Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nhân Ấn Độ kéo nhau đi xem bói

Dự đoán về những biến động thị trường là công việc mới của những nhà chiêm tinh Ấn Độ.

Với nhà chiêm tinh Abhishek Dhawan tại thành phố Delhi, Ấn Độ, ngày nào ông cũng bận rộn đón tiếp những khách hàng là dân kinh doanh. Điện thoại của ông không ngừng đổ chuông và ông có một danh sách dài các cuộc hẹn.

Nhiều khách hàng tìm đến Abhishek để biết thời gian họ có thể khai trương công ty hay tung ra sản phẩm mới. Ông không phải là một chuyên viên tiếp thị hay một nhà kinh tế. Do đó, Abhishek phải nghiên cứu một số yếu tố như vị trí các ngôi sao và hành tinh để đưa ra lời khuyên hữu ích giúp khách hàng tối đa hóa lợi nhuận của họ, BBC đưa tin.

Nhiều nhà kinh doanh Ấn Độ tìm đến nhà chiêm tinh để nhận những lời khuyên cho công việc đầu tư. Ảnh: BBC.

Theo truyền thống, công việc của nhà chiêm tinh là xem ngày cưới cho các cặp đôi hoặc kiểm tra chòm sao phù hợp với họ. Tuy nhiên, hiện nay, bạn có thể tìm các nhà chiêm tinh trên các trang mạng. Họ có thể dự đoán sự chuyển dịch của đồng rupee, chỉ cho bạn nên mua cổ phiếu nào, hoặc giá vàng lên xuống ra sao.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng tin tưởng vào những dự đoán đó. Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái (SEBI) Ấn Độ cảnh báo các nhà đầu tư không nên tin vào những dự đoán chiêm tinh về những biến động thị trường. 

Tỷ lệ thành công là 80%?

Tuy nhiên, nhiều người đã bỏ qua lời khuyên của SEBI. Lượng khách hàng tìm đến công ty của Dhawan đã tăng gấp đôi trong năm 2013. Nhiều công ty chiêm tinh trực tuyến khác cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng tương tự.

Theo nhà chiêm tinh Abhishek Dhawan, chiêm tinh học cũng giống như khoa học. Ảnh: BBC.

Abhishek Dhawan cho biết: “Nhiều doanh nghiệp ở Ấn Độ đã tham khảo ý kiến của tôi về ngày phát hành sản phẩm. Nếu các thế lực tự nhiên ở bên, bạn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu chúng chống lại bạn, đó sẽ là một cuộc chiến”.

Theo nhà chiêm tinh, tỷ lệ thành công của những lần ông đưa ra dự đoán là 80%. “Nó cũng giống như khoa học. Chúng ta sẽ không thành công nếu thông tin mà mọi người cung cấp cho tôi không chính xác”, Abhishek khẳng định.

Nhà chiêm tinh tư vấn tên thương hiệu

Ramjit Ray, 40 tuổi, điều hành một công ty truyền thông tại thành phố Calcutta và là nhà tư vấn về tiếp thị sản phẩm cho một số công ty lớn ở Ấn Độ. Anh là ví dụ điển hình của một doanh nhân trẻ thành công.

“Nhiều công ty sẽ tham khảo ý kiến của một nhà chiêm tinh trước khi đặt tên cho thương hiệu mới. Họ muốn biết tên thương hiệu cần bao nhiêu chữ cái và liệu nó mang lại may mắn hay không. Thậm chí khi chúng tôi tiến hành một sự kiện lớn, ý kiến của nhà chiêm tinh sẽ quyết định vị trí sân khấu”, Ramjit chia sẻ.

Những ý kiến tranh cãi

Một nhóm sinh viên kinh doanh lại phản đối việc sử dụng chiêm tinh học để đưa ra những quyết định kinh doanh. “Đối với tôi, vấn đề không nằm ở chiêm tinh học. Tôi sẽ nhìn vào các yếu tố khác như kịch bản thị trường để đưa ra các quyết định kinh doanh”, một sinh viên tên Raj, nói.

Nhiều người không tin vào chiêm tinh học nhưng với những người khác, họ tin vào sự dẫn đường của các ngôi sao. Ảnh: BBC.

Mudar Patherya, nhà phân tích kinh doanh, tỏ ra hoài nghi việc thế hệ mới các nhà kinh doanh ở Ấn Độ sẽ quay lưng lại với truyền thống cổ xưa này. “Một số người nghĩ rằng, tin vào chiêm tinh học là điều khó hiểu. Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng nó có cơ sở khoa học. Nếu bạn dựa trên các ngôi sao hoặc hành tinh trước khi đưa ra các quyết định đầu tư hoặc kinh doanh sản phẩm, bạn sẽ thu nhiều lợi nhuận”, ông Patherya nói.

Đó là tin tốt đối với các nhà chiêm tinh như Abhishek Dhawan vì hằng ngày, ông vẫn tiếp nhận những yêu cầu tư vấn mới từ khách hàng- những nhà kinh doanh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm