Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số Mac giảm sút lần đầu tiên sau 2 năm

Thị trường PC đang sụt giảm, và dòng Mac từ Apple cũng chịu chung số phận, nhưng có vẻ Apple đã đoán trước được điều này khi trình làng iPad Pro.

Tờ Wall Street Journal cho biết, hệ thống máy tính cá nhân của Apple - gồm laptop MacBook và máy để bàn iMac - đã có một quý kinh doanh thất thu nhất kể từ cùng kỳ năm 2014 theo phân tích mới nhất.

Thị trường máy tính cá nhân cũng khá ảm đạm vài tháng trở lại đây, với tổng doanh thu toàn cầu giảm 10,8%, còn khoảng 71 triệu đơn vị, theo thống kê từ công ty phân tích IDC.

Doanh số của Apple Mac đang sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua.
Doanh số của Apple Mac đang sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua.

Apple cũng không nằm ngoài xu thế đó. Trong quý III, tổng lượt giao hàng toàn thế giới của họ giảm 3,4%, từ 5,5 triệu chiếc của năm ngoái xuống mức 5,3 triệu chiếc của năm nay.

Trong khi công ty nghiên cứu Gartner dự đoán tổng doanh số máy tính cá nhân của Apple sẽ tăng 1,5% mỗi năm trong quý III, tờ Journal chỉ ra rằng đó là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý III/2013.

Không chỉ doanh số Apple Mac đang giảm, những thương hiệu máy tính cá nhân khác còn bi thảm hơn, giải thích cho việc tổng giá trị thị trường mà Apple giành được tăng từ 6,9% lên 7,6% trong quý III năm ngoái, theo Gartner.

Apple đã trải qua khủng hoảng tương tự vào năm 2013, và rất có thể họ sẽ tiếp tục vượt qua khoảng thời gian khó khăn của năm nay. Nhưng Apple cũng nhiều khả năng sẽ không chống lại được xu hướng của thị trường PC, khi nhiều dự đoán cho rằng họ sẽ tiếp tục đi xuống cho đến ít nhất là năm 2017.

Đây cũng có thể là nguyên nhân Apple giới thiệu iPad Pro, chiếc tablet có thể sử dụng như laptop. Cũng như Microsoft và Google, Apple đang cố gắng dẫn đầu một khúc cua khó, khi người dùng ngày càng quen dần với các thiết bị cảm ứng và smartphone cho các tác vụ trước đây chỉ dùng trên máy tính.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm