần chạm tay hay đến thư viện. Đây cũng là một trong những dự án mang tính chuyển đổi số của hệ thống thư viện Pháp. Trước đó, chỉ giới nghiên cứu mới có thể chạm tay vào kho tàng sách cổ này.

Ngoài ra, để chuyến thăm thêm thú vị, dự án còn có sự kết hợp của một số trò chơi, yêu cầu độc giả phải đạt được những thành tích nhất định. Chẳng hạn, bạn phải tìm thấy 6 chiếc chìa khóa được giấu ở một trong những căn phòng của lâu đài Haut-Koenigsbourg, để mở ra lối đi riêng và tiếp tục khám phá.

Do đó, một số bản thảo cổ tại đây đã được chuyển hóa thành hình ảnh, công cụ hoặc bối cảnh. Bằng cách này, sự tương tác sẽ giúp độc giả khám phá nhiều điều bí ẩn của thư viện.

Thư viện Nhân văn Sélestat được thành lập năm 1452 với phong cách bài trí sách quy mô và đầy mê hoặc, là công trình vĩ đại lưu giữ những chứng tích của phong trào trí thức ra đời ở Italy và lan rộng đến Alsace (Pháp) vào giữa thế kỷ XV. Đây cũng là nơi thu hút các nhà nghiên cứu từ khắp châu Âu và thế giới.

Thư viện tọa lạc trên khu chợ ngũ cốc cổ của đô thị Sélestat (Lower Rhine, Pháp). Sau 4 năm đóng cửa để trùng tu và cập nhật các quy định hiện hành, thư viện do kiến trúc sư Rudy Ricciotti tái thiết kế, đã mở cửa trở lại từ ngày 23/6/2018.

Độc giả ở Ấn Độ tăng cường tiếp cận thư viện số

Số người đọc sách, báo trực tuyến tại Ấn Độ tăng vọt trong một năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Quý Phái

Bạn có thể quan tâm