Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số TV trên 70 inch toàn cầu đang tăng theo cấp số nhân

Dù doanh số TV nói chung giảm dần đều, phân khúc TV màn hình lớn vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Theo BBC, trong một năm thị trường thiết bị công nghệ không có nhiều nổi bật, TV màn hình lớn nổi lên như mặt hàng có doanh số cao nhất. Dù vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường, lượng mặt hàng này bán ra đang cho thấy sự tăng vọt.

Theo Dixons Carphone, lượng TV trên 65 inch bán ra trong dịp Giáng sinh 2018 tăng 70%, con số này ở TV 75 inch trở lên là 300%. Với John Lewis, hãng cho biết doanh số TV 70 inch đã tăng 150% so với 2017, phần lớn nhờ vào cao điểm trong mùa World Cup 2018.

Tuy nhiên đây không phải hiện tượng nhất thời. Theo Ủy ban nghiên cứu Khán giả truyền hình (Barb), doanh số bán TV trên 40 inch đã tăng từ đầu thập kỷ.

TV man hinh lon thong tri phong khach anh 1
TV màn hình lớn là phân khúc đầu tiên được cập nhật những công nghệ mới nhất. Ảnh: BBC.

'Tôi muốn TV to hơn nữa'

Jack Weatherill, trưởng bộ phận Điện tử gia dụng Futuresource Consulting, công ty chuyên thu thập và phân tích dữ liệu ngành công nghiệp truyền thông và công nghệ cũng chung nhận định.

Ông cho rằng dù doanh số TV nói chung giảm dần đều, sự bùng nổ TV màn hình lớn không khó để giải thích. "Động lực để khách hàng bỏ tiền mua TV màn hình lớn chỉ đơn giản dựa trên sở thích. Ai cũng thích một chiếc TV màn hình lớn hơn", Jack nói. Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất.

Suddy Bhardwaj, chuyên viên chăm sóc khách hàng tại John Lewis & Partners cho rằng nhu cầu người mua TV lớn là để "tái tạo trải nghiệm rạp chiếu phim tại nhà".

TV màn hình lớn không rẻ. Nhiều chiếc không dưới 1.000 bảng Anh kể cả trong đợt giảm giá. Futuresource cho biết mức chi trung bình cho một chiếc TV năm ngoái vào khoảng 478 bảng Anh.

Mỗi năm, thị trường TV lại xuất hiện những mẫu màn hình lớn hơn năm trước. Một vài mẫu lên đến 80 inch, thậm chí còn to hơn.

Nghiên cứu của Barb cho thấy những khách hàng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ TV cũng là nhóm muốn màn hình TV to hơn. "Với việc smart TV chiếm hơn 63% trong nhà, dễ hiểu khi mọi người sẽ xem nội dung trên màn hình lớn nhất họ có", nghiên cứu cho biết.

Màn hình lớn gần như đồng nghĩa việc xem nhiều hơn. Số liệu 2017 của Barb cho thấy gần 50% lượt xem truyền hình là các trải nghiệm chung. Gia đình đông, lượt xem TV càng nhiều, màn hình càng lớn. Ngoài ra, 70% gia đình có trẻ nhỏ đều có TV màn hình 40 inch trở lên.

TV man hinh lon thong tri phong khach anh 2
Người dùng muốn xem TV màn hình lớn, đó là lý do mà phòng khách - nơi thường đặt TV to nhất, dần trở lại. Ảnh: BBC.

Phòng khách đang trở lại

Thanh thiếu niên dần không còn xem TV riêng trong phòng. Họ sẽ xuống phòng khách, nơi đặt TV màn hình lớn.

Khả năng kích hoạt bằng giọng nói, công nghệ hiển thị cao, độ phân giải cao đều được tích hợp đầu tiên cho TV màn lớn. Thậm chí, màn hình 8K với độ phân giải cao gấp 4 lần 4K cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Bhardwaj chi ra rằng sự gia tăng của các nội dung trực tuyến đã thu hút người xem về nhà thay vì đến rạp phim. Màn hình lớn đã trở thành cách hấp dẫn để xem các dịch vụ trực tuyến trên Amazon, Netflix, NOW TV và chơi game.

"Máy tính bảng, smartphone đã thay thế TV trong phòng ngủ, khiến doanh số TV màn hình nhỏ giảm dần. Mọi người muốn những chiếc TV màn hình lớn trong phòng khách của họ, điều đó khiến phân khúc thị trường này đi vào ổn định", Weatherill cho biết.

Chất lượng nội dung dần được nâng tầm

Sẽ không ý nghĩa nếu có TV màn lớn nhưng chất lượng nội dung không tương xứng. Nhu cầu này khiến các bộ phim, chương trình chuẩn UHD và 4K ngày càng tăng. Tuy nhiên kênh truyền hình nội dung 8K sẽ không xuất hiện cho đến Olympic 2020 ở Tokyo năm sau.

 "Các TV mới nhất sử dụng AI có thể tìm cách nâng cấp hình ảnh để đạt chất lượng tương đương 4K mà không cần nguồn phát 4K. Chúng tôi dự đoán 2/3 TV bán ra năm tới sẽ là 4K. Nhưng người dùng khó có thể xem nhiều nội dung 4K. Điều này chỉ diễn ra ở tương lai khi phim ảnh 4K trở nên phổ biến", ông Weatherill nói.

TV man hinh lon thong tri phong khach anh 3
TV cuộn của LG được xem là tương lai của ngành công nghiệp này. Ảnh: Skynews.

Khi đã thống trị được phòng khách, các nhà sản xuất lại muốn chiếc TV giảm bớt sự hiện diện của nó khi không sử dụng. Một số sử dụng những chiếc kệ, một số cho hiển thị tranh Mona Lisa, trở thành tấm gương hoặc hình nền điện thoại người dùng.

Số khác, "tiêu cực" hơn, làm cho nó biến mất hoàn toàn.

Tại triển lãm thương mại CES, LG đã gây bất ngờ khi ra mắt mẫu TV màn hình cuộn từ loa như một giá đỡ. Dự kiến, thiết bị sẽ có giá từ 11.000 đến 38.000 bảng.

"LG đã bắt đầu cho tương lai nơi TV màn hình lớn có khả năng di động.Khi đó bạn có thể nhặt một chiếc TV lên và mang nó đến bất cứ nơi nào", ông Weatherill nói.

Apple ế dài nhưng cô gái này đang kiếm bộn tiền nhờ AirPods

Ý tưởng thông minh này được chủ nhân của nó, Gabrielle Reilly, 22 tuổi, biến thành mô hình kinh doanh trên trang điện tử Shopify.





Đại Việt

Bạn có thể quan tâm