Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 422.900 tỷ đồng, giảm 2,7% so với tháng trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 334.300 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41.300 tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành đạt 974 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ khác đạt 46.300 tỷ đồng.
Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3,2 triệu tỷ đồng, giảm 0,02% so với cùng kỳ năm ngoái nếu loại trừ yếu tố giá giảm 4,5% (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,5%).
Nha Trang (Khánh Hòa) là điểm đến du lịch trọng điểm tại miền Trung nên bị ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 tái bùng phát. Ảnh: Nguyễn Quang Ngọc. |
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 2,5 triệu tỷ đồng, chiếm 79,2% tổng mức và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,4%; may mặc giảm 0,6%; phương tiện đi lại giảm 2%; vật phẩm văn hóa, giáo dục giảm 4,5%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 322.500 tỷ đồng, chiếm 10% tổng mức và giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa là tỉnh ghi nhận doanh thu giảm mạnh nhất với mức giảm 59,2%; Quảng Nam giảm 53,3%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 42,7%; TP.HCM giảm 41,7%; Đà Nẵng giảm 31,7%; Cần Thơ giảm 26%; Thanh Hóa giảm 20,6%; Hà Nội giảm 17,9%.
Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 13.100 tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 54,4% so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa tiếp tục là địa phương có mức giảm sâu nhất khi giảm 76,6%; TP.HCM giảm 72,1%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 67,2%; Quảng Nam giảm 66,5%; Kiên Giang giảm 64,7%; Đà Nẵng giảm 63,6%; Cần Thơ giảm 55,4%; Quảng Ninh giảm 54,9%; Hà Nội giảm 42,2%.
“Dịch Covid-19 làm cho các chính sách kích cầu du lịch nội địa không thể thực hiện, nhiều khách du lịch hủy tour và nhiều sự kiện lễ hội văn hóa hủy bỏ, một số địa điểm tham quan phải đóng cửa trở lại”, cơ quan thống kê nhận định.
Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 335.900 tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu của Khánh Hòa giảm 69,8%; Đà Nẵng giảm 17,5%; Bình Định giảm 12,9%; Thanh Hóa giảm 12,3%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 9,7%; TP.HCM giảm 8,4%; Hà Nội giảm 5,8%.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính trong tháng 7, toàn tỉnh chỉ đón 154.000 lượt khách lưu trú, bằng 19% so với cùng kỳ năm 2019.