Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu đường sách TP.HCM đạt hơn 24 tỷ đồng

Ảnh hưởng bởi đại dịch, doanh thu đường sách TP.HCM năm 2021 đạt gần 24,2 tỷ đồng, giảm 22,86% so với năm 2020.

Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam vừa thông tin về hoạt động của đường sách TP.HCM năm 2021, triển khai hoạt động 2022.

Trong năm qua, đường sách TP.HCM phải tạm đóng cửa hơn 4 tháng do đại dịch. Điều này ảnh hưởng lớn tới các hoạt động văn hóa, kinh doanh tại đây.

duong sach TP.HCM anh 1

Sau thời gian giãn cách, nhân viên tại đường sách chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại vào tháng 10/2021. Ảnh: Chí Hùng.

Doanh thu giảm, ít sách mới

Tổng doanh thu đường sách TP.HCM giảm 22,86% so với năm 2021 (31,3 tỷ đồng), giảm 45,1% so với năm 2019 (44 tỷ đồng). Doanh thu các gian hàng tại đường sách giảm từ 22% đến 58%.

Ba đơn vị có doanh thu tăng là Nhà xuất bản Trẻ, First News, Đông A (do đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và phát hành ấn phẩm đặc biệt).

Số đầu sách mới làm ra trong năm 2021 của các đơn vị tại đường sách giảm 62% so với cùng kỳ năm 2020, giảm 77,4% so với 2019. Các nhà xuất bản, công ty sách ít đầu tư bản thảo dẫn đến tình trạng ít đầu sách mới. Đây là hệ quả nghiêm trọng của đại dịch.

Trong làn sóng dịch lần thứ tư tại TP.HCM, thời gian giãn cách kéo dài, lượng khách đến đường sách giảm 44,5% so với năm 2020, giảm 67,7% so với năm 2019. Ba tháng cuối năm 2021, khi đường sách mở cửa hoạt động trở lại, lượng bạn đọc đến tăng nhưng sức mua chưa được như kỳ vọng.

Các sự kiện về sách, văn hóa cũng giảm do đường sách đóng cửa hơn 4 tháng (từ 28/5/2021 đến 9/10/2021). Trong năm 2021, nơi đây diễn ra 150 sự kiện văn hóa (năm 2020 là 262); trong đó có 15 chương trình chủ điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội, văn hóa - giáo dục, phát triển văn hóa đọc.

Lượng sách và số sự kiện giảm, song chất lượng xuất bản phẩm tăng. Các đơn vị chủ động tổ chức nhiều hoạt động giao lưu với tác giả, giới thiệu tác phẩm, tương tác với bạn đọc và tham gia tích cực các hoạt động do công ty Đường sách TP.HCM tổ chức trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Các hoạt động xã hội liên quan sách, phát triển văn hóa đọc luôn được chú trọng. Trong đó, công ty Đường sách TP.HCM phối hợp Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam công bố chính thức “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học”.

Danh mục có gần 700 tựa sách, mỗi tựa sách đều có nhận xét chuyên môn của các giáo viên. Sách được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể của mỗi môn học, từng lớp học, do các nhà xuất bản có uy tín phát hành. Đó là những cuốn sách với nội dung, tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo lứa tuổi của từng lớp.

Một hoạt động có ý nghĩa mà đường sách thực hiện là tham gia vận động cho chương trình “Tặng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn".

Chương trình do Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện trước thềm năm học mới 2021-2022. Chương trình đã nhận sự ủng hộ với số tiền hơn 234 triệu đồng, 600 bộ sách giáo khoa, 164 bộ sách bài tập và gần 5.000 quyển tập. Hơn 1.400 học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch đã nhận được sách vở, dụng cụ học tập từ chương trình.

duong sach TP.HCM anh 2

Đường sách có nhiều hoạt động tích cực trong các tháng đầu năm nay. Ảnh: T.T.

Đa dạng hoạt động phục vụ học sinh, thiếu nhi

Tới đầu năm 2022, các hoạt động tại đường sách TP.HCM đã có những tín hiệu tốt đẹp. Dịp Tết, bạn đọc đến du xuân, mua sắm xuất bản phẩm đông vui giúp doanh thu và lượng khách tăng gấp 3 lần so với dịp Tết 2021. Tháng 4, tháng cao điểm hoạt động mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tại đường sách diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi.

Đến nay, các hoạt động tại đường sách đã trở lại trạng thái bình thường, thời gian mở cửa trở về như trước đại dịch. Hoạt động kinh doanh trong các tháng đầu năm cải thiện so với cùng kỳ năm 2021.

Thích ứng với điều kiện mới, công ty Đường sách TP.HCM đưa ra kế hoạch, phương hướng hoạt động năm 2022. Trong đó, đơn vị này chủ trương nhiều sự kiện, chú trọng các hoạt động phục vụ học sinh, thiếu nhi.

Trong phương hướng hoạt động năm 2022, đơn vị này đề ra nhiệm vụ nâng cao trình độ quản lý, chất lượng đội ngũ nhân sự; hoàn chỉnh và tinh gọn quy trình làm việc; chỉnh trang và đầu tư đúng mực hệ thống hạ tầng; nâng cao chất lượng xuất bản phẩm và sự kiện văn hóa.

Đường sách TP.HCM đón hơn 15.000 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết, Đường sách TP.HCM vẫn là điểm đến tham quan và mua sách của đông đảo bạn đọc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sợ xô bồ, giới trẻ TP.HCM đến nhà sách trong ngày lễ

Sợ cảnh đông đúc ở các tụ điểm vui chơi dịp 30/4-1/5, Anh Tuấn cùng bạn gái đến nhà sách trên đường Nguyễn Thái Sơn để trò chuyện và tranh thủ làm việc.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm