Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động - MWG vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7 năm nay với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận sau thuế lại sụt giảm. Cụ thể, tính riêng tháng 7, doanh thu toàn chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động mang về 9.202 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2018.
Mức doanh số trên chỉ xếp sau doanh số vào tháng Tết và xấp xỉ số thu về trong tháng 4, mùa cao điểm bán máy lạnh. Theo lãnh đạo công ty, nguyên nhân chủ yếu của việc doanh thu tăng mạnh trong tháng vừa qua là nhờ áp dụng các chương trình khuyến mãi "siêu khủng" trong sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập công ty.
Lợi nhuận của Thế Giới Di Động sụt giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Ảnh: Gettyimages/Bloomberg. |
Giảm liên tiếp 3 tháng
Cũng nhờ việc được các nhà cung cấp hàng hóa ưu đãi nên dù Thế Giới Di Động đã giảm giá sâu nhiều sản phẩm (15% với điện thoại và 10% với điện máy), công ty này vẫn ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ròng 34% so với cùng kỳ. Qua đó, hãng tiếp tục duy trì biên lợi nhuận sau thuế lũy kế 7 tháng đầu năm ở mức 4%.
Tuy nhiên, các chi phí trong kỳ gia tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận sau thuế công ty bán lẻ này thu về chỉ đạt 290 tỷ đồng. Đây cũng đánh dấu là tháng thứ 3 liên tiếp lợi nhuận của Thế Giới Di Động bị sụt giảm.
Theo công ty này, mô hình bán lẻ điện thoại và điện máy cũng có chu kỳ kinh doanh, trong đó có xu hướng chững lại từ quý III sau mùa cao điểm và sẽ tăng trở lại vào cuối năm.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7, toàn chuỗi cửa hàng điện thoại, điện máy và bách hóa mang về cho ông chủ Thế Giới Di Động 60.929 tỷ đồng doanh thu, tăng 18%.
Khoản lợi nhuận sau thuế nhờ đó cũng tăng trưởng 37%, đạt 2.411 tỷ đồng. Xét theo kế hoạch kinh doanh, công ty này đã hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu và 68% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Doanh thu online xuống thấp kỷ lục
Đáng chú ý, báo cáo tháng vừa qua của Thế Giới Di Động cũng tiếp tục cho thấy sự xuống dốc của mảng kinh doanh online tại đây. Việc cắt giảm khuyến mãi bán hàng online đã khiến doanh số từ hoạt động này giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Cụ thể, trong tháng 7, Thế Giới Di Động ghi nhận 546 tỷ đồng doanh thu từ online, đánh dấu tháng giảm thứ 4 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.
Tỷ trọng của mảng online trong cơ cấu tổng doanh thu cũng giảm đáng kể hiện còn 14%. Tuy nhiên, nhờ doanh thu lớn của tháng 1 và tháng 4 cao điểm mà mảng online tại công ty này vẫn tăng trưởng 29% so với cùng kỳ.
Theo lãnh đạo tại đây, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chiến lược kiểm soát chênh lệch giá bán online/offline để khai thác mô hình bán lẻ đa kênh (omni-channel). Trong đó, công ty tập trung phục vụ nhóm khách hàng trực tiếp tại các cửa hàng điện thoại, điện máy và qua các website thegioididong.com, dienmayxanh.com.
Đối với các khách hàng hướng đến giá rẻ, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng cho biết sẽ có chiến lược riêng để phục vụ nhóm khách hàng này.
Đây là sự gợi mở về chuỗi cửa hàng mới mang tên Di Động Siêu Rẻ mới được công ty vận hành tại TP.HCM. Mục đích chính của chuỗi cửa hàng này là phục vụ những người dùng cần mua điện thoại với mức giá rẻ. Để có mức giá rẻ, công ty sẽ cắt giảm tối đa các dịch vụ đi kèm hoặc thu lại quà khi khách hàng mua máy.
Báo cáo kinh doanh tháng 7 cũng ghi nhận đà tăng trưởng của nhóm sản phẩm điện lạnh và gia dụng, tăng trên 35% về doanh thu so với cùng kỳ. Đặc biệt, tính đến ngày 31/7, công ty có kinh doanh đồng hồ tại 42 cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh, tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 7 là hơn 15.000 chiếc.
Như vậy, sau gần 4 tháng thử nghiệm, Thế Giới Di Động đã bán tổng cộng hơn 30.000 chiếc đồng hồ ra thị trường, giá trung bình khoảng 1,3 triệu/chiếc. Công ty này cũng dự kiến nâng tổng số cửa hàng có kinh doanh đồng hồ lên 200 vào cuối năm nay.
Hiện tại, Thế Giới Di Động đang vận hành và quản lý tổng cộng 2.530 cửa hàng với 3 chuỗi điện thoại, điện máy và bách hóa. So với tháng 6, số cửa hàng của công ty đã tăng 69 cửa hàng, và tăng 343 từ đầu năm.
Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh tăng thêm 27 cửa hàng mới, chuỗi Bách Hóa Xanh tăng thêm 59 điểm bán, và chuỗi thegioididong.com ngược lại giảm 5 cửa hàng. Tính từ đầu năm, Thế Giới Di Động đã “khai tử” 26 cửa hàng trong chuỗi này.