Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc đáo chợ nông sản Tây giữa lòng Hà Nội

Được thành lập từ năm 2010, chợ phiên Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã trở thành địa điểm quen thuộc của những người nước ngoài sống ở thủ đô.

Nằm kế bên đình làng Quảng Bá, chợ Tây họp từ 9h đến 12h sáng thứ 7 hàng tuần. Mỗi tuần chợ họp một phiên nhỏ, mỗi quý một phiên lớn. Tên chợ là chợ Tây Hồ nhưng người ta quen gọi là chợ Tây, bởi hơn một nửa người bán hàng ở chợ và hầu hết người đi chợ là người nước ngoài.

Các mặt hàng được bày bán ở chợ phiên Tây rất đa dạng, độc đáo.

Các mặt hàng được bày bán tại chợ rất đa dạng, độc lạ, phong phú. Khá nhiều loại bánh mang hương vị Pháp, Nhật, Hàn, Mỹ… được làm tại chỗ.

Trong số những gian hàng bánh, nổi bật và đông khách nhất phải kể đến gian hàng của ông Gerard (người Pháp) bán rất nhiều loại bánh khác nhau với số lượng vừa đủ.

Ông là một trong số những người tham gia bán hàng tại chợ Tây từ khi chợ mới thành lập. Gian hàng của ông luôn chật kín người mua. Mặc dù luôn tay bán hàng nhưng ông vẫn có nhún nhảy theo nhạc và không quên nở nụ cười trên môi.

Ông Peter nhún nhảy theo nhạc bên gian hàng bánh của mình.

Xen với các gian hàng bánh của những anh chàng Pháp, Nhật là những gian hàng hand made: Tranh, tượng nhỏ, hoa, đồ lưu niệm… Điểm đặc biệt nhất ở những gian hàng này là không món đồ nào giống món đồ nào.

Anh Triệu Tuấn Long, chủ một gian hàng hand made lần đầu tiên tham gia bán hàng ở chợ Tây - vui vẻ nói: “Những mặt hàng mình bán như hoa vải, tranh sơn mài, tranh giấy gió, tượng đá… đều do tự tay mình làm.

Lần đầu tiên tham gia phiên chợ, mình thấy chợ tuy nhỏ nhưng có sự kết hợp giữa văn hóa Việt và Phương Tây rất độc đáo. Mình sẽ tiếp tục đến bán hàng vào những phiên sau”, anh Long khẳng định.

Ngoài những gian hàng hand made, đồ ăn nhanh, gian hàng rau sạch cũng rất hút khách. Toàn bộ rau được bày bán ở chợ là rau hữu cơ, đã được kiểm định VSATTP

Gian hàng rau sạch.

Hầu hết những người nước ngoài đến chợ phiên bán hàng không coi trọng doanh thu, chủ yếu để giao lưu, họp mặt. Có lẽ vì vậy mà không khí ở chợ phiên này lúc nào cũng vui nhộn, thoải mái. Khó khăn lớn nhất của những người tới với chợ Tây là rào cản về ngôn ngữ. Để hoạt động mua bán được diễn ra thuận lợi, họ giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, nụ cười.

Chợ Tây mang hình thức chợ phiên truyền thống của Việt Nam, và phong cách chợ nông sản Pháp, do công ty Tự nhiên Việt Nam đứng ra tổ chức. Các gian hàng được bày bán ở chợ rất gọn gàng, sạch sẽ, vừa truyền thống mà rất văn minh, hiện đại. Không chỉ là chợ mua bán, chợ Tây còn tạo không gian cho người nước ngoài được gặp gỡ, giúp họ hòa nhập dễ dàng hơn với người bản địa.

Chị Trịnh Hà, BTC chợ cho biết, các phiên chợ còn có gian hàng gây quỹ từ thiện để hỗ trợ  bệnh nhân chạy thận bệnh viện Bạch Mai.

http://laodong.com.vn/kinh-te/doc-dao-cho-nong-san-tay-giua-long-ha-noi-309993.bld

Theo Tư Vi/Lao Động

Bạn có thể quan tâm