Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nhân kể chuyện kiếm chục nghìn đô bán khí sạch sang TQ

Một chủ doanh nghiệp người Anh chuyên về khí sạch bán sang Trung Quốc cho rằng muốn chiến thắng đối thủ cần công bố toàn bộ quy trình tạo ra sản phẩm để người mua tin dùng.

Leo De Watts minh họa cách thu không khí vào chai. Ảnh: Daily Mail

Các chuyên gia kinh tế có thể học được một số kinh nghiệm từ Leo De Watts, doanh nhân Anh bán không khí sạch đóng chai cho giới nhà giàu Trung Quốc, trong bối cảnh các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải đang ô nhiễm nặng, theo Sputnik ngày 15/2.

Cách đây 2 tuần, Watts xuất hiện nhiều trên các trang nhất của báo lớn sau khi anh bán mặt hàng đặc biệt này. Giá mỗi chai khí là 80 bảng Anh (115 USD). Doanh nhân 27 tuổi vừa chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu với Sputnik.

Watts cho rằng sản phẩm của anh không chỉ là không khí mà là mặt hàng xa xỉ, kén khách hàng. Watts từng tự hào ví các chai khí của anh như Louis Vuitton hoặc Gucci.

Người đàn ông chưa đầy 30 tuổi tìm lối đi riêng cho sản phẩm của anh. Không khí được đóng chai tại các vùng núi, chân đồi lộng gió để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ông chủ dự án người Anh đang sống ở Hongkong để tiện cho việc điều hành công ty Aethaer.

Watts cũng công bố toàn bộ quy trình, từ cách đẩy không khí vào chai đến vận chuyển tới tay khách hàng. Theo anh, như vậy mọi người có thể hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm và vì thế, họ sẽ không ngại chi tiền.

Watts và nhóm bạn đã tìm đến những địa điểm như Dorset, Somerset, Wales, Wilshire và Yorkshire, nơi không khí trong lành và ghi lại quy trình cho khách hàng.

“Với các công ty, nghệ sĩ và sinh viên từng đóng chai không khí, họ không đưa ra bằng chứng để thấy rõ nguồn gốc của nguyên liệu. Tôi nghĩ rằng, tốt nhất nên công bố cả quá trình”, Watts chia sẻ.

Nhóm của anh đặt chai trong lưới, giơ chúng lên cao khi chạy qua ở các vùng không khí sạch để “thu hoạch” khí. Sau đó, họ để chai mở trong 10 phút để lưu giữ hương vị khí trời của vùng. Tuy nhiên, nhóm phải đảm bảo cỏ hoặc sâu bọ không chui vào chai.

Một công đoạn trong quá trình thu khí sạch của Công ty Aethaer. Ảnh: Daily Mail

Sau khi mở nút, người mua chỉ hít được khí trong chai trong vòng vài giây. Tuy nhiên, người ta vẫn mua sản phẩm của Watts.

“Chúng tôi lên đỉnh đồi và thu khí. Sau đó, chúng tôi gửi đến Dorset và chuyển tới Trung Quốc. Các khách hàng của chúng tôi đều là người có thu nhập cao và muốn mua làm quà tặng cho người khác”, ông chủ của Aethaer nhận định.

Không khí được lấy tại các vùng đồi hoặc sườn núi để đảm bảo chất lượng. Ảnh: Daily Mail


Chỉ trong vài tuần khởi nghiệp, Watts đã bán được 180 chai 580 ml và thu về hàng chục nghìn đô.

Năm 2013, Cheng Guangbiao, một doanh nhân trong ngành công nghiệp tái chế đồng thời là một nhà từ thiện nổi tiếng, cũng đã phát triển việc kinh doanh không khí sạch sang Trung Quốc.

Sau khi vận chuyển tới những khu vực xa xôi của Trung Quốc và những di tích lịch sử, ông bán với giá 5 NDT. Ông Chen cho biết 8 triệu lon không khí sạch đã được bán hết trong 10 ngày.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đang là mối bận tâm lớn của nhà chức trách nước này.

10 mặt hàng hốt bạc nhờ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

Bất động sản vùng ngoại ô, cây xanh, khẩu trang, trà, thuốc bổ phổi là những mặt hàng bán chạy ở Bắc Kinh vào những thời điểm ô nhiễm không khí tới mức báo động như hiện nay.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm