Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu máy tính Apple giảm mạnh

Apple là hãng có doanh số bán máy tính giảm mạnh nhất trong quý đầu năm. Thị trường đi xuống khi người dùng không có nhu cầu đổi sản phẩm mới.

Nhiều mẫu MacBook của Apple được giảm giá, khi doanh số đi xuống. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo mới nhất của IDC, lượng máy tính xách tay xuất xưởng của Apple đã giảm mạnh trong quý I. Cụ thể, mảng kinh doanh máy Mac của Táo khuyết đã đi xuống 40,5% so với cùng kỳ năm 2022. Bloomberg cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy một năm khó khăn với toàn ngành PC, với áp lực tồn kho lớn.

Tại Việt Nam, không có con số thống kê cụ thể về mức độ đi xuống của máy tính Apple. Tuy nhiên, các đại lý bán lẻ trong nước đã giảm giá thiết bị về mức thấp kỷ lục cho nhiều mẫu MacBook, máy Mac khác. Ví dụ, chiếc MacBook Air M1, từng là laptop bán chạy nhất tại nhiều đại lý, hiện còn 17-18 triệu đồng, giảm hơn 5 triệu đồng so với chỉ vài tháng trước.

apple giam sut anh 1

Mẫu MacBook Air M1 được giảm giá khoảng 5 triệu đồng tại Việt Nam. Ảnh: Engadget.

Không chỉ Apple, toàn ngành máy tính cá nhân cũng sụt giảm mạnh về doanh số. Tổng lượng thiết bị xuất xưởng trong 3 tháng đầu năm đã giảm 29%, còn 56,9 triệu chiếc. Đây là mức tương đương trước đại dịch. Vào giai đoạn đó, thị trường không có động lực phát triển, khi nhu cầu cho laptop để làm việc tại nhà chưa tăng cao.

Trong các doanh nghiệp dẫn đầu mảng này, Lenovo và Dell đều giảm hơn 30% doanh số. HP cũng chứng kiến mức đi xuống khoảng 24,2%. Không có thương hiệu nào thoát khỏi làn sóng này, Asus cũng giảm sút 30,3% doanh số so với cùng kỳ.

Theo Bloomberg, sự cẩn trọng trong chi tiêu của người dùng thời gian qua dẫn đến mức sụt giảm 2 con số của ngành di động và PC. Samsung, nhà sản xuất chip nhớ và vi xử lý hàng đầu cho biết đã cắt giảm sản xuất và dự báo mức lợi nhuận thấp kỷ lục.

Sự giảm sút của ngành PC trong quý I so với cùng kỳ 2022.
Dữ liệu: IDC
NhãnAppleDellLenovoHPAsusToàn ngành

% -40.5-31-30.3-24.2-30.3-29

“Lượng máy tính tồn kho của các hãng đã giảm mạnh trong vài tháng qua. Tuy nhiên, so với mốc an toàn 4-6 tuần, con số hiện vẫn cao hơn nhiều. Ngay cả khi giá giảm, kênh bán lẻ và nhà sản xuất vẫn dự báo mức tồn kho cao sẽ duy trì đến giữa hoặc cuối năm”, ông Jitesh Ubrani, Giám đốc Nghiên cứu của IDC cho biết.

Giới chuyên gia cho rằng việc nhu cầu đi xuống là cơ hội để các công ty máy tính tái cơ cấu dây chuyền sản xuất. Trong đó, các lựa chọn thay thế, chuyển dịch khỏi Trung Quốc là phương án được ưu tiên. Apple hiện tìm cách đa dạng hóa vị trí đặt nhà máy khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng. Điều này có nguy cơ đe dọa chuỗi cung ứng vốn được tính toán cẩn thận của họ.

Dự báo cho tương lai xa, nhà nghiên cứu của IDC cho rằng nhiều khả năng toàn ngành sẽ khôi phục vào 2024. Đây là mốc thời gian có lượng thiết bị cũ cần nâng cấp lớn và kinh tế toàn cầu cải thiện.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Android sắp ra mắt tính năng đã có trên iPhone 14 năm

Google đang phát triển một tính năng định vị điện thoại khi mất hoặc thất lạc smartphone Android, giống với Find My trên iPhone.

Những tính năng bạn chưa hề biết trên ứng dụng Photos ở iPhone

Bên cạnh việc quản lý hình ảnh, ứng dụng Photos trên iPhone còn cung cấp những tính năng hữu ích như xóa nền, chỉnh sửa hàng loạt, sao chép văn bản, tìm ảnh trùng lặp.

Sự thật về cuộc gọi ‘Flash AI’ lấy sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Tin tức về cuộc gọi từ đầu số lạ, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng bằng công nghệ trí thông minh nhân tạo là không đúng sự thật.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm